Bảy khu đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị được đem ra đấu giá

| 17-01-2024, 20:23 | Thị trường 24h

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông tin kế hoạch đấu giá năm 2024 đối với 7 khu đất đủ điều kiện pháp lý về đất đai, quy hoạch, xây dựng, hạ tầng kết nối, đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo Sở TN&MT, năm 2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt phương án đấu giá đối với 6 khu đất, ngoài ra cũng có kế hoạch đấu giá 14 khu đất trong năm 2024.

Tuy nhiên, sau khi ra soát các điều kiện của 6 khu đất đã phê duyệt, sở này nhận thấy không thể thực hiện được trong năm 2023 do nhiều lý do nên vào tháng 10/2023 sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch đấu giá.

Đối với 14 khu đất dự kiến đấu giá năm 2024 thì chỉ có 1 khu đất không vướng mắc về đất đai, quy hoạch, xây dựng, hạ tầng kết nối.

Bảy khu đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị được đem ra đấu giá

Ảnh minh họa


Như vậy, theo kế hoạch của Sở TN&MT, trong 20 khu đất dự kiến đấu giá thì đến nay chỉ còn 7 khu đất đảm bảo điều kiện về hạ tầng, quy hoạch, đất đai. 

Đó là khu đất 13,8 ha tại Mũi Nghinh Phong, phường 2; khu đất 3,9 ha tại phường 11; khu đất 2,87 ha tại phường Thắng Tam (TP Vũng Tàu); Các khu đất 0,66 ha, 0,47 ha và 0,68 ha tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền); khu đất 1,7 ha tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ). Trong 7 khu đất dự kiến được bán đấu giá trong năm 2024 mới có khu 1,7ha tại thị xã Phú Mỹ đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Cơ quan chức năng đang thẩm định giá và dự kiến trong quý II/2024 có thể thực hiện đấu giá. 

Sở TN&MT đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh kế hoạch đấu giá. Có 7 khu đất sẽ được tổ chức đấu giá trong quý 2 năm 2024.

Nói về việc chậm trễ trong việc đấu giá các khu đất, Sở TN&MT cho biết, ngoài những nguyên nhân khách quan như thay đổi các quy định của pháp luật hay do xác định giá đất cụ thể thì nguyên nhân cũng xuất phát từ việc phê duyệt phương án, quyết định đấu giá phát sinh thủ tục thẩm định của các sở, ngành. Trong 6 khu đất được phê duyệt năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định, trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư của 4/6 khu đất; đang thẩm định 3 khu đất.

Ngoài ra, các khu đất đưa vào kế hoạch đấu giá nhưng chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cũ đang khởi kiện ra toà, phải xử lý tài sản trên đất, xử lý lấn chiếm…

Do vậy, Sở TN&MT đề xuất các giải pháp như trình cấp thẩm quyền xem xét về việc xác định giá khởi điểm hoặc điều chỉnh hình thức sử dụng đất phù hợp; phối hợp đồng bộ các sở ngành để hoàn thiện về chủ trương đầu tư, quy hoạch... và các thủ tục khác. Qua đó có thể tháo gỡ các vướng mắc, thuận lợi cho việc lập thủ tục đấu giá năm 2024 và trong thời gian tiếp theo.


Nguyễn Triệu
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm