Khuyến khích làm bãi đáp trực thăng ở tòa nhà cao trên 150 m

| 19-11-2019, 08:56 | Chính sách

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư (đang được Bộ Xây dựng soạn thảo), trong đó có nhiều khuyến nghị đối với các tòa nhà cao trên 150 m ở Việt Nam.

Khuyến khích làm bãi đáp trực thăng ở tòa nhà cao trên 150 m


“Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m. Trong đó, khuyến khích xây dựng bãi đáp của máy bay trực thăng cứu nạn đối với dự án có điều kiện” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết.



Theo đó, hiện TP.HCM có tòa nhà Landmark 81 cao nhất với 81 tầng, chiều cao 461 m (đã có bãi đáp trực thăng), tháp Bitexco Financial Town cao 258 m, Sài Gòn One Towner cao 195 m..., Hà Nội có tòa nhà Keangnam Hà Nội Lankmark cao 336 m. Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết việc khuyến khích làm bãi đáp trực thăng là để đón đầu xu thế phát triển các nhà chung cư cao tầng trong thời gian tới.



Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy nổ.



Ở TP.HCM đã có một dự án gồm ba tòa nhà cao 22 tầng có cầu cạn nối liền sân thượng của ba tòa nhà, vừa làm sân vườn trên cao vừa là thêm lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra cháy.



Bên cạnh đó, loại hình BĐS được nhiều người quan tâm như condotel cũng được HoREA đưa ra nhiều góp ý. Theo dự thảo quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel) được giải thích là căn hộ có các trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch, khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú, tạm trú.



X Về vấn đề này, HoREA nhận thấy hiện nay có nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch (condotel), nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), bãi cắm trại du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch… Trong một số khu du lịch (resort) quy mô lớn ở nước ta có bốn loại hình cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch (condotel), nhà phố du lịch.



Trên thực tế, riêng với cụm từ “căn hộ du lịch (condotel)” đang được dùng để gọi chung cho ba loại cơ sở lưu trú du lịch là căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch. Do vậy, HoREA đề nghị khái niệm condotel là căn hộ của tòa nhà trong khu du lịch (resort), có từ hai tầng trở lên, có các trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú, tạm trú.



Ngoài ra, bên cạnh khái niệm “căn hộ văn phòng (officetel)” đang được xây dựng hiệp hội đề nghị bổ sung thêm loại hình “không gian làm việc chung (co-working space)” trong tòa nhà cao tầng. Đây được hiểu là nơi cho thuê bàn làm việc, chỗ làm việc, bao gồm cả xưởng thực nghiệm, chế tác thử, phòng họp và các dịch vụ phục vụ cho người làm việc tại đây vào quy chuẩn để thống nhất quản lý.



Hiện nay loại hình “không gian làm việc chung” đang phát triển rất mạnh ở các đô thị lớn, nhất là phục vụ cho đối tượng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp trẻ.



DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm