Công văn mới của Bộ Tài Chính: Quy định “nóng” về chuyển nhượng bất động sản

| 27-12-2021, 18:13 | Thị trường 24h

Theo Bộ Tài Chính, những trường hợp chuyển nhượng bất động sản có giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Những trường hợp này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Bộ Tài Chính đã ra công văn số 14257/BTC-VP ngày 15/12/2021. Mục đích của công văn là chống thất thu thuế trong các hoạt động kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản. 

Công văn đã được Bộ Tài Chính gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Tổng cục Thuế.

Siết chặt quản lý thuế

Công văn số 14257/BTC-VP nêu rõ nhiều vấn đề. Theo đó, để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan một số vấn đề. 

Công văn mới của Bộ Tài Chính: Quy định “nóng” về chuyển nhượng bất động sản
Bộ Tài Chính siết chặt quản lý thuế. Ảnh minh họa

Theo đó, các cơ quan liên quan cần tăng cường phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Điều này giúp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, hoạt động chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp cũng được quản lý sát sao. 

Những tổ chức hành nghề công chứng và cơ quan nhà nước liên quan hướng dẫn người dân. Đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản kê khai trên hợp đồng công chứng. Con số kê khai phải đúng giá mua bán thực tế. Đây là căn cứ để tính thuế dựa theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Bộ Tài Chính còn yêu cầu Tổng cục thuế đẩy mạnh tuyên truyền và đẩy mạnh chính sách pháp luật. Đặc biệt phải kể đến những quy định về hành vi trốn thuế. Xử lý vi phạm những hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự. Bên cạnh đó, còn những chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh và chuyển nhượng nhà đất. Để người dân, doanh nghiệp có thể biết và thực hiện.

Tổng cục Thuế tăng cường quản lý thuế với hoạt động kinh doanh. Hoạt động chuyển nhượng bất động sản của người dân, doanh nghiệp cũng được giám sát. Những hành vi trốn thuế sẽ bị xử lý nghiêm. 

Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các Cục Thuế. Yêu cầu Cục Thuế phối hợp với cơ quan địa phương có thẩm quyền. Đồng thời, quản lý thuế với các hoạt động kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản. Mục đích của việc này là chống thất thu thuế. 

Mua nhà giá nào kê khai thuế giá đó

Báo Pháp luật TP.HCM đã dẫn lại lời từ nhiều công chứng viên trên địa bàn. Theo đó, hơn 90% trường hợp mua bán nhà đất đều khai man để trốn thuế.

Công chứng viên khẳng định, hầu hết khi mua bán nhà, bên bán bao giờ cũng muốn né thuế. Họ thường thỏa thuận với bên mua để ghi giá chuyển nhượng bất động sản ở mức thấp. Mức này vừa đủ để họ nộp thuế thu nhập cá nhân theo giá Nhà nước. Bên mua cũng chiều lòng theo. Bởi làm thế họ chỉ cần nộp lệ phí trước bạ 0,5% theo giá Nhà nước.

Theo đó, hai bên mua bán có thể sẽ làm hai bản hợp đồng. Bản ra công chứng sẽ ghi giá ảo. Bản để thực hiện, thỏa thuận với nhau sẽ ghi giá thật. Hoặc họ làm hợp đồng đi công chứng một đằng. Tiền viết giấy trao tay lại lại giá khác.

Các trường hợp chuyển nhượng nhà đất có giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Các công chứng viên khẳng định, dù biết nhưng họ chỉ có thể tư vấn về hậu quả phát sinh. Không thể bắt buộc người mua bán ghi theo giá nào. Giá cả là do người mua bán tự quyết định. Mức giá này sao cho thỏa thuận của 2 bên không trái pháp luật và đạo đức xã hội. Công chứng viên chỉ chịu trách nhiệm về tính pháp lý hồ sơ mà thôi. 

Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới nhất của Bộ Tài Chính, hành vi này là vi phạm pháp luật. Cụ thể, các trường hợp chuyển nhượng bất động sản có giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải thường xuyên vận động. Đồng thời, tuyên truyền người dân và doanh nghiệp kê khai trung thực giá chuyển nhượng nhà đất trên hợp đồng mua bán.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm