23 công trình kiến trúc ở Paris mà mỗi kiến trúc sư nên một lần ghé thăm (Phần I)

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 17-08-2019, 10:24 | Khám phá - Trải nghiệm

Paris, thành phố được sinh ra bên bờ sông Senie. phát triển từ một hòn đảo nhỏ đến một đô thị rộng lớn, giàu có bậc nhất thế giới.


Thành phố là thủ đô của nước Pháp hoa lệ này với bề dày lịch sử hàng thế kỉ đã để lại những công trình kiến trúc ý nghĩa. nền tảng của những câu chuyện tình yêu, chiến tranh và các cuộc cách mạng. Dạo một vòng các công trình kiến trúc quanh Paris, bạn sẽ chia sẻ được những câu chuyện cá nhân với chúng. Danh sách này không theo một thứ tự nào cả, với mục đích mang lại nguồn cảm hứng cho chuyến đi Paris trong tương lai của bạn. Nếu là một kiến trúc sư, hay đơn giản chỉ là một người yêu kiến trúc, bạn thân mến, đừng tìm đâu xa.

1. Trung tâm Georges Pompidou23 công trình kiến trúc ở Paris mà mỗi kiến trúc sư nên một lần ghé thăm (Phần I)



Xem thêm: Những công trình kiến trúc độc đáo nhất năm 2019



Đây là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất ở Paris và là ngôi nhà của Musée National Keyboardrt Moderne, là bảo tàng lớn nhất cho nghệ thuật hiện đại ở châu Âu. Bộ xương lộ ra của nó cho các hệ thống cơ khí rực rỡ là khởi đầu của một kỷ nguyên mới của kiến trúc và đó là điều thúc giục bạn cần phải ghé thăm. Đừng bỏ lỡ các điểm nhìn từ tầng cao nhất, nơi có vé vào cửa miễn phí vào chủ nhật đầu tiên mỗi tháng. 

2. Trụ sở Louis Vuitton Paris>

Louis Vuitton, nhà mốt xa xỉ của Pháp thành lập năm 1854, gần đây đã mở các cửa hàng tuyệt đẹp trên khắp thế giới: Louis Vuitton Matsuya Ginza (Jun Aoki, 2013), Louis Vuitton tại Singapore (FTL Design Engineering Studio, 2012) và The Stores tại Crystal (Daniel Libeskind, 2009) là một số trong những cảnh quan tuyệt vời nhất. Bảo tàng nghệ thuật này thậm chí còn thú vị hơn khi có một khía cạnh văn hóa trong thiết kế - không chỉ là một cách tiếp cận chính thức. Được xây dựng ở rìa của một khu vườn được tạo ra đặc biệt cho dự án, nó bao gồm một tập hợp các khối màu trắng (được biết đến với tên gọi là tảng băng trôi) được ốp trong các tấm bê tông cốt sợi, được bao quanh bởi mười hai cánh buồm thủy tinh mênh mông được hỗ trợ bởi dầm gỗ.

3. Bảo tàng Palais de Tokyo mở rộng>

Palais de Tokyo nguyên bản - được xây dựng vào năm 1937 cho Triển lãm Quốc tế về Nghệ thuật và Công nghệ năm 1937 - đã thu hút hơn 30 triệu người. Nó được gọi là Palais des Musées d'art Moderne. Tuy nhiên, sau khi sự kiện kết thúc, cấu trúc trở nên bị lãng quên và cuối cùng xuống cấp. Năm 2001, Lacaton & Vassal đã thổi một sức sống mới vào đó, bản mở rộng mới đã bơm thêm không gian và từ 7000 đến 22.000 mét vuông. Palais de Tokyo hiện là một tòa nhà hoàn toàn mới dành riêng cho nghệ thuật hiện đại và đương đại. Café mới, nằm trên đỉnh Palais, có một trong những khung cảnh đường chân trời đẹp nhất của Paris.

4. Cung điện hoàng gia>

Palais-Royal, ban đầu là ngôi nhà ưa thích của Hồng y Richelieu, kết thúc trong tay nhà vua sau khi ông qua đời năm 1642 - Henry VIII có một tập tương tự với York Place và Hồng y Wolseley vào năm 1530. Kể từ đó, cung điện này trở thành nhà của các vị vua và hoàng hậu để theo dõi đến cuối thế kỷ 18. Ngày nay, Palais-Royal đóng vai trò là trụ sở của Bộ Văn hóa (đóng cửa với công chúng) nhưng đó là điểm cuối phía nam của khu phức hợp, rải rác với 260 cột sọc đen trắng của nhà điêu khắc Daniel Buren đã trở thành một biểu tượng của Paris lãng mạn.

5. Bibliothèque Nationale de Pháp>

Được thiết kế như bốn cuốn sách mở, tất cả phải đối mặt với nhau, thư viện công cộng này là một phần của dự án dài hạn đầy tham vọng: The Grands Projets. Tổng thống François Mitterand nhằm tạo ra một bộ di tích hiện đại mới cho một thành phố được xác lập từ lâu bởi kiến trúc của nó. Một số công trình trong kế hoạch này bao gồm Viện Thế giới Ả Rập, Công viên de de Villette và Kim tự tháp tại Louvre. Các tòa nhà thư viện xác định một nơi mang tính biểu tượng và huyền thoại củng cố tầm quan trọng văn hóa trong kết cấu đô thị.

6. Nhà thờ Đức Bà>

Trong khi nội thất của nó bị đóng cửa với du khách sau trận hỏa hoạn tàn khốc vào tháng 4 năm 2019, kiệt tác kiến trúc Gothic Pháp này vẫn là một nơi phải đến ở Paris . Trong thời gian xây dựng dài, nhiều kiến trúc sư đã làm cật lực để ra được thành quả, bằng chứng là các phong cách khác nhau ở các độ cao khác nhau của mặt tiền phía tây và các tòa tháp. Mémorial des Martyrs de la Déportation chỉ đứng sau nó, đừng bỏ lỡ nó.

7. Tháp Eiffel>

Mặc dù là một thứ sáo rỗng như vậy, nhưng vị trí này là một trong những mục yêu thích của rất nhiều người là kiến trúc sư. Nó được xây dựng vào năm 1889 với tư cách là cổng vào Hội chợ Thế giới 1889, nằm ở khu vực Trocadéro gần đó. Nó cao 324 mét (1.063 ft) và tại thời điểm hoàn thành, đã trở thành công trình kiến trúc nhân tạo cao nhất thế giới - một danh hiệu được giữ trong 41 năm. Tượng đài này đại diện cho khát vọng của một đất nước và các kỹ năng kỹ thuật của những người tạo ra nó truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Ngoài ra, bầu không khí xung quanh tháp Eiffel rất kỳ diệu.



Đừng quên: Những công trình nhà ở ấn tượng nhất 2018



8. Vương cung thánh đường Sacré-Cœur>

Bạn có thể nghĩ rằng nhà thờ Romano-Byzantine này cũ hơn vẻ ngoài của nó, nhưng nó thực sự được xây dựng sau Tháp Eiffel (1889). Sự xuất hiện của thiết kế của Sacré Cœur là kết quả của những người bảo vệ Công giáo bảo thủ và những người cấp tiến, cộng hòa. Bức tranh khảm apse Christ ở Majesty, được tạo ra bởi Luc-Olivier Merson, là một trong những tác phẩm lớn nhất trên thế giới. Đừng bỏ lỡ các khung cảnh đường chân trời tuyệt vời từ mái vòm (có thể nhìn thông qua phía bên trái của vương cung thánh đường).

9. Bảo tàng Le Grande>

Năm 1981, Tổng thống Pháp mới đắc cử, Francois Mitterrand, đã phát động một chiến dịch cải tạo các tổ chức văn hóa trên khắp nước Pháp và một trong những dự án thuận lợi nhất là cải tạo và tổ chức lại Louvre. Tổng thống Mitterrand ủy quyền cho kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa IM Pei, nhiệm vụ là lần đầu tiên một kiến trúc sư nước ngoài được tranh thủ làm việc trên bảo tàng Louvre. Cấu trúc mới - được xây dựng theo tỷ lệ tương tự của Kim tự tháp Giza nổi tiếng - đã giảm bớt sự tắc nghẽn từ hàng ngàn du khách hàng ngày. Hoàng hôn là thời điểm tốt nhất để ghé thăm công trình kiến trúc này.

10. Musée d'Orsay>

Bảo tàng hùng vĩ này ban đầu được xây dựng vào năm 1900 với tên gọi trước đây là ga d'd'srs, một ga xe lửa Beaux-Arts. Và mặc dù chức năng của nó đã được chuyển đổi, nó vẫn trông giống như một nhà ga tàu hỏa. Nơi đây lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất của các kiệt tác ấn tượng và hậu ấn tượng trên thế giới, bởi các họa sĩ bao gồm Monet, Manet, Degas, Renoir, Cézanne, Seurat, Sisley, Gauguin và Van Gogh. Bảo tàng Monet này và Marmottan là sở thích của nhiều kiến trúc sư ở Paris . Đừng bỏ lỡ khung cảnh đường chân trời tuyệt vời từ tháp đồng hồ.
Nguồn: Archdaily
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm