Một hợp đồng cho thuê mặt bằng cần có những nội dung gì?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-01-2021, 03:33 | Kiến thức

Hợp đồng cho thuê mặt bằng là hợp đồng kinh doanh được thành lập giữa bên thuê và bên cho thuê. Có thể nói hợp đồng chính là giấy tờ pháp lý để hai bên làm việc và hợp tác tốt đẹp. Vì vậy hãy bỏ túi ngay những nội dung cần có của hợp đồng cho thuê mặt bằng qua những chia sẻ dưới đây.


Những nội dung cơ bản trong hợp đồng cho thuê mặt bằng

Điều đầu tiên khi làm hợp đồng cho thuê mặt bằng thì bạn cần có những thông tin cơ bản cần thiết như là:

– Tiền cọc

Chắc chắn khi thuê mặt bằng thì người thuê cần đóng một khoản tiền cọc nhất định. Thông thường số tiền cọc này sẽ được hoàn lại sau khi hợp đồng kết thúc và ghi rõ trong hợp đồng.

Tuy nhiên nếu có những trường hợp bất ngờ xảy ra như một trong 2 bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì tiền cọc này sẽ được xử lý như thế nào? Vì vậy khi làm hợp đồng thì cần trao đổi và ghi rõ ràng vấn đề này để nếu có xảy ra cũng sẽ giải quyết dễ dàng.

– Giá thuê mặt bằng

Giá thuê mặt bằng sẽ được thanh toán theo một kỳ hạn nhất định như là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc lâu dài hơn. Cả 2 bên thuê và cho thuê khi làm hợp đồng cần rõ ràng, chính xác con số về giá thuê để sau này không xảy ra vấn đề tranh chấp gì.

– Thời gian thanh toán chi phí thuê mặt bằng 

Đây cũng là một con số cần được trao đổi và điền cụ thể trong hợp đồng để khi làm việc cả 2 bên đều thấy thoải mái và dễ chịu.

– Ngày bắt đầu sử dụng

Để tránh những tranh chấp không đáng có thì ngày bắt đầu sử dụng mặt bằng cũng nên được rõ ràng trong hợp đồng.

– Khoản tăng chi phí trong nửa năm hoặc 1 năm

Tùy vào yêu cầu của bên cho thuê mà sẽ có sự tăng chi phí thuê mặt bằng trong một khoảng thời gian nhất định. Bên đi thuê cần trao đổi cẩn thận vấn đề này để đảm bảo được quyền lợi khi sử dụng cũng như thống nhất ở cả 2 bên để có thể hợp tác dài lâu.

Ngoài ra nếu bạn cảm thấy cần bổ sung thêm thông tin gì cần thiết vào hợp đồng thì có thể trao đổi lại và ghi bổ sung.

Những lưu ý khi làm và ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng

Để việc làm hợp đồng thuận lợi cũng như tránh những tranh chấp và rủi ro sau này, khi làm hợp đồng cho thuê mặt bằng, bạn cần chú ý những điều sau:

– Kiểm tra hiện trạng mặt bằng và đối chiếu hợp đồng

Sau khi đọc các thông tin và điều khoản cơ bản về mặt bằng cho thuê được ghi trong hợp đồng thì cần tiến hành kiểm tra hiện trạng mặt bằng và đối chiếu lại những thông tin:

– Diện tích mặt bằng thuê

Trong hợp đồng thuê nhà để làm mặt bằng sẽ ghi rõ diện tích cho thuê là bao nhiêu và được sử dụng ở những khu vực nào. Bên thuê nên kiểm tra kỹ diện tích được sử dụng để sau này dễ dàng sử dụng theo ý muốn của mình mà không ảnh hưởng hay vi phạm điều gì.

– Hiện trạng mặt bằng cho thuê

Không hẳn mặt bằng cho thuê sẽ trống trơn chỉ có cái sàn. Có nhiều mặt bằng cho thuê đầy đủ các thiết bị nội thất cũng như tiện nghi hiện đại. Vì vậy hai bên cần kiểm tra rõ hiện trạng hiện tại của mặt bằng và ghi rõ vào hợp đồng.

Đồng thời cũng nêu rõ trong quá trình sử dụng nếu có hỏng hóc gì thì hai bên sẽ giải quyết như thế nào? Như vậy hết hạn hợp đồng có thể giải quyết nhanh chóng và ổn thỏa cả 2 bên.

– Nêu rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên thuê và cho thuê trong hợp đồng

Đây là một mục không thể không có trong hợp đồng cho thuê mặt bằng.

+ Với bên cho thuê mặt bằng

Thường sẽ có các quyền về sửa chữa, nâng cấp mặt bằng cũng như điều chỉnh giá thuê. Tuy nhiên các vấn đề trên vẫn nên trao đổi lại với bên thuê để đạt được sự thống nhất tốt nhất. Ngoài ra bên thuê có quyền yêu cầu bên thuê thanh toán đúng hạn và đầy đủ tiền thuê mặt bằng như trong hợp đồng đã ghi. Sau khi hết hợp đồng bên thuê có quyền lấy lại mặt bằng.

Nghĩa vụ của bên cho thuê gồm: cung cấp mặt bằng chính xác như trong hợp đồng và thực hiện các điều khoản đã ghi rõ trong hợp đồng.

+ Với bên thuê mặt bằng

+ Bên thuê mặt bằng có quyền nhận mặt bằng đúng như hợp đồng và có thể yêu cầu sửa chữa, nâng cấp mặt bằng với bên thuê.

+ Nghĩa vụ bên thuê chính là đóng tiền thuê đúng hạn, sử dụng mặt bằng đúng mục đích đã ghi trong hợp đồng. 

– Kiểm tra pháp lý mặt bằng cho thuê

Việc kiểm tra pháp lý mặt bằng cho thuê rất quan trọng với người thuê. Nó đảm bảo về mặt pháp luật để bên thuê được hợp pháp sử dụng mặt bằng mà không cần lo lắng gì. Bên thuê nên chuẩn bị giấy tờ pháp lý đầy đủ để cung cấp cho bên thuê kiểm tra và ghi rõ vào hợp đồng để hai bên thuận tiện làm việc.

– Xác thực thông tin cũng như phương thức liên lạc của bên thuê và cho thuê mặt bằng trong hợp đồng

Các thông tin cơ bản như địa chỉ, số điện thoại cũng như giấy tờ tùy thân cần thiết của cả 2 bên là điều cần có ghi trong hợp đồng. Điều này sẽ đảm bảo tính xác thực cũng như an toàn cho cả bên thuê và bên cho thuê, tránh tình trạng lừa đảo. Trong trường hợp xấu có thể dễ dàng giải quyết thông qua các thông tin cung cấp. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm