Thị trường đất nền bắt đầu “rã đông”, nhu cầu tìm hiểu trong quý 1 tăng nhẹ

| 4-04-2024, 10:34 | Thị trường 24h

Theo dữ liệu thống kê trên trang điện tử batdongsan.com.vn được công bố trong sự kiện báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024, mức độ quan tâm của người dùng tìm kiếm thông tin trên trang trong những tháng đầu năm 2024 về đất nền tăng nhẹ lên mức 48% so với mức 44% của 02 quý cuối năm 2023.

Ghi nhận của trang này cho biết tại Hà Nội, nhu cầu tìm kiếm mua đất nền ở khu vực Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 – 2 lần so với quý 1/2023.

Còn ở khu vực phía Nam, mức độ quan tâm đất nền đã ngừng đà suy giảm. Riêng tại Tp.HCM, sự tìm kiếm đất nền tăng từ 13% - 25% so với cùng kỳ 2023 ở khu vực các quận 9, quận 12, TP. Thủ Đức và huyện Hóc Môn.

Thị trường đất nền bắt đầu “rã đông”, nhu cầu tìm hiểu trong quý 1 tăng nhẹ

Nhu cầu tìm hiểu về đất nền tăng nhẹ trong quý 1/2024. (Ảnh minh hoạ)


Tuy nhiên, dù có sự quan tâm gia tăng, nhưng giá đất nền tại Tp.HCM lại giảm 3% trong quý đầu năm 2024. Nhiều tỉnh phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai chứng kiến mặt bằng giá rao bán đất nền hiện tại giảm từ 12% - 19% so với đầu năm 2023. Trong khi đó, miền Bắc giá đất nền tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

Ông Đinh Minh Tuấn Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định: “Đất nền đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” quay trở lại, và phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng”.

Theo ông Tuấn đánh giá, sự hồi phục của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi 3 động lực. Thứ nhất là tính chu kỳ của thị trường đất nền, vào Tháng 3 (sau Tết âm lịch), nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng lên. Thứ hai là giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường. Nhiều tỉnh phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai chứng kiến mặt bằng giá rao bán đất nền hiện tại giảm từ 12% - 19% so với đầu năm 2023.

Thứ ba là làn sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025. “Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng”, ông Đinh Minh Tuấn chia sẻ.


Minh Anh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm