Bình Dương: Thanh tra dự án của Công ty Á Châu và Công ty Tường Phong

| 21-10-2022, 20:14 | Thị trường 24h

Theo đó, đoàn thanh tra do Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương Lê Thành Tài làm trưởng đoàn sẽ thanh tra về tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến việc khiếu nại phức tạp, đông người trên địa bàn tỉnh.

Đây là cuộc thanh tra do UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo. Đoàn thanh tra sẽ đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị cũng như vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực đất đai và phát hiện các sai phạm nếu có để xử lý kịp thời.

Đoàn thanh tra yêu cầu các đơn vị phải báo cáo trung thực, cung cấp hồ sơ, tài liệu chính xác và kịp thời để phục vụ cho quá trình thanh tra.

Theo đó, các đối tượng bị đưa vào diện thanh tra gồm: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương, Công ty CP Đầu tư Thương mại Á Châu và Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong.

Bình Dương: Thanh tra dự án của Công ty Á Châu và Công ty Tường Phong

Đến nay, dự án Khu nhà ở Suối Giữa vẫn chưa được thi công nhưng CĐT đã mở bán rầm rộ


Cụ thể, Công ty CP Đầu tư thương mại Á Châu là chủ đầu tư của dự án Khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp) nằm tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một. Dự án này được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu từ vào tháng 3/2008. 

Đến tháng 8/2015, UBND Tp.Thủ Dầu Một tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô diện tích hơn 30,6 ha; tháng 4/2020, dự án được UBND tỉnh Bình Dương giao thuê đất đợt 1 với diện tích khoảng 10 ha.

Từ năm 2017 - 2018, Công ty Á Châu đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng bằng hình thức “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư”. Tuy nhiên, tại thời điểm này pháp lý dự án Khu nhà ở Suối Giữa chưa hoàn chỉnh, tức là dự án nói trên vẫn chưa đủ điều kiện để được mở bán theo Luật Bất động sản.

Công ty Á Châu sau đó không thể triển khai dự án theo đúng kế hoạch vì chưa thỏa thuận được việc chuyển nhượng với các chủ sử dụng đất phần 3,7 ha còn lại, do vậy chưa có cơ sở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Điều này khiến nhà đầu tư và khách hàng phản ứng gay gắt.

Hàng trăm khách hàng đã căng băng-rôn phản đối việc Công ty Á Châu hứa “lèo”, không thực hiện theo đúng hợp đồng và tố giác các sai phạm tại Công ty Á Châu đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Đến tháng 10/2020, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Đầu tư thương mại Á Châu với số tiền 285 triệu đồng. Tại quyết định này, Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Suối Giữa đã có hành vi huy động và chiếm dụng vốn trái phép. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy định, bồi thường thiệt hại nếu có cho bên mua, bên thuê mua.

Hơn lúc nào hết, hàng trăm nhà đầu tư, khách hàng đang mong ngóng câu trả lời từ ngành chức năng tỉnh Bình Dương để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của họ tại dự án Khu dân cư Suối Giữa


Bất ngờ hơn, đầu năm 2022, Công ty Á Châu khởi kiện một số khách hàng mua đất tại dự án Khu nhà ở Suối Giữa. Theo đó, Công ty Á Châu đề nghị TAND TP Thủ Dầu Một tuyên “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” đã ký với khách hàng vô hiệu và cam kết hoàn tiền cho khách hàng kèm theo lãi phạt 0,005%/ngày.

Nhận được phản ánh của những người mua đất tại dự án Khu nhà ở Suối Giữa, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý các vấn đề tồn tại của dự án, phối hợp với chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của người dân. Tuy vậy, đến nay sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Còn đối với Công ty Công ty Tường Phong thì khách hàng mua căn hộ dự án Roxana Plaza tại phường Vĩnh Phú, TP Thuận An do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư cũng đang đứng ngồi không yên.

Dự án Roxana Plaza được tỉnh Bình Dương phê duyệt cho Công ty Tường Phong làm chủ đầu tư vào năm 2010. Ban đầu, Roxana Plaza được cấp phép 2 tầng hầm và 25 tầng cao. Sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh diện tích và tăng số tầng lên 32.

Dù không phải là chủ đầu tư, nhưng Naviland đã rao và huy động hàng trăm tỷ đồng của khách hàng tại dự án này


Năm 2017, Công ty CP Naviland thông báo đã mua lại dự án Roxana Plaza từ Công ty Tường Phong. Naviland sau đó rầm rộ quảng cáo và thực hiện huy động vốn bằng các hợp đồng bán căn hộ trực tiếp với khách hàng.

Hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng với Công ty CP Naviland để mua căn hộ của dự án, phần đông khách hàng đã thanh toán đến 70% giá trị hợp đồng.

Mặc dù hợp đồng đã ký, dòng tiền cũng đã "chảy" về Naviland nhưng đến đầu năm 2022, hàng trăm khách hàng "tá hỏa" khi hay tin hồ sơ pháp lý về việc chuyển nhượng dự án Roxana Plaza giữa Công ty Tường Phong và Công ty CP Naviland vẫn chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

Cụ thể, ngày 22/12/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 4317/SXD-TTrXD chỉ đạo rà soát thủ tục pháp lý và ngừng việc chuyển nhượng dự án Roxana Plaza từ Công ty Tường Phong sang Công ty CP Naviland. Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh cũng yêu cầu Công ty Tường Phong khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư theo quy định.

Như vậy, về mặt pháp lý Công ty Tường Phong vẫn là chủ đầu tư của Dự án Roxana Plaza và việc Naviland đứng ra huy động vốn của khách hàng là hoàn toàn chưa đúng quy định.

Theo tìm hiểu Tài Chính Doanh Nghiệp, Công ty CP Naviland được thành lập bởi nhóm cổ đông gồm lãnh đạo của Công ty Tường Phong và vợ chồng ông Nguyễn Anh Đào - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư VietHome nắm 49%.

Đến thời điểm bị khách hàng phát giác Công ty CP Naviland không phải là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza thì đơn vị này đã "nhanh tay" bán đến 1.078 căn hộ tại dự án kể trên, thu về hơn 722 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, ngày 20/6, tại cuộc họp giữa đại diện chủ đầu tư và Phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương), cơ quan chức năng khẳng định: “Công ty Tường Phong đã thực hiện việc chuyển nhượng dự án cho Công ty Naviland khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về mặt pháp lý”.

Sở Xây dựng tỉnh cũng đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục xác minh, xử lý những vi phạm tại dự án Roxana Plaza. 


Quang Linh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm