Đổi căn cước công dân có phải đổi sổ đỏ hay không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-05-2022, 14:26 | Thị trường 24h

Gần đây, đổi căn cước công dân có phải đổi sổ đỏ là điều mà rất nhiều người dân quan tâm vì việc chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân gắn chip diễn ra gần đây. Sổ đỏ được coi là một loại chứng nhận tài sản. Do vậy, cũng dễ hiểu khi rất nhiều lo lắng về vấn đề này. 

Đổi căn cước công dân có phải đổi sổ đỏ hay không?
Đổi căn cước công dân

Đổi thẻ căn cước có phải đổi sổ đỏ không?

Tại điểm g khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) quy định:

“Điều 17. Các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

1. Các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp để trao cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ Căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ Căn cước công dân, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;”

Việc thay đổi thông tin số CMND, CCCD trên sổ đỏ không thuộc trường hợp đăng ký biến động tại khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013.

Hơn nữa, tại khoản 3 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: “Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật”.

Lưu ý: Những trường hợp đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp không làm thay đổi số CCCD.

Xem thêm tin mua bán nhà đất Bình Dương có sổ đỏ rõ ràng trên Thông tin dự án:


Bán gấp căn nhà cấp 4 còn mới, đường 2/9, có sổ 720 triệu3 giờ trước Thị xã Bến Cát

Nhà NC 1 Trệt 1 Lầu_ Chợ Tân Long _ Có giảm lộc 1,7 tỷ3 giờ trước Thành phố Dĩ An

Như vậy, khi có thay đổi về thông tin số CMND 9 số sang CCCD gắn chíp, người sử dụng đất có quyền yêu cầu thay đổi thông tin đó trên sổ đỏ, nhưng phải thực hiện đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, chẳng hạn phát sinh các giao dịch mua bán nhà đất. Pháp luật không bắt buộc phải sửa sổ đỏ trong trường hợp này. Như vậy, câu trả lời cho việc đổi căn cước công dân có phải đổi sổ đỏ là có thể nhưng không cần thiết. 

Đổi chứng minh nhân dân sang thẻ gắn chip

Các trường hợp cấp đổi sổ đỏ mới cần biết

  • Hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất mới: Khi chủ sở hữu có nhiều thửa đất liền kề và muốn hợp thành một thửa đất mới thì có thể yêu cầu cấp đổi sổ đỏ mới. Thường là những trường hợp chủ sở hữu mua thêm các mảnh đất bên cạnh. 
  • Tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới phù hợp với quy định của pháp luật. Tương tự việc gộp thửa, khi tách thửa thành nhiều thửa khác nhau có chủ sở hữu khác nhau cũng là một trong những trường hợp được cấp đổi sổ đỏ mới. 
  • Thửa đất được tách ra để cấp riêng sổ đỏ đối với trường hợp sổ đỏ đã được cấp chung cho nhiều thửa. 
  • Chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ví dụ, khi chủ sở hữu đất có mong muốn nâng thổ cư một phần khu vực đất trong thửa đất nông nghiệp mà được sự đồng thuận của chính quyền. Đây cũng là một trường hợp được cấp đổi sổ đỏ mới. 
  • Người thuê, thuê lại quyền sử dụng đất của nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
  • Trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất, tài sản gắn liền với đất trên sổ đỏ đã cấp dưới các hình thức quy định tại 3 mục đầu tiên.
  • Thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng hoặc của nhóm người cùng sở hữu, sử dụng.
  • Chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên thửa đất đã được cấp sổ đỏ. Ví dụ, sổ đỏ đang đứng tên chồng và muốn bổ sung quyền sử dụng đất và tài sản cho vợ thì có thể yêu cầu xin cấp đổi sổ đỏ mới. 
  • Thay đổi toàn bộ các thông tin thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính;
  • Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định 
  • Sổ đỏ đã cấp bị hư hỏng hoặc bị mất. Nhiều người rất lo lắng khi rơi vào tình cảnh bị mất sổ đỏ và quan tâm đổi căn cước có cần đổi sổ đỏ. Mặc dù quy trình yêu cầu cấp sổ đỏ mới mất khá nhiều thời gian và cần tìm hiểu kĩ nhưng nếu chủ sở hữu đất bị mất sổ đỏ vẫn có thể xin cấp lại sổ đỏ mới. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cẩn thận để tránh trường hợp này xảy ra để tránh mất thời gian. 
  • Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà trên trang 4 của sổ đỏ đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi.
  • Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các trường hợp sau mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp mới sổ đỏ.
Các trường hợp có thể cấp mới sổ đỏ

Hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ hiện nay

Đổi căn cước công dân có cần đổi sổ đỏ không chính là sự băn khoăn của nhiều người dân. Ngoài ra, nhiều người cũng vô cùng quan tâm đến hồ sơ xin cấp sổ đỏ hiện nay.

Căn cứ Khoản 1, Điều 10 Thông tư 24/2014/TT- BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, khi làm thủ tục xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai. Thời gian thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thường không quá 10 ngày. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo các giấy tờ hồ sơ đầy đủ để tránh tình trạng phải sửa đổi bổ sung hồ sơ quá nhiều lần để tiết kiệm thời gian cho bản thân cũng như các cán bộ làm thủ tục.

Hồ sơ cấp đổi sổ đỏ

Mua bán nhà đất dễ dàng trên Thông tin dự án

Với phương châm tạo ra một nền tảng cho phép người mua và người bán kết nối và giao dịch an toàn, dễ dàng trong một môi trường tiện lợi và rõ ràng. Thông tin dự án thu hút rất nhiều lượng truy cập từ những người có nhu cầu mua bán bất động sản. Đây là nơi cung cấp cho người Việt Nam một nền tảng trực tuyến để sử dụng một cách đơn giản, tiện lợi, không rắc rối phức tạp. Không cần phải đăng ký và ai cũng có thể tìm kiếm và đăng các thông tin liên quan. Với chi phí cực rẻ, đây là một trong những nơi đăng tin hiệu quả, góp phần đẩy nhanh quá trình tiếp cận khách hàng và tiết kiệm thời gian so với các phương thức truyền thống.

Trên đây là một số thông tin đổi căn cước công dân có phải đổi sổ đỏ, rất mong bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Đừng ngần ngại, hãy truy cập ngay Thông tin dự án nếu bạn đang có nhu cầu đăng tin cho thuê hoặc mua bán bất động sản nhé. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm