Cháy bát hương người mới mất là điềm báo gì? Xử lý ra sao?

| 17-11-2023, 10:26 | Góc nhìn chuyên gia

Các vấn đề tâm linh luôn ẩn chứa những vấn đề khó lý giải. Do đó, trong văn hóa phương Đông nói chung và Việt nam nói riêng, mỗi gia đình đều rất cẩn trọng và đặt nhiều sự quan tâm đến các vấn đề liên quan đến thờ tự người đã mất. Thế nhưng, trong trường hợp gia chủ rất cẩn thận trong quá trình thờ cúng, nhưng hiện tượng cháy bát hương người mới mất vẫn xảy ra. Điều này rất có thể chính là một lời cảnh báo từ thế giới bên kia dành cho gia chủ.

Vậy chân nhang người mới mất bị cháy thực chất là điềm báo gì? Xử lý ra sao? Ở bài viết dưới đây, chuyên gia phong thuỷ tại Không Gian Thờ Tâm Việt sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này. 

Lý giải hiện tượng bát hương người mới mất bốc cháy

Bát hương bốc cháy kèm theo nhiều điềm báo tâm linhBát hương bốc cháy kèm theo nhiều điềm báo tâm linh

Hiện tượng cháy bát hương trên bàn thờ người mới mất đã được lý giải dưới nhiều góc độ khác nhau cả về khía cạnh khoa học và khía cạnh tâm linh. Mỗi khía cạnh lại lý giải với một nguyên nhân là đưa ra một hướng giải quyết khác nhau. Sau đây chúng ta sẽ cùng lý giải hiện tượng bát hương của người mới mất bốc cháy qua một số phương diện sau: 

Xét theo phương diện khoa học 

Ở khía cạnh khoa học, người ta đặt niềm tin quá nhiều vào tâm linh. Theo họ, người mới mất được rất nhiều người đến thăm viếng, thắp hương nên bát hương có rất nhiều chân nhang. Vì thế các tàn hương rơi xuống quá nhiều cũng có thể khiến cho bát hương bị bốc cháy. 


Bên cạnh đó, việc thắp hương quá nhiều trong điều kiện thời tiết hanh khô, chân nhang dễ bắt lửa gây nên cháy bát hương. Trường hợp chân nhang bát hương bàn thờ gia tiên hay bát hương người mới mất bị bốc cháy mà có một cơn gió thổi qua cũng khiến ngọn lửa cháy bát hương người mới mất trở nên to hơn. Để khắc phục tình trạng này gia chủ cần dọn dẹp bát hương thường xuyên. 

Xét theo phương diện tâm linh 

Theo quan niệm dân gian, người mới mất trong 50 ngày đầu tiên linh hồn vẫn quanh quẩn đâu đó trong ngôi nhà và chưa được siêu thoát. Người mới mất cũng rất linh thiêng, do đó việc cháy bát hương người mới mất cũng có thể là một điềm báo dành cho người ở lại. Khi gặp phải trường hợp bát hương của người mới mất bốc cháy, gia chủ cũng không cần quá lo lắng bởi đây chưa chắc đã là một điềm xấu. Để biết được đó là điềm báo tốt hay điềm xấu, chúng ta cần phân loại ngọn lửa theo các trường hợp dưới đây: 

Bát hương bốc cháy hỏa dương 

  • Ngọn lửa bát hương cháy lớn: Ngọn lửa cháy bát hương người mới mất bốc cháy lớn, đây còn được gọi là cháy hóa dương. Ngọn lửa này cháy thành ngọn lớn và bao phủ toàn bộ phần chân hương. Theo phong thủy, đây là một hiện tượng tốt lành, đem đến cho gia chủ nguồn sinh khí mới, may mắn và tốt lành. 
  • Ngọn lửa cháy âm ỉ: Ngọn lửa ở trường hợp này chỉ cháy âm ỉ ở phần chân, không cháy thành đám to, đôi khi còn không có khói bốc lên. Đây gọi là cháy bát hương người mới mất hóa âm. Cháy hóa âm là một điềm báo không tốt dành cho gia chủ. Do đó, gia chủ cần thận trọng trong công việc, lời ăn tiếng nói, thị phi, hao tài, tốn của. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên xem xét kỹ càng lại việc thờ cúng người mới mất xem có thiếu sót gì hay không, kiểm tra lại các vấn đề liên quan đến mồ mả. Khi gia đình gặp phải hiện tượng cháy hóa âm cần làm lễ hóa giải ngay lập tức, để tránh các điềm xấu đến với gia đình.  

Cách hóa giải bát hương người mới mất bốc cháy

Gia chủ cần thực hiện lễ hóa giải sau khi bát hương người mới mất bốc cháy

Dập tắt ngọn lửa 

Khi phát hiện ra cháy bát hương người mới mất, gia chủ cần xử lý ngọn lửa luôn. Tránh cho đám cháy lan rộng ra các khu vực khác bằng một số cách sau: 

  • Dập tắt ngọn lửa một cách nhanh chóng.
  • Đem bát hương ra một khu vực sạch sẽ, tỉa bớt phần chân nhang còn lại  hoặc lấy hết ra, đem hóa phần chân nhang và rải phép tro trước nhà. 
  • Lấy một chậu nước sạch cho vào đó 3 cánh hoa, tưới lên chân nhang trong bát hương để hóa giải. 
  • Lau dọn bàn thờ sạch sẽ bằng nước ngũ vị
  • Thắp hương xin phép người đã khuất, khấn vái mọi chuyện thuận lợi. 
  • Trong trường hợp gia chủ phát hiện ra bát hương người mới mất bốc cháy muộn. Gia chủ nên bốc lại bát hương mới. 

Chuẩn bị mâm lễ cúng hóa giải điềm xấu

  • Sắm mâm lễ cúng bái tổ tiên bao gồm trái cây, hoa, tiền vàng và một mâm cỗ mặn.
  • Nhờ thầy chùa hoặc thầy phong thủy  kiểm tra xem mồ mả có bị động hay không. 
  •  Mời thầy chùa đến nhà cúng sao, giải hạn, cầu an, cầu siêu cho gia tiên và người mới mất. 

Các vấn đề tâm linh dù tốt hay xấu cũng đều mang đến cho gia chủ những điều bất an, lo lắng cho gia chủ. Tuy nhiên, khi gặp phải trường hợp trên gia chủ không nên lo lắng quá, cần hết sức bình tĩnh để xử lý sự việc theo tuần tự. Giúp hoá giải những điềm xấu và cầu mong bình an cho gia chủ. 

Như vậy, bài viết trên đây đã lý giải hiện tượng cháy bát hương người mới mất và cách xử lý tốt nhất. Ngoài ra, để cập nhập thêm những thông tin về phong thuỷ, tâm linh cũng như tham khảo các mẫu bàn thờ đẹp, hiện đại giá tốt, bạn đọc có thể tham khảo thêm website Không Gian Thờ Tâm Việt:

KHÔNG GIAN THỜ TÂM VIỆT – TÂM CỦA NGƯỜI VIỆT

Website: https://xuongbantho.vn/

Địa chỉ: Số 342 Bạch Đằng, Phường 14, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Điện thoại: 0901380999

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm