Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý dự án đối ứng BT của Bitexco tại Hà Nội

| 23-11-2023, 19:24 | Thị trường 24h

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp về dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 TP Hà Nội (The Manor Central Park).

Sau khi nghe báo cáo, Phó thủ tướng cho biết những nội dung báo cáo, kiến nghị về dự án này liên quan đến thỏa thuận, pháp lý thực hiện hợp đồng BT đã ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền là UBND TP Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Bitexco. Do đó, việc giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP Hà Nội.

Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý dự án đối ứng BT của Bitexco tại Hà Nội

Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý dự án đối ứng BT của Bitexco tại Hà Nội.


Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND TP Hà Nội về việc tính toán, xác định giá đất để giao cho nhà đầu tư của dự án theo đúng quy định pháp luật, phải bảo đảm không gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo UBND TP Hà Nội cần sử dụng kiểm toán để đảm bảo khách quan, minh bạch trong việc thực hiện thanh toán Hợp đồng BT với nhà đầu tư.

Về phía nhà đầu tư, Bitexco có trách nhiệm phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề thực hiện hợp đồng đã ký kết theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía nhà đầu tư, Bitexco có trách nhiệm phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề thực hiện hợp đồng đã ký kết theo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2014, UBND TP Hà Nội và Bitexco đã ký hợp đồng BT số 02, năm 2018 ký phụ lục hợp đồng số 06 về việc thực hiện dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hợp đồng BT.

Theo đó, nhà đầu tư được thu hồi vốn và lợi nhuận tại dự án The Manor Central Park với tổng quỹ đất đối ứng là 20,8ha trên tổng diện tích khu đất dự án là 65,8ha.

Việc giao đất cho Bitexco sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 giao 14,2ha; giai đoạn 2 giao 6,6ha. Quỹ đất này theo quy hoạch sẽ được Bitexco xây dựng nhà thấp tầng và chung cư thương mại để bán.

Tuy nhiên, sau khi giao 14,2ha đất cho Bitexco thực hiện dự án giai đoạn 1, TP Hà Nội đã dừng giao 6,6ha đất cho Bitexco thực hiện giai đoạn 2 Khu đô thị nam đường vành đai 3.

Lý do được TP Hà Nội đưa ra là quỹ đất 14,2ha giao cho nhà đầu tư Bitexco xây dựng nhà thấp tầng để bán trong khu đô thị nam đường vành đai 3 đã vượt giá trị công trình BT khoảng 1.550 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 8/2023, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố yêu cầu Bitexco bàn giao lại cho thành phố 52.936m2 (gần 5,3ha) đất thuộc Khu đô thị nam đường Vành đai 3 trước ngày 15/9.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm