Phụ kiện hãm cửa thủy lực Door closer: thiết bị chống gió tối ưu cho cửa

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-10-2019, 11:19 | Khám phá - Trải nghiệm

Phụ kiện hãm cửa thủy lực đang được sử dụng trong rất nhiều công trình

Phụ kiện hãm cửa thủy lực là gì?

Phụ kiện hãm cửa thủy lực là một bộ phận giúp cửa tự động đóng chốt mà không cần đến lực tác động quá mạnh. Cửa được đóng nhẹ nhàng, không gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Phụ kiện này có tên tiếng anh là “door closer”

Tại Việt Nam, chúng được gọi với nhiều tên khác nhau như tay co thủy lực, tay đẩy thủy lực, tay đẩy hơi….

Các loại phụ kiện hãm cửa thủy lực

Phụ kiện hãm cửa thủy lực được chia thành 2 loại chính: loại được lắp trên bề mặt cửa và loại giấu trong khung cửa.

Loại lắp trên bề mặt cửa được dùng phổ biến hơn. Chúng có thể dùng với các dòng cửa gỗ, nhôm kính, cửa thép… hoặc những cửa đã trong quá trình sử dụng, muốn lắp thêm bộ phận này.

Phụ kiện hãm cửa thủy lực lắp trên bề mặt cửa được dùng nhiều hơn

Phụ kiện hãm cửa thủy lực Door closer: thiết bị chống gió tối ưu cho cửa

Với loại lắp ở bề mặt cửa, việc sửa chữa và bảo dưỡng khá đơn giản

Loại giấu trong khung cửa thường được dùng cho các công trình cao cấp, yêu cầu tính thẩm mỹ cao. Loại này yêu cầu có bản vẽ thiết kế kết cấu cửa trước. Trong quá trình gia công, phụ kiện sẽ được lắp vào bên trong. Nhưng dòng phụ kiện giấu trong khung cửa này lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng khá khó khăn nên không được dùng nhiều. Vậy nên, bài viết sẽ chỉ đề cập đến phụ kiện hãm cửa thủy lực lắp ngoài.

Loại lắp trong khung cửa ít được sử dụng hơn

Vì chúng yêu cầu cao về thiết kế, quá trình bảo dưỡng cũng khó hơn

Vì sao bạn nên lắp phụ kiện hãm cửa thủy lực?

Phụ kiện hãm cửa thủy lực mang đến rất nhiều thuận tiện cho sinh hoạt. Đầu tiên, thiết bị này sẽ giúp bạn đóng cửa tự động. Như vậy, khi phải bê đồ nặng, bạn cũng không cần phải quay lại đóng cửa nữa. Nhờ vậy, tình trạng quên đóng cửa khi có trẻ nhỏ ở nhà sẽ không bao giờ xảy ra.

Phụ kiện hãm cửa thủy lực giúp tự động đóng/mở cửa khi có lực tác động vừa đủ

Không chỉ tự động đóng mà thiết bị còn giúp tự động mở cửa khi có đủ lực tác động. Dĩ nhiên, những đứa trẻ quá nhỏ sẽ không thể mở cửa được. Ở những gia đình có con nhỏ, thiết bị này sẽ phần nào giúp ích, bảo vệ sự an toàn cho trẻ.

Thiết bị tăng tính tiện lợi và đảm bảo an toàn trong sinh hoạt hàng ngày

Khi lắp phụ kiện hãm cửa thủy lực, tốc độ đóng và mở cửa sẽ được kiểm soát. Bạn không cần lo lắng về việc bị kẹp tay khi đóng cửa. Hoặc trường hợp cửa bị sập mạnh khi có gió lớn. Đặc tính này của thiết bị không chỉ bảo đảm an toàn cho các thành viên trong nhà mà còn hạn chế tình trạng cửa bị hư hỏng, nhất là với cửa kính.

Thiết bị này thường được làm bằng kim loại (chủ yếu là nhôm hoặc inox) nên rất bền, có khả năng chống cháy tốt và giúp cửa thêm hiện đại

So sánh ưu, nhược điểm của phụ kiện hãm cửa thủy lực với các thiết bị chống va đập cửa khác

Trong thực tế, có rất nhiều thiết bị chống va đập khác ngoài phụ kiện hãm cửa thủy lực. Và sau đây là những lý do giải thích vì sao phụ kiện hãm cửa thủy lực là tối ưu nhất:

Hít nam châm giữ cửa

Hít nam châm giữ cửa có giá thành khá rẻ, độ bền tốt. Thiết bị này thường được gắn ở đầu hoặc cuối cánh cửa, giữ cửa ở 1 vị trí cố định như 90 độ hoặc 180 độ. Nhưng sức hút của hít nam châm không quá mạnh nên cửa vẫn có thể bị bật vào khi có gió lớn.

Hít nam châm giữ cửa

Chặn móng ngựa hay chặn cửa chân chó

Ưu điểm lớn nhất của chặn móng ngựa hay chặn cửa chân chó là bạn có thể dừng cửa ở bất kỳ vị trí nào. Vậy nên, nếu bạn muốn hé cửa để tạo độ thông thoáng thì đây là thiết bị lý tưởng. Nhưng chúng có nhược điểm khá giống với hít nam châm, đó là không giữ được cửa khi có gió lớn. Thiết bị này có thể lắp kết hợp với phụ kiện hãm cửa thủy lực.

Chặn cửa chân chó

Thanh chống gió

Thanh chống gió là 1 bộ phận sẵn có của cửa sổ. Chúng chỉ được thiết kế cho cửa sổ chứ không dùng cho cửa chính hay cửa ra vào. Vậy nên, chúng sẽ không thể thay thế cho phụ kiện hãm cửa thủy lực.

Thanh chống gió cửa sổ

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rằng chỉ có phụ kiện hãm cửa thủy lực mới có thể giữ cửa khi có gió lớn. Đó là lý do chúng được sử dụng nhiều đến vậy.

Một số lưu ý và thông tin bạn cần biết về phụ kiện hãm cửa thủy lực

Khi lắp phụ kiện hãm cửa thủy lực, bạn cần lưu ý chọn tải trọng hợp lý. Bởi nếu lắp phụ kiện không đúng theo tải trọng thì hiệu quả sẽ không được như mong muốn, khiến thiết bị nhanh bị hỏng và xuống cấp. Bạn cần cung cấp đầy đủ thông số cửa cho người bán hàng để lựa chọn được phụ kiện hãm cửa sao cho phù hợp nhất.

Bạn cần lựa chọn phụ kiện hãm cửa thủy lực phù hợp với tải trọng cửa

Bạn nên ưu tiên chọn loại có thể mở/đóng và giữ cửa ở vị trí 90 độ thay vì loại không dừng được mà phải chèn giữ. Với từng dòng phụ kiện hãm cửa thủy lực, bạn nên hỏi kỹ người bán những lưu ý trong quá trình dùng để tăng độ bền cho thiết bị.

Ngoài loại thông thường, phụ kiện hãm cửa thủy lực còn có loại thông minh, chẳng hạn như điều khiển bằng wifi

Hiện nay, phụ kiện hãm cửa thủy lực có rất nhiều dòng với nhiều thương hiệu khác nhau. Giá cả cũng khá linh hoạt, dao động từ 300.000 VNĐ đến 1 triệu VNĐ, với 1 số dòng phụ kiện hãm cửa thông minh thì giá có thể lên tới vài triệu đồng. Đây là mức giá hợp lý, nhất là khi bạn có thể bảo vệ an toàn cho các thành viên trong gia đình và tăng độ bền của cửa.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm