CTO Fundiin: Bài toán làm sao để startup tồn tại khi khởi nghiệp mô hình Fintech?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-06-2021, 14:32 | Thị trường 24h

Những năm gần đây khởi nghiệp mô hình Fintech đang dần trở thành trào lưu. Nhưng số lượng startup phải đóng cửa trong những bước đầu thành lập doanh nghiệp hay trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường không hề nhỏ. Có phải startup chưa tìm ra “ngách” và sản phẩm chưa giải quyết nhu cầu của thị trường?


Ông Võ Hoàng Nam – CTO Fundiin tham gia với vai trò khách mời

Trong buổi chia sẻ tại chương trình Hỏi thật – Đáp thật của FM 88.7 MHz VOH – Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Propzy Launch đồng tổ chức và livestream tại Fanpage Propzy lúc 12 giờ 30 phút ngày 22/6/2021. Chương trình với chủ đề “Mô hình Fintech – cánh cửa nào cho startup siêu nhỏ”. Ông Võ Hoàng Nam – CTO Fundiin tham gia với vai trò khách mời và chia sẻ về giải pháp giúp startup tồn tại khi khởi nghiệp mô hình Fintech.

Tìm ra “ngách” và giải quyết nhu cầu thị trường

“Một startup muốn tồn tại trên thị trường điều quan trọng là tìm ra thị trường “ngách” và phải giải quyết nhu cầu của thị trường. Chủ yếu startup cần tiềm được mô hình kinh doanh, giải quyết được nhu cầu thực tế mà thị trường đang cần. Startup vẫn có cơ hội được tồn tại và sống sót nếu nắm bắt được cơ hội và giải quyết được 2 vấn đề trên”, ông Nam chia sẻ. 


Tìm ra “ngách” và giải quyết nhu cầu thị trường là cách startup tồn tại khi khởi nghiệp mô hình Fintech

Bên cạnh đó, ông Nam cũng chia sẻ về các mô hình kinh doanh Fintech hiện nay. Theo ông, mô hình Fintech tại Việt Nam đang liên quan hỗ trợ tài chính và quản lý tài chính. Ví dụ như vay, cho vay; mua trước trả sau lãi suất không phần trăm. Mô hình mua trước trả sau hiện đang rất “trend” trên thị trường và các startup đi theo mô hình này hiện đang phát triển rất tốt. 

Tiếp theo là mô hình giống như Momo và Zalopay là dạng mô hình kinh doanh khá cụ thể được gọi là ví điện tử. Thay vì dùng tiền mặt để thanh toán, người dùng có thể mua một món hàng và không thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, còn rất nhiều mô hình khác ví dụ như bảo hiểm, dịch vụ tài chính bảo hiểm. Nói một cách đơn giản, dòng tiền sẽ được quản lý số hóa là mô hình của Fintech.

Vốn từ đâu mà có?

Vấn đề về vốn là một bài toán rất khó đối với startup và đặc biệt là đối với các bạn trẻ có ý tưởng thực hiện kinh doanh. Bắt đầu là nguồn vốn xuất phát từ gia đình hoặc từ chính bản thân startup. Startup có thể đi làm để tích lũy tiền, tích lũy kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp. 

Bên cạnh đó, khi bắt đầu startup có thể huy động các nguồn vốn thân cận từ cá nhân, từ các mối quan hệ xung quanh để chứng minh mô hình kinh doanh của mình. Nếu startup có thể tồn tại và sống sót lâu hơn thì có thể hướng đến những quỹ đầu tư hỗ trợ startup trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh bằng những nguồn vốn lớn hơn.

Tiếp đến, ông chia sẻ về những lưu ý khi khởi nghiệp trong lĩnh vực Fintech. “Điều đầu tiên startup cần là hiểu thị trường hiện tại ở Việt Nam và ở trên Thế giới. Thứ 2 là quan tâm đến nguồn vốn. Thứ 3 là quan tâm đến luật pháp để bảo vệ doanh nghiệp của mình và người tiêu dùng”, ông Nam cho biết. 

Về việc để startup xây dựng uy tín, theo ông Nam đầu tiên startup cần có kỹ năng quản trị dòng tiền. Quản lý dòng tiền là phần rất quan trọng trong việc luân chuyển vốn và sử dụng vốn có hiệu quả. “Thứ 2 là chứng minh được mô hình kinh doanh của mình với nguồn vốn như thế có hợp lý hay không. Có đúng với chiến lược và tầm nhìn của mình hay không”, ông Nam chia sẻ thêm. Khi chứng minh được nguồn vốn rõ ràng, có kế hoạch tài chính ổn định và làm việc một cách nghiêm túc thì sẽ xây dựng được uy tín nhất định trong cộng đồng. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm