Bật mí các kênh tiếp cận vốn cho startup Access Ventures giai đoạn Early Stage

| 21-06-2021, 10:42 | Thị trường 24h

Nguồn vốn luôn là điều quan trọng nhất đối với một startup. Ngoài nguồn vốn, startup còn cần hỗ trợ nhiều thứ khác như kinh nghiệm, mối quan hệ,... Vậy ở Việt Nam đang có các kênh tiếp cận vốn và hỗ trợ cho startup giai đoạn Early Stage nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Trong buổi chia sẻ tại chương trình Hỏi thật – Đáp thật của FM 88.7 MHz VOH – Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Propzy Launch đồng tổ chức và livestream tại Fanpage Propzy lúc 12 giờ 30 phút ngày 8/6/2021. Chương trình với chủ đề “Startup 101: Tiền đâu? Đầu tiên”. Ông Long “Leo” Phạm – là đại diện cho Access Ventures – một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á có nguồn gốc từ Hàn Quốc tham gia với vai trò khách mời để chia sẻ về vấn đề nguồn vốn cho startup.


Ông Long “Leo” Phạm – đại diện cho Access Ventures tham gia với vai trò khách mời 

Kênh tiếp cận nguồn vốn cho startup

Trong buổi chia sẻ, ông Long “Leo” Phạm cho rằng startup cần hiểu rõ về các kênh tiếp cận nguồn vốn trước khi muốn kêu gọi đầu tư. Theo ông, hiện tại đang có 2 kênh tiếp cận nguồn vốn chính cho startup. 

Kênh tiếp cận vốn thứ nhất là những quỹ đầu tư nhỏ, quy mô đầu tư dưới 10 tỷ đồng. Nhóm này dành cho các startup ở giai đoạn Early Stage. Các nhóm startup này sẽ trải qua vòng tiền hạt giống, vòng hạt giống, đến Serie A, Serie B, Serie C.

Kênh tiếp cận vốn thứ 2 là chương trình khởi nghiệp của các doanh nghiệp lớn, các cơ quan nhà nước, chương trình khởi nghiệp như Propzy Launch của Propzy. Kênh tiếp cận vốn này được gọi là những vườn ươm tạo khởi nghiệp. Đây là những nguồn chính mà startup tại Việt Nam đang tìm kiếm. 

Ngoài ra, có các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài, các quỹ nước ngoài và có người đại diện ở Việt Nam như Access Ventures. Bên cạnh đó, có những công ty lớn như Momo hay VNpay cần kêu gọi 1 đến 2 trăm triệu đô sẽ làm việc với những bên rất lớn, những công ty đa quốc gia.

Startup nên gọi vốn ở giai đoạn nào?

Khi biết được các kênh tiếp cận nguồn vốn hiện đang có ở Việt Nam, để gọi vốn thành công và sử dụng số vốn đó thật sự hiệu quả startup cần gọi vốn vào đúng giai đoạn cần thiết. Theo ông Long: “Trong khởi nghiệp startup sẽ trải qua nhiều giai đoạn nhưng để gọi vốn thì startup khi có ý tưởng cần tạo ra những sản phẩm ban đầu và có được một lượng khách hàng nhất định”. 

Ông cũng nêu ví dụ cụ thể để làm rõ điều này: “Khi có ý tưởng về dịch vụ giao đồ ăn trên ứng dụng thì startup phải tạo ra được ứng dụng . Sau đó, tự bỏ vốn ra để chạy Marketing, chạy quảng cáo ở các kênh truyền thông đại chúng hoặc giới thiệu cho người quen, bạn bè, mọi người xung quanh để có được một lượng người dùng nhất định. Khi có được 1 số sản phẩm và lượng người dùng nhất định. Khi đó, có suy nghĩ cần mở rộng quy mô kinh doanh lớn hơn thì hãy gọi vốn”, ông Long cho biết.

Startup làm gì để tiếp cận được nhà đầu tư?

Biết được các kênh tiếp cận và thời điểm nào nên gọi vốn nhưng để gọi được vốn startup cần tiếp cận được với nhà đầu tư.  Hiểu rõ được điều này ông Long đã chia sẻ chi tiết về các kênh đầu tư mà quỹ đầu tư Access Ventures tiếp cận với startup. 

“Bên mình sẽ tìm các “deal” đầu tư qua 3 kênh chính. Đầu tiên, là qua cộng đồng. Cộng đồng ở đây là những chương trình vườn ươm khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, những chương trình như Propzy Launch của Propzy. Hơi hướng sẽ thiên về vừa đầu tư, vừa hỗ trợ tài chính và mặt quan hệ đối ngoại với các nhà đầu tư. Tìm kiếm đầu tư từ các chương trình như các cuộc thi khởi nghiệp của thành đoàn.

Thứ 2, tự đi tìm. Ví dụ như bản thân Long tìm được 1 startup từ bạn bè hay bất kỳ kênh nào đó, có thể người quen giới thiệu. Thứ 3 là Founder tự liên hệ đến quỹ đầu tư. Ví dụ như Founder gặp Long và liên hệ trực tiếp. Khi đó, Long sẽ tiếp xúc để xem xét startup hay công ty đó có phù hợp với quỹ đầu tư Access Ventures hay không”.

3 điều startup cần chú ý trước khi gọi vốn

Ông Long cũng chia sẻ về quá trình gọi vốn, thuyết phục đầu tư thật ra cũng như bán hàng. Thay vì bán sản phẩm thì bán cổ phần công ty. Bên cạnh đó, ông Long cũng chia sẻ thêm về các yếu tố ông chú trọng khi chọn startup để đầu tư. Từ những điều nhà đầu từ quan tâm, startup sẽ biết được mình cần chú ý những yếu tố nào để gọi vốn thành công.

Khi gặp các startup có nhu cầu gọi vốn nhà đầu tư thường chú ý đầu tiên vào yếu tố con người. Xung quanh yếu tố con người sẽ có nguyên nhân startup làm sản phẩm và kêu gọi vốn, động lực của startup khi làm ra sản phẩm. Từ đó, điều đầu tiên startup cần chú trọng khi gọi vốn là yếu tố con người. Để gọi vốn thành công startup cần trau dồi kinh nghiệm bản thân, xây dựng đội ngũ nhân sự đồng hành vững mạnh. Startup phải thật sự quyết tâm và khao khát gọi vốn, xây dựng sản phẩm.

Thứ 2 là thị trường. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của startup phải có quy mô lớn.  Ông Long cũng nêu ví dụ cụ thể:  “Startup có ý tưởng xây dựng và bán ra thị trường ứng dụng đặt xe, nghe thì rất hay nhưng thị trường thực tế không nhiều. Bởi Grab, Gojeck chiếm hết rồi”. Bởi vậy, điều thứ 2 startup cần chú ý trước khi gọi vốn chính là tìm ra thị trường thật sự rộng lớn và tiềm năng.

Thứ 3 là tầm nhìn phát triển của công ty. “Đây là điều mình sẽ hỏi rất “sâu” với startup đang ở giai đoạn đầu khởi nghiệp”, ông Long chia sẻ. Tầm nhìn phát triển của công ty quyết định công ty đó có tồn tại, phát triển được trong tương lai. Vì vậy, startup cần xây dựng được tầm nhìn, chiến lược định hướng phát triển của công ty trước khi muốn gọi vốn thành công.

Propzy Launch – Từ ý tưởng đến thực thi

Bên cạnh đó, ông Long “Leo” Phạm cũng chia sẻ rằng: “Propzy Launch là chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đồng hành với startup rất thiết thực. Việc đồng hành, giúp startup phát triển và cùng startup vượt qua khó khăn trong những ngày đầu là điều rất ít chương trình làm được. Startup không nên bỏ lỡ Propzy  Launch”.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm