Tâm lý đám đông vẫn ăn sâu vào tiềm thức người mua bất động sản

| 17-10-2019, 10:30 | Thị trường 24h

Tâm lý đám đông vốn đã trở thành một phần cố hữu của đại đa số những nhà đầu tư bất động sản mỏng vốn, non kinh nghiệm và thiếu kiến thức thị trường nhưng lại muốn nhanh có lãi.


Kết quả của cuộc khảo sát nhanh về hành vi đầu tư bất động sản của người mua nhà đất tại TP.HCM và khu vực giáp ranh, lân cận được ông Đoàn Quốc Duyệt - Giám đốc Công ty Tín Thành thực hiện cho thấy, nhà đầu tư theo tâm lý đám đông hiện đang chiếm tới 70-80 %, tùy theo khu vực. Còn số nhà đầu tư mua để ở và tích lũy tài sản chỉ chiếm 20-30 % còn lại.

Theo ông Duyệt, sỏ dĩ nhà đầu tư theo đám đông chiếm tỷ lệ lớn như vậy vì người mua bất động sản đang quá dễ dãi, luôn muốn sinh lời nhanh dù mỏng vốn và non kinh nghiệm. Những nhà đầu tư theo đám đông có yêu cầu rất đơn giản khi đổ vốn vào bất động sản, đó là làm sao để nhanh chóng có được tiền lời, còn vấn đề rủi ro rất ít được họ để tâm.

Những nhà đầu tư bất động sản theo đám đông thường hoạt động theo đội, nhóm và chủ yếu chạy theo tin đồn. Họ phớt lờ những cảnh bảo về sự rủi ro và tin vào những lời tư vấn của một bộ phận môi giới chuyên dùng tiểu xảo. Nhóm nhà đầu tư này có niềm tin khá cảm tính, họ thường đổ vốn vào những khu vực có đông người mua bán, bởi suy nghĩ nếu không có lợi tại sao lại nhiều người đổ xô vào thị trường này? Cách đưa ra quyết định đầu tư này hoàn toàn dựa theo cảm xúc chứ không hề phân tích, đánh giá cụ thể về thị trường.

Xuất phát từ thói quen đầu tư theo tâm lý bầy đàn này nên nhiều công ty địa ốc đã tổ chức bán hàng tập trung theo quy mô lớn nhằm tạo hiệu ứng để đưa nhà đầu tư non kinh nghiệm vào tròng. Ngoài ra, còn nhiều chiêu trò cò mồi rất tinh vi được đưa ra mà người mua nhà rất khó phát hiện. Những luồng thông tin truyền miệng thổi phồng thị trường, tô hồng bức tranh toàn cảnh đã ngay lập tức cuốn nhà đầu tư đang sẵn dòng tiền bỏ vốn đầu tư mà không cần suy nghĩ hay tính toán gì nhiều.

Những lời quảng cáo quá hấp dẫn từ môi giới cộng với nhìn vào đám đông đang ồ ạt xuống tiền càng khiến các nhà đầu tư tâm lý yếu dễ dàng xuống tiền vì lo lắng nếu chần chừ sẽ mất cơ hội tốt. Nhưng trên thực tế, đã có rất nhiều nhà đầu tư vỡ mộng và bị chôn vốn vì chạy theo đám đông.

Tâm lý đám đông vẫn ăn sâu vào tiềm thức người mua bất động sản
Rất nhiều nhà đầu tư bất động sản phải ngậm trái đắng vì chạy theo đám đông. Ảnh: Trần Quỳnh

Vị chuyên gia cho biết, không phải nhà đầu tư nào chạy theo tâm lý đám đông cũng đều không cho kết quả tốt. Với những nhà đầu tư theo đám đông thực sự có kiến thức, am hiểu thị trường, thận trọng cao, chuẩn bị bài toán tài chính tốt thì vẫn gặt hái được thành công. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ chiếm 20%, còn 80% nhà đầu tư chạy theo đám đông sẽ khó tránh được bẫy pháp lý và thường gặp phải những rủi ro cao.

Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, bà Nguyễn Hương cho hay, thị trường hiện nay đang có 2 xu hướng đầu tư phổ biến. Trong đó, xu hướng đầu tư chạy theo đám đông đang tạo sóng lớn với tỷ lệ các nhà đầu tư hoàn toàn lấn át thị trường với khoảng 60-80 %. Còn xu hướng đầu tư theo chuỗi giá trị thực vốn bền vững lại chỉ đạt khoảng 20-40 %.

Theo bà Hương, tỷ lệ nhà đầu tư theo đám đông sẽ giảm theo giá trị tăng dần của bất động sản. Theo đó, bất động sản cao cấp sẽ có ít nhà đầu tư theo đám đông hơn. Tỷ lệ người mua ở thực thường tập trung cao tại các quận trung tâm Sài Gòn, còn nhà đầu tư theo tâm lý đám đông chủ yếu nằm ở ở khu vực vùng ven, lân cận. Ước tính, nhà đầu tư đám đông phải chiếm tới 80% thị trường đất nền vùng ven, người mua thực chỉ chiếm 20%.

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á, ông Nguyễn Lộc Hạnh cho biết, sẽ xuất hiện cùng líc nhiều nhóm nhà đầu tư đám đông khi thị trường bước vào đợt nóng sốt. Song, nhóm những nhà đầu tư theo cảm tính sẽ bị đào thải khỏi thị trường khi đợt tăng nóng và sốt đất qua đi.

Đồng thời, ông Hạnh cho biết thêm, đầu tư theo tâm lý đám đông thường xuất hiện ở những thị trường mới nổi và không thể mang lại hiệu quả lâu dài. Tỷ lệ nhà đầu tư đám đông thường không lớn tại các thị trường tập trung nhiều nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm và chuyên nghiệp.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm