Hà Nội yêu cầu thu hồi gần 5,3 ha đất của Bitexco

| 23-08-2023, 14:02 | Thị trường 24h

Thu hồi gần 5,3 ha đất dự án The Manor Central Park trước ngày 15/9

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc thu hồi đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại là dự án The Manor Central Park) tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì do Công ty Cổ phần Bitexco đang quản lý.

Theo đó, văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo, yêu cầu Công ty Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở Tài nguyên và Môi trường, theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP Hà Nội trước ngày 15/9/2023.

Hết thời hạn trên, nếu Công ty Cổ phần Bitexco vẫn không phối hợp bàn giao, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Hà Nội yêu cầu thu hồi gần 5,3 ha đất của Bitexco

Hà Nội yêu cầu thu hồi gần 5,3 ha đất dự án tỷ USD của Bitexco trước ngày 15/9.


Đồng thời, lãnh đạo TP Hà Nội cũng giao UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp chấm dứt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trái phép của các tổ chức, cá nhân trên các diện tích đất do Công ty cổ phần Bitexco đang quản lý, phải bàn giao cho thành phố và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để thu hồi các diện tích đất này.

Nhiều sai phạm dự án tỷ USD của Bitexco

Dự án khu đô thị Nam đường Vành đai 3 quy mô khoảng 90 ha, được Hà Nội phê duyệt hồi tháng 4/2011 nhưng đến năm 2014 mới khởi công. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1,9 tỷ USD. Một phần đất trong dự án này được trả đối ứng cho hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Hiện nhiều hạng mục tại The Manor Central Park đã được bàn giao cho cư dân và đưa vào vận hành. Nhiều căn biệt thự, shophouse tại dự án được bán với giá 1-3 triệu USD.

Quá trình thực hiện dự án liên tiếp xuất hiện nhiều vi phạm, cụ thể: Ngày 14/6/2016, Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp giấy phép xây dựng cho Bitexco được phép xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 nhưng đến 30/6/2016, UBND TP Hà Nội mới có quyết định 3609/QĐ-UBND phê duyệt đánh giá tác động môi trường để triển khai công trình này;

Theo Quyết định 3841/QĐ-UBND Ngày 31/7/2018 của UBND TP Hà Nội, ô đất 12 CCV trong Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai là “Trung tâm thương mại dịch vụ” hiện biến thành hàng trăm shophouse, biệt thự. Số căn thấp tầng này đang được rao bán rầm rộ giai đoạn 2 với giá từ 20-40 tỷ đồng/căn tuỳ thuộc vào vị trí của từng căn biệt thự, nhà phố.

Đến năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vấn đề trong các dự án BT của Hà Nội; trong đó có dự án của Bitexco thực hiện. Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng. Sau đó, dự án này cũng bị Thanh tra Chính phủ tiếp tục nêu hàng loạt vi phạm, trong đó có việc thẩm định, phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác, đã làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, trong đó xác định dự án này bị chậm tiến độ so với yêu cầu do năng lực về huy động vốn, bố trí vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án của nhà đầu tư yếu kém, không đảm bảo theo tiến độ giải ngân cam kết.

Trước loạt sai phạm của dự án, ngày 28/11/2019 UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi 52.936m2 đất tại Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 do Bitexco quản lý cho Sở Tài nguyên - Môi trường.

Như vậy, mặc dù được phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến tháng 5/2014, dự án mới được khởi công và đến khi hợp đồng dự án kết thúc vào tháng 4/2017 (sau 36 tháng), dự án vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, dự án tiếp tục được kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5/2014), kết thúc vào tháng 11/2018 và tiếp tục "nới" hạn nhưng mãi vẫn không hẹn ngày hoàn thành…

Được biết, Bitexco thành lập năm 1985 do ông Vũ Quang Hội làm Chủ tịch HĐQT, tiền thân là một công ty dệt tại Thái Bình. Sau hơn 30 năm hoạt động, doanh nghiệp trở thành một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành gồm: bất động sản, điện và sản xuất. Tập đoàn này hiện sở hữu Bitexco Financial Tower (Tp.HCM), Khu đô thị The Manor (Mễ Trì, Hà Nội), khách sạn JW Marriott Hanoi và một số dự án tại Lào Cai, Huế...


PV (t/h)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm