Rừng nam Cát Tiên – Địa điểm du lịch tuyệt vời để cắm trại và khám phá

| 21-07-2022, 10:53 | Thị trường 24h

Rừng nam Cát Tiên – Địa điểm du lịch tuyệt vời để cắm trại và khám phá
rừng nam cát tiên

Rừng Nam Cát Tiên là khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã và cũng là địa điểm du lịch lý tưởng được rất nhiều tín đồ du lịch yêu thích. Với hệ động thực vật phong phú, nhiều khu vườn thiên nhiên xinh đẹp giúp bạn trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn, hành trình tour trekking, đạp xe, cắm trại và tìm hiểu các loại động vật quý hiếm. Một tour du lịch “đổi gió” về với thiên nhiên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích khám phá. Vậy rừng Nam Cát Tiên ở đâu? Hãy cùng Mogi.vn bỏ túi một số thông tin về khu du lịch Nam Cát Tiên để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình nhé. 

Có gì ở Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên có tổng diện tích là 720 km2. Vậy Vườn Quốc gia Cát Tiên thuộc tỉnh nào? Vườn quốc gia nằm trên địa bàn của 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Đây là một trong những nơi lưu trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam. Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đến đây du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng nhiều loại cây độc lạ, hệ sinh thái rừng vô cùng phong phú và đa dạng. 

Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên

Hơn 50% diện tích rừng là cây xanh; còn lại 40% là rừng tre và chỉ 10% là nông trại. Hệ động vật phong phú với gấu chó, gấu ngựa, bò tót, voi Châu Á, báo hoa mai, nai, hổ…. Loài chim cũng rất đa dạng với những loài đại bàng đen, vịt trời cánh trắng, chim mỏ sừng to…

Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi cư ngụ của 40 loài động vật quý hiếm trong Sách đỏ thế giới. Nổi bật nhất là loài tê giác một sừng. Nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác này ngày càng cao vì nạn mua bán tê giác. 

> Xem thêm: Tất tần tật lưu ý khi đi Cáp Treo Hòn Thơm Sunworld Phú Quốc

Tham quan thảm thực vật độc đáo

Tổng diện tích khu rừng lên đến 71.920 ha. Hệ sinh thái thực vật nơi đây vô cùng phong phú, đa dạng. Địa hình chủ yếu là rừng cây xanh mát với khoảng 40% là rừng tre; và 10% còn lại là nông trại. 

Tham quan thảm thực vật

Rừng quốc gia Nam Cát Tiên có hơn 1.600 loài thực vật, đại đa số là những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đây sẽ là điểm đến du lịch bổ ích dành cho những trẻ em yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã. 

> Tham khảo: Du lịch Đà Nẵng – đừng quên bẵng những homestay này!

Tham quan Bàu Sấu

Hồ Bàu Sấu là điểm đến lý tưởng cho du khách khi được tận mắt nhìn thấy động vật ở cự ly rất gần. Đặc biệt là những chú cá sấu khổng lồ lúc ẩn lúc hiện dưới vũng sình lầy. Ở hồ Bàu Sấu chủ yếu là loài cá sấu xiêm với hàm răng sắc nhọn cùng đôi mắt rực lửa hay những chú cá sấu trưởng thành dài đến 2.2m. 

Ngoài ra bạn có thể chụp hình check-in với nhiều góc sống ảo tại đây. Nếu bạn thích có thể ngủ lại qua đêm tại Bàu Sấu và thưởng thức một số món ăn đặc sản của rừng. Chắc chắn đây sẽ là chuyến đi trải nghiệm khó quên với các bé và gia đình. 

Tham quan hồ Bàu Sấu

Đạp xe tham quan các loài bướm và thú

Tour đạp xe xuyên rừng quốc gia Nam Cát Tiên sẽ vô cùng thú vị khi được nhìn ngắm thiên nhiên một cách gần gũi. Bạn có thể đạp xe để khám phá những cung đường đầy ắp chùm hoa tím lịm, tựa như đang lạc vào chốn thiên đường thơ mộng. Sau những cơn mưa rào đầu hạ, hình ảnh Vườn Quốc gia Cát Tiên càng đẹp rực rỡ hơn bao giờ hết khi hội tụ hơn 400 loài bướm về đây. Đặc biệt là bướm bạc Biên Hòa, bướm phượng đầy màu sắc cùng nhiều loài bước sắc xanh, đỏ, vàng hệt như bức tranh đa sắc tuyệt hảo. Nhìn từ xa cảnh vật đẹp tựa như những thước phim sống động và lãng mạn. 

Tour đạp xe xuyên rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Tham quan Đảo Tiên và Trạm cứu hộ gấu

Đảo Tiên là khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã nằm ngay gần trung tâm kiểm lâm rừng Nam Cát Tiên. Đây là khu vực bảo vệ các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Hay giải cứu những chú gấu bị bỏ rơi, chăm sóc, nuôi dưỡng và trả chúng về với tự nhiên. 

Đến trạm cứu hộ gấu bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn cuộc sống thực tế của các chú gấu như kiếm ăn, phơi nắng, vui đùa với nước. Thậm chí bạn có thể cho chúng ăn và chơi cùng các chú gấu từ bên ngoài hàng rào. 

Tham quan Đảo Tiên và Trạm cứu hộ gấu

> Xem thêm: Bò Cạp Vàng, điểm đến thú vị không thể bỏ lỡ dịp cuối tuần

Tour tham quan hoạt động thú vào ban đêm

Tham quan thú đêm hoang dã tại rừng Cát Tiên là hoạt động vô cùng thú vị. Hệ động vật phong phú như nai, hươu, chồn, sóc, lợn rừng… với tập tục sinh hoạt, kiếm ăn vô cùng phong phú. 

Bạn có thể liên hệ với Ban quản lý của khu du lịch sinh thái Nam Cát Tiên để mua vé. Giá vé tầm khoảng 170.000 VNĐ/người bao gồm cả phí thuê xe và hướng dẫn viên. 

Tham quan thú đêm hoang dã

Khám phá văn hoá dân tộc thiểu số ở Tà Lài

Tà Lài là khu vực sinh sống của một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Đây sẽ là nơi để bạn tìm hiểu, khám phá về cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán dân tộc thiểu số. Cùng thưởng thức món ăn đặc trưng được chính người dân nơi đây chế biến. Ngoài ra bạn còn được lắng nghe, nhảy múa theo tiếng nhạc mang đậm bản sắc người dân tộc. Tận mắt chứng kiến nghệ nhân thêu dệt nên những vật dụng thổ cẩm vô cùng khéo léo và đặc sắc. 

Khám phá văn hoá dân tộc thiểu số

> Xem thêm: An Sơn Hồ – Cổ trấn thơ mộng giữa lòng Đà Lạt

Nên đi rừng Nam Cát Tiên vào thời gian nào?

Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới thì thời điểm du lịch thích hợp nhất là từ khoảng tháng 12 đến tháng 5. Thời điểm này trời ít mưa, rừng khô ráo thuận lợi cho việc đi lại, tham quan khu rừng. Còn nếu đến rừng Cát Tiên từ tháng 6 đến tháng 11 thì nên xem trước thời tiết để tránh gặp mưa bão. Đường mưa ẩm ướt sẽ rất trơn trượt, nguy hiểm với việc leo núi và di chuyển trong rừng Nam Cát Tiên.

Các phương tiện di chuyển đến rừng Nam Cát Tiên

Có rất nhiều phương tiện để di chuyển đến rừng Nam Cát Tiên. Bạn có thể tham khảo để một số phương tiện di chuyển gợi ý dưới đây nhé.

Di chuyển bằng xe khách đến rừng Nam Cát Tiên

Đi bằng xe khách

Xe khách là phương tiện dễ di chuyển được nhiều người lựa chọn. Từ TP HCM bạn có thể mua vé xe hãng Kim Hoàn ở bến xe Miền Đông tại quầy vé số 5. Chuyến xe sẽ đưa bạn đến tận cổng của khu du lịch Nam Cát Tiên. 

Đi bằng xe máy

Nếu bạn là tín đồ du lịch bụi thì xe máy sẽ là phương tiện rất lý tưởng. Bạn vừa có thể chủ động thời gian di chuyển vừa tận hưởng cảm giác đi “phượt”. Từ TP HCM có thể đi theo quốc lộ 1A, đến ngã ba Dầu Giây khoảng 67 km. Tiếp tục rẽ trái đi theo quốc lộ 20 khoảng 58 km sẽ đến ngã ba Tà Lài (Cây số 125). Từ ngã ba này bạn rẽ trái và đi tiếp thêm khoảng 24 km nữa sẽ đến rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên. 

Xe máy là phương tiện di chuyển lý tưởng

Đi bằng xe hơi

Xe ô tô cũng là phương tiện dễ di chuyển, nhất là gia đình có trẻ nhỏ. Bạn sẽ khởi hành từ TP HCM đến Dầu Giây bằng đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Người lái sẽ đi theo đường quốc lộ 20. Rẽ trái vào Tà Lài và đi tiếp lộ trình dành cho xe máy ở trên để đến điểm du lịch này. 

Đi bằng máy bay

Máy bay là phương tiện mà du khách đến từ miền Bắc và miền Trung nên lựa chọn. Bạn có thể mua vé máy bay đến TP HCM để đến khu du lịch Nam Cát Tiên. Tất cả các hãng bay như VN Airline, JetStar và Vietjet Air đều có chuyến bay đến TP HCM. 

Du khách có thể di chuyển bằng máy bay

Ăn gì ở rừng Nam Cát Tiên

Đến với rừng Nam Cát Tiên ngoài việc khám phá vẻ đẹp của rừng sinh thái thì không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức đặc sản vô cùng phong phú. Dưới đây là một số món ăn đặc sản tuyệt đối không thể bỏ qua. 

Lẩu các loại cá sông ăn chung với rau rừng

Đến với Nam Cát Tiên bạn sẽ được thưởng thức món lẩu chế biến từ các loại cá sông, rau rừng. Thời tiết mát mẻ cùng nguyên liệu tươi ngon sẽ chinh phục mọi thực khách khó tính sau một ngày dài tham gia các hoạt động tại đây. 

Lẩu các loại cá sông với các loại rau rừng

> Xem thêm: Suối Mơ Đồng Nai – Địa Điểm Du Lịch Giải Stress Sát Cạnh Sài Gòn

Canh cá với lục bình

Lục bình trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm thường ngày của bà con miệt vườn. Món canh lục bình dân dã, mộc mạc cùng những thức ăn kèm “hương đồng cỏ nội” như ngó sen, bông súng, bồn bồn…. tạo sức hút khó cưỡng. Canh cá với lục bình vừa ngọt vừa thanh dịu. Được chế biến từ hoa và thân cây lục bình sẽ là món ăn khiến bạn vấn vương. 

Đặc sản cá rô rừng và cá lóc ở rừng Nam Cát Tiên

Cá rô rừng và cá lóc là đặc sản thiên nhiên ở Nam Cát Tiên. Với hương vị đặc trưng, không giống với bất kỳ hương vị cá lóc, cá rô ở nơi khác. Những món ăn từ cá rô, cá lóc rất tươi ngon, dễ chế biến nhiều món như cá nấu canh, cá nướng, cá om… để thỏa sức khám phá và thưởng thức. 

Cá rô rừng và cá lóc là đặc sản Nam Cát Tiên

Có nên đi rừng Nam Cát Tiên 2 ngày 1 đêm?

Hai ngày một đêm là khoảng thời gian hợp lý để thăm thú và trải nghiệm mọi hoạt động tại rừng Nam Cát Tiên. Dưới đây là lịch trình tham quan rừng Nam Cát Tiên bạn có thể tham khảo:

Ngày 1: Khởi hành từ TP HCM đến vườn quốc gia Nam Cát Tiên

  • Sáng: Di chuyển từ TP HCM đến rừng Nam Cát Tiên. Đoạn đường khoảng 161 km, di chuyển khoảng hơn 3h30. Nên xuất phát từ 7h đến nơi tầm 10h30, đến nơi tìm nhà nghỉ, khách sạn để làm thủ tục nhận phòng và nghỉ ngơi. 
  • Chiều: Sau khi nghỉ ngơi xong bạn có thể bắt đầu tiếp tục hành trình tham quan, khám phá tuyến du lịch sinh thái. Đến tầm 17h00 có thể đến khách sạn để dùng cơm. Hoặc mang đồ ăn sẵn đi thưởng thức ngay trong rừng. 
Chuẩn bị hành trang đi du lịch
  • Tối: Đến 18h00 bạn có thể tiếp tục tour tham quan, khám phá thế giới hoang dã ở khu vực ngắm thú vào ban đêm. Đây là cơ hội để ngắm nhìn và quan sát những hoạt động về đêm của rất nhiều loài động vật thú vị. Kết thúc hành trình ngày đầu tiên bạn sẽ quay trở về phòng để nghỉ ngơi. 

Ngày 2: Tham quan hồ Bàu Sấu rồi trở về lại TP HCM 

  • Sáng: Bạn nên dậy sớm để ăn sáng và vào rừng tận hưởng không khí trong lành, dễ chịu trong rừng. Bàu Sấu cách trung tâm khá xa nên cần thuê xe Jeep để di chuyển. Bạn cần đi bộ thêm 5 km nữa để đến địa điểm này. Bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh đẹp của vùng đầm lầy, lắng nghe tiếng chim hót líu lo để có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh đẹp của thiên nhiên khu rừng. 
  • Trưa: Sau khi trải nghiệm, khám phá cảnh đẹp của khu rừng bạn có thể quay trở về khách sạn. Sau đó dùng bữa trưa rồi chuẩn bị hành lý và thủ tục để quay trở về TP HCM. 
Trải nghiệm du lịch khám phá ở vườn quốc gia

Một số lưu ý khác khi khám phá Vườn Cát Tiên

Trang phục

Chọn loại gọn nhẹ, thoáng mát, co giãn tốt và thấm hút nhanh khi di chuyển đường xa. Bạn nên mang theo đồ dài để không bị côn trùng cắn. Không nên mặc quần jean vì khó vận động đi lại.

Giày Trekking

Cần lựa chọn giày ôm sát vừa chân với độ đàn hồi, độ ma sát và bám dính thật tốt. Có thể lót thêm bông hoặc đệm mút êm ái, tránh đau chân vì di chuyển nhiều. Ngoài ra cần mang theo dép hoặc sandal để thay đổi lúc cắm trại cho tiện di chuyển. 

Chọn giày trekking có độ bám dính tốt

> Xem thêm: Những Vườn Hoa Cẩm Tú Cầu “Thơ” Nhất Đà Lạt Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Nước và thức ăn

Nên mang vừa đủ nước, lương thực, thực phẩm gọn nhẹ như: lương khô, mì tôm hay xúc xích,… để đỡ mang vác nặng.

Dụng cụ hỗ trợ

Balo gọn nhẹ và gậy chống giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn khi đi xuyên rừng. Ngoài ra có thể đem theo lều bạt để cắm trại nghỉ ngơi trong rừng.

Trải nghiệm cắm trại ngay trong rừng

Dụng cụ sơ cứu y tế

Mang theo các loại thuốc cơ bản như thuốc đau bụng, đau đầu, hạ sốt, thuốc xịt côn trùng, sát trùng và băng gạc cá nhân,…

Tiền mặt

Cần chuẩn bị một khoản tiền mặt để chuyến vui chơi không bị gián đoạn vì không có cây ATM sẵn để rút tiền.

Toàn cảnh thác nước hùng vĩ ở Nam Cát Tiên

Tạm rời xa cái nóng oi bức của mùa hè, một chuyến đi trở về với thiên nhiên bao la hùng vĩ sẽ vô cùng lý tưởng. Rừng Nam Cát Tiên xứng đáng là nơi để khám phá, trải nghiệm. Chắc chắn cả gia đình, bạn bè sẽ có những phút giây tuyệt vời để reset lại tinh thần sau những phút giây làm việc mệt mỏi. Mogi.vn hy vọng rằng những thông tin cần thiết và một chút chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Nam Cát Tiên sẽ là hành trang giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Cảnh quan thiên nhiên xanh mát, thảm thực vật phong phú cùng khung cảnh tuyệt vời sẽ là kỷ niệm đáng nhớ vào mùa hè này. 

> Xem thêm:

  • Du lịch Sa Pa, chớ bỏ qua kiến trúc Pháp trong tuyệt tác nghỉ dưỡng của Bill Bensley
  • Malibu Hội An – Chốn nghỉ dưỡng phồn hoa liền kề phố cổ

Đánh giá bài viết
Từ khoá : Thị trường
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm