Các khoản thuế phí bạn cần phải đóng khi cho thuê nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-01-2020, 09:07 | Góc pháp luật / Kiến thức

Đầu tư cho thuê nhà hiện nay đang là xu hướng đầu tư rất được ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập khá tốt cho người đầu tư. Nhưng cũng như bất cứ hình thức đầu tư đem lại thu nhập nào khác, bạn cũng cần phải đóng đầy đủ các khoản thuế, phí khi cho thuê nhà.

Trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà nhỏ hơn 100 triệu đồng/ năm

Đối với hình thức đầu tư cho thuê nhà, pháp luật đã quy định rõ về các loại thuế phí bạn cần phải đóng. Căn cứ khoản 2 Điều 1 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định các khoản thuế mà người cho thuê nhà cần phải đóng bao gồm: Thuế môn bài, Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân (hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhà đất cho thuê nhưng đem về nguồn thu nhập nhỏ hơn 100 triệu/năm. Hoặc trung bình 1 tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng/tháng thì không phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng.

Theo Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định: Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì sẽ được miễn phí môn bài.

Như vậy, khi kinh doanh cho thuê nhà nhưng có tổng thu nhập mỗi năm dưới 100 triệu đồng thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN), thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT) và thuế môn bài.

Các khoản thuế phí bạn cần phải đóng khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà cũng là hình thức kinh doanh mà đi kèm với nó là nhiều loại thuế phí bạn cần lưu ý

Trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu đồng/ năm

Đối với các Hộ gia đình, cá nhân cho thuê nhà có tổng số tiền cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm sẽ rơi vào trường hợp phải đóng các loại thuế: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Quy định đóng thuế môn bài khi cho thuê nhà

Thuế môn bài là loại thuế được thu hàng năm khi bạn bắt đầu việc kinh doanh. Mức thu cụ thể phụ thuộc vào doanh thu mà việc kinh doanh đem lại. Cụ thể như sau:

  • Doanh thu cho thuê nhà trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm.

  • Doanh thu cho thuê nhà trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm.

  • Doanh thu cho thuê nhà trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Trong trường hợp bạn bắt đầu kinh doanh trong thời gian nửa cuối năm, tức là từ 01/7 thì chỉ cần nộp 50% so với lệ phí cả năm. Mức doanh thu để xác định điều kiện được miễn thuế môn bài là tổng doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Quy định đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng

  • Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng khi bạn kinh doanh cho thuê nhà là doanh thu bao gồm thuế (nếu bạn thuộc diện phải chịu thuế). Doanh thu này là số tiền mà bên thuê phải trả cho bạn từng kỳ theo hợp đồng cho thuê nhà. Và bao gồm các khoản thu khác như tiền phạt, tiền bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

  • Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ tương tự như doanh thu tính thuế.

  • Trong trường hợp bên cho thuê nhà nhận tiền thuê nhà trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế TNCN và thuế GTGT là doanh thu trả tiền một lần.

Với Rever bạn có thể nhanh chóng tìm được khách thuê. Và không phải lo lắng các thủ tục pháp lý nhiều phiền phức

Cách xác định số tiền thuế cần phải nộp:

Căn cứ điểm C khoản 2 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-CP số tiền thuế phải nộp khi cho thuê nhà được tính như sau:

Số tiền thuế TNCN = Doanh thu tính thuế TNCN * 5%

Số tiền thuế GTGT = Doanh thu tính thuế GTGT* 5%

Như vậy với trường hợp ngôi nhà bạn đang cho thuê đem lại doanh thu lớn hơn 100 triệu/năm thì tổng số tiền thuế một năm bạn phải nộp như sau:

Tổng thuế phải nộp = Doanh thu từ việc cho thuê nhà * 10% + Thuế môn bài

Ví dụ cụ thể:

Ông A cho thuê căn hộ, năm 2016 ông bắt đầu cho thuê từ tháng 8 với số tiền thuê là 10 triệu/tháng. Sang năm 2017 vẫn giữ nguyên tiền thuê nhà 10 triệu/tháng.

Như vậy, số tiền thuế cho thuê nhà mà ông A phải nộp như sau:

  • Năm 2016, vì tổng số tiền cho thuê nhà từ tháng 8 đến hết năm 2016 chỉ là 40 triệu nhỏ hơn mức 100 triệu nên trong năm này ông A không cần phải đóng thuế cho thuê nhà.

  • Năm 2017, ông A cho thuê 12 tháng với tổng doanh thu là 120 triệu lớn hơn mức 100 triệu. Chính vì vậy năm này số tiền thuế ông A phải đóng là: (120 triệu * 10%) + 300 nghìn = 12 triệu 300 nghìn đồng.

Một số lưu ý người cho thuê nhà cần biết khi nộp thuế

Nộp hồ sơ kê khai thuế:

Bước đầu tiên người cho thuê nhà phải hoàn thiện hồ sơ kê khai thuế. Và tiến hành nộp ở chi cục thuế nơi có nhà cho thuê. Hồ sơ này bao gồm:

  • Hợp đồng cho thuê nhà

  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân có công chứng của chủ nhà

  • Tờ khai lệ phí môn bài

  • Tờ khai thuế cho thuê tài sản (theo mẫu 01/TTS được ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính)

  • Phụ lục theo mẫu 01-1/BK-TTS

  • Bản chụp Giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật (trường hợp bạn ủy quyền cho đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục khai, nộp thuế)

Bạn có thể tiền hành nộp các khoản thuế cho thuê nhà theo năm hoặc theo kỳ thanh toán

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế:

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp bạn cho thuê nhà và tiến hành kê khai thuế 1 lần theo năm thì thời hạn trễ nhất nộp hồ sơ là sau 90 ngày kể từ khi kết thúc năm dương lịch (thường rơi vào ngày 31/3).

Trong trường hợp chủ nhà kê khai thuế theo kỳ hạn thanh toán, thì thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý bắt đầu hoạt động cho thuê.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm