Hướng dẫn làm thủ tục miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-05-2022, 16:16 | Thị trường 24h

Trong những năm gần đây ngành bất động sản của cả nước đang có chiều hướng tăng trưởng  mạnh và nóng dần tại các khu vực miền quê, bên cạnh đó pháp lý còn nhiều vướng mắc và phức tạp trong đó miễn giảm thuế đất phi nông nghiệp luôn là vấn đề được người dân và nhà đầu tư quan tâm nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể nắm bắt được. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về thủ tục miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các quy trình miễn giảm theo quy định mới nhất.

Đất phi nông nghiệp là gì?

Đất phi nông nghiệp là loại đất không được sử dụng vào mục đích làm nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi và không phải là loại đất chưa sử dụng. 

Hướng dẫn làm thủ tục miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Đất phi nông nghiệp là gì?

Căn cứ vào luật đất đai 2013 về mục đích sử dụng đất được chia thành các nhóm đất phi nông nghiệp được phân loại như sau:

  • Đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị: Là loại đất để người dân xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống của người sử dụng đất, có thể bao gồm vườn, ao gắn liền với nhà ở.
  • Đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp: Là loại đất được sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở , văn phòng làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội.
  • Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh: Là loại đất được sử dụng làm nơi đóng quân, xây dựng căn cứ quân sự, công trình phòng thủ quốc gia, các công trình đặc biệt về quốc phòng…
  • Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất xây dựng khu công nghiệp, đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh
  • Đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất giao thông, thủy lợi; đất xây dựng các công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo.
  • Đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng.
  • Đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ.
  • Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.
  • Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng.

Các hình thức miễn giảm thuế đất phi nông nghiệp

Căn cứ điều 11 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010, nguyên tắc miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được thực hiện như sau:

  • Người nộp thuế được hưởng cả miễn thuế và giảm thuế đối với cùng một thửa đất thì được miễn thuế, người sử dụng đất nộp thuế nếu thuộc hai trường hợp có thể giảm thuế hoặc được miễn thuế.
  • Người sử dụng đất nộp thuế đất ở chỉ được miễn thuế hoặc giảm thuế tại uỷ ban cấp xã hoặc cấp phường tại địa phương sinh sống, những trường hợp người nộp thuế gặp nhiều khó khăn do sự kiện bất khả kháng mà giá trị thiệt hại về tài sản đất và nhà trên đất từ 20% đến 50% giá tính thuế. Trong trường hợp này người nộp thuế phải có giấy xác nhận nơi có đất bị thiệt hại do do các cấp có thẩm quyền tại địa phương cư trú xác nhận.
  • Ngoài ra trường hợp hộ gia đình có thành viên là thương binh thuộc diện được nhà nước nuôi dưỡng tại các Trung tâm điều dưỡng (hiện có thể sống hoặc không sống tại gia đình) nhưng không có tên trong hộ khẩu gia đình thì hộ gia đình đó cũng được giảm thuế theo quy định.
Miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Các trường hợp được giảm thuế đất phi nông nghiệp

Theo Thông tư 153/2011/TT-BTC nguyên tắc miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được quy định tại Điều 11 luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Việc giảm thuế đối với đất ở chỉ áp dụng đối với đất ở tại một nơi do chủ sở hữu đứng ra nộp thuế đứng tên và lựa chọn, theo quy định tại Khoản 9 Điều 10 và khoản 4 Điều 11 thông tư này. Sau đây là các trường hợp miễn giảm thuế đất phi nông nghiệp:

  • Đất ở trong hạn mức của người có công với cách mạng, được hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, thương binh hạng 2/4, bệnh binh hạng ⅓, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc màu da cam, cha đẻ/ mẹ đẻ/ người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ, vợ/ chồng của liệt sĩ, con của liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng, người bị nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh gia đình khó khăn, …
  • Đất thuộc dự án khuyến khích đầu tư (ưu đãi đầu tư), đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20-50% số lao động là thương binh và bệnh binh, đất thuộc dự án đầu tư tại địa có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, …
  • Đất của các cơ sở thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
  • Đất xây dựng nhà đại đoàn kết hay nhà tình nghĩa theo dạng chính sách của nhà nước, các cơ sở, trung tâm nuôi dưỡng người già, khuyết tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, các trung tâm chữa bệnh xã hội.
  • Các khu đất mà trong đó đất ở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận thuộc di tích lịch sử – văn hóa.
  • Các trung tâm, cơ sở, công ty sự nghiệp công lập thực hiện theo hình thức  góp vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật thành lập, các hoạt động trong các lĩnh vực xã hội hóa theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Các trường hợp miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Các bước làm thủ tục miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Bước 1. Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Bước đầu tiên để làm thủ tục miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bao gồm:

  • Giấy đề nghị miễn giảm thuế.
  • Tờ khai thuế cho từng thửa đất chịu thuế theo biểu mẫu quy định.
  • Các giấy tờ chứng minh người sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp được miễn giảm thuế đất phi nông nghiệp (bản sao có công chứng).

Đối với mỗi đối tượng khác nhau sẽ có địa điểm nộp hồ sơ khác nhau.

  • Cá nhân, hộ gia đình: Nộp 1 bộ hồ sơ miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại văn phòng đăng ký đất đai.
  • Tổ chức: Nộp 1 bộ hồ sơ tại cơ quan thuế.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết yêu cầu tại cơ quan thuế

Tùy theo đối tượng mà cơ quan nhà nước sẽ có hình thức tiếp nhận hồ sơ khác nhau:

  • Đối với tổ chức: Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan thuế xác định và ban hành quyết định miễn, giảm thuế căn cứ hồ sơ nhận được.
  • Đối với cá nhân, hộ gia đình: Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký thì văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển đến cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào hồ sơ để xem xét và ra quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình.

Người sử dụng đất có quyền sử dụng đất đối với một thửa đất hoặc nhiều thửa đất tại cùng một quận, huyện nhưng tổng diện tích đất chịu thuế không vượt hạn mức đất ở tại nơi có quyền sử dụng đất thì người sử dụng phải thực hiện lập tờ khai thuế cho từng thửa đất và nộp tại UBND cấp xã, phường và không phải lập tờ khai thuế tổng hợp.

Bước 3: Thời gian nhận thông báo

Thời gian giải quyết yêu cầu miễn giảm sẽ là 10 – 15 ngày từ ngày nhận được hồ sơ.

Thông tin dự án vừa chia sẻ những thông tin về miễn giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mới nhất hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin hoặc đăng tin mua bán, cho thuê bất động sản thì hãy truy cập vào website Thông tin dự án ngay nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm