23 công trình kiến trúc ở Paris mà mỗi kiến trúc sư nên một lần ghé thăm (Phần II)

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 19-08-2019, 09:29 | Khám phá - Trải nghiệm

11. Fondation Le Corbusier23 công trình kiến trúc ở Paris mà mỗi kiến trúc sư nên một lần ghé thăm (Phần II)>

Trong vô số các tòa nhà do Le Corbusier thiết kế ở Pháp, hầu hết các ví dụ về nhà ở của ông đều nằm ở Paris. Sẽ là không công bằng khi chỉ liệt kê một trong số họ và đó là lý do tại sao tôi đưa vào một số tác phẩm tiêu biểu nhất của ông ấy. Bắt đầu từ đâu? Chắc chắn tại Maison La Roche và Maison Jeanneret (1923 Vang24), một cặp nhà liền kề là hoa hồng thứ ba của Le Corbusier ở Paris . Fondation Le Corbusier hiện được sử dụng như một bảo tàng chứa khoảng 8.000 bản vẽ, nghiên cứu và kế hoạch ban đầu của Le Corbusier. Ngôi nhà ở Paris của ông, nơi ông sống đến năm 1965, được đặt tại Immeuble Porte Molitor.



Xem lại: 23 công trình kiến trúc ở Paris mà mỗi kiến trúc sư nên một lần ghé thăm (Phần I)


12. Sân bóng rổ Pigalle>

Sự can thiệp đô thị thú vị này khám phá mối quan hệ giữa thể thao, nghệ thuật và văn hóa bằng cách thay đổi màu cơ bản ban đầu với độ dốc của màu xanh, hồng, tím và cam. Các khối màu đỏ, vàng, xanh và trắng từ lần lặp cuối cùng đã được sơn lên bằng những màu sáng hơn. Bề mặt sân cao su pha trộn từ màu xanh ở đầu đến màu hồng ở trung tâm, trong khi độ dốc cũng đã được áp dụng cho các bức tường xung quanh. Kết quả cuối cùng cho ra là một nơi thú vị để chơi, xem và giao tiếp.

3. Musée du Quai Branly


Nhiều người (khách du lịch) vô tình tiếp cận điểm này khi cố gắng tìm tháp Eiffel. Tuy nhiên, bảo tàng này là khá quan trọng chính nó. Lai, hỗn hợp, màu sắc, bí ẩn và vui vẻ, tòa nhà của Jean Nouvel có hiệu lực lặp lại thành công từ Học viện chiến thắng Monde Arabe (1988). Bức tường màu xanh lá cây của nhà ở bên ngoài được thiết kế và trồng bởi Gilles Clément và Patrick Blanc và nó cũng đáng để ghé thăm.

14. Bến cảng Paris


Công trình kiến trúc tuyệt vời của Jakob + MacFarlane đã biến một kho vận chuyển bê tông ban đầu được xây dựng vào năm 1907 thành một bảo tàng thời trang và thiết kế sáng chói. Các kiến trúc sư đang gọi thiết kế của họ là "trình cắm thêm" vì cấu trúc mới là lớp da bên ngoài mới bao bọc hiện có ở hai bên và trên cùng. Mái nhà cũng đã được phát triển bằng cách sử dụng sàn gỗ và các khu vực cỏ.

15. Philharmonie de Paris


Dự án gây tranh cãi này, phòng hòa nhạc giao hưởng mới nhất của Paris, là nhà của Orchester de Paris. Phải mất nhiều thời gian hơn để xây dựng, gần gấp ba lần ngân sách ban đầu của nó và tệ nhất là vào ngày khai trương Jean Nouvel không có mặt vì ông giận dữ tuyên bố rằng nó "chưa kết thúc". Mặc dù bên ngoài đã nhận được nhiều lời chỉ trích - các tấm nhôm trong một thiết kế basketweave xoáy chặt quanh công trình kiến trúc- nội thất đã được đánh giá cao.


16. Nhạc kịch La Seine



Một công trình kiến trúc khác dành riêng cho các vấn đề âm nhạc - La Seine Musicale - đã nhận được sự chào đón tích cực của công chúng. Các tiện nghi bao gồm một khán phòng hình quả trứng nâng cao phù hợp cho âm nhạc cổ điển, phòng hòa nhạc mô-đun lớn hơn, phòng thử và một khu vườn trên mái rộng lớn. Phần lớn nhu cầu năng lượng ban ngày được cung cấp bởi một bảng điều khiển năng lượng mặt trời lớn bao phủ khán phòng nhỏ hơn.


Tòa nhà nhỏ này là một viên ngọc ẩn của thành phố. Nó được xây dựng như một ngôi nhà theo phong cách Art Nouveau do Hector Guimard thiết kế cho chính ông và vợ sau khi đến thăm khách sạn Tua tại Brussels, được thiết kế bởi Victor Horta nổi tiếng. Guimard sau đó được biết đến với việc thiết kế các lối vào tàu điện ngầm nổi tiếng (Pasteur, Porte Dauphine,) và cũng là cánh cửa của Nhà thờ Hồi giáo tại Rue Jean de la Fontaine cũng đáng để ghé thăm.



Xem thêm: Những công trình kiến trúc độc đáo nhất năm 2019



20. Les Orgues de Flandre


Paris có đầy những kiệt tác của Brutalist nhưng theo tôi, đây là một trong những tác phẩm hay nhất. Orgues de Flandre, có thể được dịch là "Organs of Flanders", là một nhóm các tòa nhà dân cư được xây dựng từ năm 1974 đến 1980. Điều gì thực sự nổi bật về khu phức hợp này - và khác với những ngôi nhà dân cư khác trên thế giới này - là Martin van Trek đã cấp cho các không gian riêng tư (các căn hộ) một trạng thái hoành tráng trong khi để các không gian công cộng ở cấp độ thứ cấp và bình thường hơn.

21. Les Choux de Créteil


Một dự án nhà ở khác ở ngoại ô Paris đáng để ghé thăm: Les Choux de Créteil. Nhóm mười tòa nhà hình trụ này mỗi chiều cao 15 tầng được gọi là Les Choux (cải bắp). Dự án được bắt đầu vào năm 1966, tại một khu vực đã được sử dụng trong một thế kỷ để sản xuất nhiều rau cho các bàn ở Paris mặc dù tên này có liên quan đến hình dạng khác thường của ban công. Hình dạng độc đáo của các tòa nhà được dự định là có chức năng: không gian sống của căn hộ gần cửa sổ hơn và ban công cao 2 mét cung cấp quyền truy cập ngoài trời và riêng tư cùng một lúc.
Nguồn: Archdaily
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm