Luật vay thế chấp sổ đỏ là gì và cần làm gì để được vay thế chấp sổ đỏ

| 26-04-2022, 12:02 | Thị trường 24h

Ở nước ta thì bất cứ những công việc gì đều sẽ có những luật quy định riêng và luật vay thế chấp sổ đỏ cũng không phải ngoại lệ, đây là luật nhà nước đề ra dành cho những ai muốn thế chấp sổ đỏ của gia đình mình để vay vốn làm ăn hay sử dụng vào những mục đích nào khác. Việc thế chấp sổ đỏ để vay tiền mua nhà hoặc kinh doanh hiện có ở khắp mọi nơi và nó được đánh giá rất cao, sổ đỏ là tài sản lớn của mỗi gia đình vì thế khi bạn thế chấp sổ đỏ cũng sẽ vay được một khoản tiền lớn để thỏa mãn các mục tiêu mà mình đề ra.

Thông thường khi thế chấp sổ đỏ bạn sẽ phải tới ngân hàng nhưng rất ít người tìm hiểu về luật vay ngân hàng thế chấp sổ đỏ như thế nào, chính vì thế khi thế chấp sổ đỏ bạn không những mất rất nhiều thời gian mà còn có thể gặp rủi ro về sau này. Do đó hôm nay Thông tin dự án sẽ giới thiệu đến bạn luật quy định về thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng cho các bạn tham khảo, việc nắm rõ quy định về thế chấp sổ đỏ vay vốn sẽ giúp các bạn tránh phải tranh chấp cũng như rủi ro khi thế chấp quyền sử dụng đất nhà mình khi vay vốn ngân hàng.

Tìm hiểu về thế chấp sổ đỏ

Trước khi đi sâu hơn vào luật vay vốn và thế chấp sổ đỏ thì chúng ta cần phải tìm hiểu xem hình thức thế chấp sổ đỏ là gì, khi đó các bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được luật quy định về vấn đề này là như thế nào. Sổ đỏ là quyền sử dụng đất (chỉ có đất và không có tài sản) vì thế khi bạn thế chấp sổ đỏ chính là bạn thế chấp lô đất mình đang sử dụng với ngân hàng, khi đó bạn sẽ nhận được một khoản tiền tương ứng với giá thành lô đất ở thời điểm hiện tại.

Luật vay thế chấp sổ đỏ là gì và cần làm gì để được vay thế chấp sổ đỏ
Vay thế chấp sổ đỏ đang là hình thức vay vốn được nhiều người sử dụng

Tuy nhiên khi bạn thế chấp sổ đỏ với ngân hàng thì bạn sẽ nhận được một khoản tiền lớn nhưng bạn sẽ phải trả lãi số tiền mình vay theo lãi suất ngân hàng, trong thời gian quy định mà bạn không trả được số tiền vay thì có thể sẽ bị thu hồi đất theo quy định của nhà nước.

Khi thế chấp sổ đỏ cần những điều kiện gì?

Theo như luật vay thế chấp sổ đỏ mà nhà nước quy định ở khoản 1 điều 188 Luật Đất đai 2013 thì không phải ai cũng có thể mang sổ đỏ đi thế chấp, người được phép mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng phải có đầy đủ những điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận từ cơ quan chức năng trừ các trường hợp ở khoản 3 điều 186 và người được thừa kế theo khoản 1 điều 168 Luật Đất đai quy định năm 2013.
  • Lô đất được mang đi thế chấp vay vốn không có tranh chấp với các gia đình xung quanh.
  • Sổ đỏ của bạn phải đảm bảo không bị kê biên.
  • Đảm bảo sổ đỏ hợp lệ trong thời gian sử dụng đất

Thế nhưng đây là luật quy định chung mà nhà nước đề ra để các bạn có thể nắm bắt và thực hiện thế chấp sổ đỏ đúng pháp luật, tuy nhiên tùy vào từng ngân hàng khác nhau sẽ có những quy định riêng khác nhau vì thế bạn cần tìm hiểu thêm về quy định của ngân hàng để việc thế chấp sổ đỏ được suôn sẻ.

Muốn vay thế chấp sổ đỏ bạn cần đáp ứng đầy đủ điều kiện cần thiết

Vay thế chấp sổ đỏ cần phải công chứng

Theo như luật thế chấp sổ đỏ mà nước ta quy định thì khi làm hồ sơ thế chấp sổ đỏ thì các bạn bắt buộc phải công chứng và chứng thực hợp đồng thế chấp của mình, việc này được quy định chi tiết tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Cụ thể như sau: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”.

Khi tiến hành công chứng và chứng thực hợp đồng của mình thì các bạn cần phải đến những địa điểm văn phòng công chứng của tỉnh hoặc thành phố đặt trụ sở nơi mà bạn có lô đất đang sở hữu, bạn sẽ không công chứng hoặc chứng thực được ở những tỉnh thành khác.

Hồ sơ, thủ tục vay thế chấp sổ đỏ cần những gì?

Khi các bạn vay thế chấp sổ đỏ mua nhà hay mua căn hộ chung cư thì sẽ cần phải làm thủ tục và hồ sơ chi tiết để gửi lên cơ quan chức năng chức thực cũng như là căn cứ để ngân hàng xét duyệt giải ngân, chính vì thế bạn cần nắm rõ chi tiết về hồ sơ và thủ tục cần thiết khi có nhu cầu vay thế chấp sổ đỏ nhằm tránh mất thời gian làm hồ sơ của mình.

Căn cứ Điều 39 Nghị định 102/2017/NĐ-CP thì hồ sơ vay thế chấp sổ đỏ sẽ bao gồm những loại giấy từ sau:

  • Phiếu yêu cầu vay thế chấp sổ đỏ đăng ký theo Mẫu số 01/ĐKTC (01 bản chính).
  • 1 bản chính hoặc 1 bản sao có chứng thực của hợp đồng vay thế chấp sổ đỏ.
  • Bản chính sổ đỏ.
  • Văn bản thỏa thuận giữa người cho vay và người thế chấp (có thể là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực).
  • Giấy tờ chứng minh là người ủy quyền hay là người không phải nộp phí.
Bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi vay thế chấp sổ đỏ

Trình tự thực hiện vay thế chấp sổ đỏ:

  • Bước 1: bạn nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai.
  • Bước 2: đơn vị có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ.
  • Bước 3: cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ của bạn.

* Lưu ý: khi làm hồ sơ bạn cần phải thật thận trọng để có thể làm hồ sơ hợp lệ, tránh sai sót xảy ra. Thời gian giải quyết hồ sơ của bán ẽ là 3 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Những lưu ý cần biết khi vay thế chấp sổ đỏ

Việc tìm hiểu về luật vay thế chấp sổ đỏ không những giúp ích cho bạn trong việc làm hồ sơ vay vốn của mình mà còn giúp bạn tránh được những rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra trong quá trình vay thế chấp. Tuy nhiên khi bạn vay thế chấp sổ đỏ cũng cần phải lưu ý tới những điểm sau:

1. Đất thế chấp sẽ không được mang ra giao dịch

Theo như khoản 8 Điều 320 và khoản 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015 nước ta đã quy định thì đất đã được thế chấp sổ đỏ sẽ không được mang ra mua bán, trao đổi, cho, tặng trừ khi được bên nhận thế chấp đồng ý. Chính vì thế khi bạn đã thế chấp sổ đỏ rồi mà vẫn muốn thực hiện các giao dịch khác liên quan đến lô đất của mình thì cần phải được bên nhận thế chấp đồng ý, ngoài ra tất cả những giao dịch đều không có giá trị và sẽ không được cơ quan chức năng xác nhận.

2. Cần đóng lãi đúng hạn và thanh toán hợp đồng đúng thời gian quy định

Trong hợp đồng thế chấp sổ đỏ chắc chắn sẽ có những quy định về mức lãi hàng tháng, ngày đóng lãi và đến ngày trả tiền vay thế chấp. Vì thế, khi bạn vay thế chấp sổ đỏ cần phải thực hiện đóng lãi và trả tiền vay theo đúng thời gian nếu không sẽ bị xử lý tài sản theo hợp đồng đã quy định.

Việc xử lý tài sản có thể sẽ là thu hồi đất và hơn thế nữa lô đất của bạn sẽ được đem ra bán đấu giá hợp pháp, khi đó bạn sẽ có nguy cơ mất lô đất của mình nếu như không đóng lãi theo định kỳ hoặc không trả đủ số tiền vay thế chấp theo thời gian quy định.

Bạn nên chú ý thanh toán đúng hạn để tránh bị nợ xấu hoặc xử lý tài sản

Chính vì thế việc thế chấp sổ đỏ vay tiền sẽ giúp bạn có được một khoản chi phí lớn để giải quyết các khó khăn mình đang gặp phải, tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ về các luật và quy định đề ra để việc làm thủ tục, hồ sơ thế chấp vay vốn được thuận lợi hơn. Ngoài ra bạn cũng cần phải thực hiện vay vốn và trả lãi theo đúng hợp đồng để tránh rủi ro, tranh chấp xảy ra trong quá trình thực hiện nghĩa vụ vay thế chấp của mình.

Trên đây là những thông tin mà Thông tin dự án muốn gửi đến các bạn về luật vay thế chấp sổ đỏ và những điều bạn cần phải làm khi vay thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng, hy vọng qua những thông tin trên của chúng tôi các bạn sẽ có thể hiểu hơn về luật vay thế chấp sổ đỏ cũng như thực hiện vay thế chấp một cách hiệu quả theo đúng quy định nhà nước đề ra. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm