15 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi đặt nhà bếp mà bạn cần biết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-07-2019, 14:04 | Phong thuỷ / Nội thất

Nhà bếp là nơi gia đình sum vầy, tụ họp và cùng nhau thưởng thức các món ăn ngon, không quá khi nói nơi đây chính là trái tim của căn nhà bởi nó giúp gắn kết và đưa các thành viên trong gia đình đến gần với nhau hơn. Tuy nhiên, khi lựa chọn hướng đặt nhà bếp, nhiều gia đình không chú ý và phạm phải một số điều cấm kỵ khiến vợ chồng bất hòa, gia đình không may mắn. Dưới đây là 15 điều mà các gia chủ cần tuyệt đối kiêng kỵ khi đặt nhà bếp để tránh điềm xấu, mang lại nhiều tài – lộc.

1. Kiêng đặt bếp ngược hướng nhà

Đặt bếp ngược hướng nhà tức là bếp ngoảnh lưng về phía cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam, như vậy sẽ không đem lại may mắn, an lành cho gia chủ.


Ngoài ra, hướng nhà và hướng bếp ngược nhau sẽ hưởng đến tính thẩm mỹ, không đồng nhất khi thiết kế nội thất, cũng như sinh ra nhiều âm khí, ảnh hưởng đến phong thủy.



Xem thêm: Tất cả về Phong thuỷ Phòng Bếp mà bạn cần biết



15 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi đặt nhà bếp mà bạn cần biết>

2. Kiêng đặt bếp ở hướng Tây

Theo quan niệm của phong thủy, hướng Tây thuộc hành Kim, còn nhà bếp thuộc hành Hỏa, khi đó, hướng Tây sẽ sinh ra những luồng khí không tốt, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tiện ích cũng như phong thủy không được đảm bảo.


Thực tế hơn, khi đặt bếp hướng Tây - hướng mặt trời lặn, ánh nắng gay gắt sẽ chiếu thẳng vào bếp không chỉ làm không khí oi bức, ngột ngạt mà còn khiến đồ ăn dễ bị hỏng, ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

3. Kiêng đặt bếp ở hướng Nam

Theo quan niệm phong thủy, hướng Nam thuộc hành hỏa và hỏa khí của hướng Nam rất mạnh. Nếu đặt nhà bếp ở hướng Nam thì hai hỏa gặp nhau sẽ hết sức nóng, không có lợi cho gia chủ. Ngoài ra, trường hợp đặt bếp ở hướng nam sẽ phạm vào thế “ Lưỡng hỏa hỏa kiệt” gây bất lợi về sức khỏe, lộc tài cho gia đình.

4. Kiêng đặt hướng Bắc

Người xưa khuyên rằng không nên đặt nhà bếp hướng Bắc bởi hướng Bắc có ngũ hành là Thủy, nhà bếp thuộc lửa (Hỏa) kỵ nhất với khí mát lạnh của nước (Thủy). Đặc biệt, tuyệt đối không đặt bếp ở hướng Tây Bắc vì đây là vị trí “ lửa tại cửa thiên đàng” - vị trí cho hành hỏa, nó sẽ đốt cháy hết vận may đi vào nhà.


Hướng tốt nhất để đặt bếp chính là hướng Đông Bắc, khi đặt bếp tại hướng này sẽ mang lại vận khí tốt cho gia chủ, đem đến tài - lộc - sức khỏe cho cả gia đình.


>

5. Kiêng đặt bếp tại vị trí trung tâm của căn nhà

Tâm nhà phải là nơi có khí mạch ổn định và bình an. Nếu đặt bếp tại vị trí này sẽ mang đến sự xáo trộn, bất lợi cho sức khỏe và khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.


Ngoài ra, không nên đặt bếp ở giữa nhà, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của không gian căn phòng, bởi giữa nhà thường là không gian căn phòng khách, nơi tiếp đón những vị khách đến chơi nhà, do vậy không nên đặt bếp hướng này.


6. Kiêng đặt bếp ở chỗ dễ thấy, lộ liễu

Nhà bếp là nơi các thành viên trong gia đình cùng sum vầy thưởng thức các bữa ăn ngon, chính vì vậy không nên đặt bếp quá lộ liễu, nhất là vị trí đường từ cửa đâm thẳng vào bếp như vậy sẽ dẫn khí từ ngoài thẳng vào không có lợi cho gia chủ, mất mát của cải.


Về phong thủy, đặt bếp hướng thẳng ra cửa chính không chỉ làm tiền nong trong nhà luôn thiếu hụt, mà còn tổn hại đến sức khỏe của những người trong gia đình.

7. Kiêng đặt bếp đối diện nhà vệ sinh

Điều này cũng rất dễ hiểu bởi nhà bếp là nơi nấu nướng, chế biến các món ăn ngon vì vậy không gian nhà bếp cần phải giữ vệ sinh, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe. Trong khi đó, nhà vệ sinh là nơi có rất nhiều thứ bẩn và vi trùng, vi khuẩn, chính vì thế, không nên đặt bếp cạnh hay đối diện nhà vệ sinh.


>

8. Kiêng đặt bếp đối diện với cửa phòng ngủ, sát giường ngủ

Không gian căn phòng ngủ thường yên tĩnh, mát mẻ, ngược lại, căn phòng bếp lại là nơi có rất nhiều âm khí, ảnh hưởng đến tính phong thủy, đặc biệt ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây ra các bệnh về thần kinh.


Ngoài ra, khi nấu nướng, bếp thường tỏa ra khí nóng bức, khói hay mùi dầu mỡ, thức ăn, nếu đặt cạnh phòng ngủ sẽ khiến phòng ngủ bị ám mùi, tạo cảm giác ngột ngạt cho người ngủ.

9. Kiêng để khoảng trống sau bếp

Theo phong thủy học, bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín) như vậy tài lộc của gia chủ mới vững chắc được.


Nếu như ở phía sau bếp là cửa chính, để cho ánh sáng mặt trời chiếu qua cũng không tốt, như vậy sẽ bất lợi cho phúc lộc của gia chủ. Sách xưa đã viết: “Cửa bếp nấu nướng nên kiêng cho ánh sáng chiếu vào”, vì thế không nên đặt bếp ở vị trí trống trải, không có tường ở phía sau lưng bếp.

10. Kiêng đặt bếp trên mương, rãnh nước

Bếp thuộc hành hỏa, còn nước thuộc hành thủy, mà trong tương quan ngũ hành, hỏa vốn kỵ thủy, vì vậy lửa không nên để gần nước quá cũng như việc không nên đặt bếp trên mương, rãnh nước.

11. Kiêng đặt bếp dưới xà ngang

Sách phong thủy có câu: “Xà ngang đè lên trên tất bất lợi” hay “Dưới xà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao”. Sát khí của xà ngang cực kỳ mạnh, nếu bạn đặt bếp tại đây gia chủ dễ bị đau ốm, nhất là nữ giới.


>

12. Kiêng đặt bếp ở vị trí nhiều gió

Nhà bếp không nên đặt ở ví trí nhiều gió, phong thuỷ gọi là “tàng phong tụ khí”, nghĩa là nơi đặt bếp lửa nên tránh gió để được tụ khí. Nếu nhà bếp mà nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía sau bếp có cửa sổ là nơi lộng gió sẽ mang lại điềm xấu cho gia chủ và phong thủy sẽ không tốt.

13. Kiêng để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp

Phong thủy cho rằng sát khí của góc ngọn rất lớn, ngoài ra góc nhọn sắc, rất dễ gây thương tổn, vì vậy nên kiêng có góc nhọn chiếu thẳng vào bếp để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.



Đừng bỏ qua: Có nhất thiết phải xem hướng bếp khi xây nhà?


>

14. Bếp ở Đông nên kiêng bài trí cây cảnh

Phòng bếp nằm ở hướng Đông được xem là hướng cát, hướng đại lợi, vì thế không nên bày trí cây cảnh ở hướng này vì như thế dễ làm ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong nhà bếp, tạo ra những bất lợi cho những người cư trú trong ngôi nhà...

15. Kiêng để nước lửa đụng nhau

Theo quan niệm phong thủy, bếp nấu, chậu rửa và tủ lạnh không nên để trực diện mà phải cách xa nhau ít nhất khoảng 20 - 30cm để tránh cho lửa không có sự giao thoa gặp gỡ với nước.


Cách bố trí bếp hợp lí nhất là theo nguyên tắc hình tam giác, nghĩa là bếp - bồn rửa - tủ lạnh, như vậy sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ.


Trên đây là tổng hợp 15 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi đặt bếp mà gia chủ cần biết và tránh để giúp không khí trong gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc, thu hút được nhiều may mắn và vượng khí.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm