Những điều cần biết về nghề môi giới bất động sản

| 18-05-2022, 17:08 | Thị trường 24h

Nghề môi giới bất động sản đang là một trong những ngành nghề được chú ý nhiều do thị trường bất động sản Việt Nam rất sôi nổi trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng và nhầm lẫn giữa nghề môi giới nhà đất và cò đất. Hãy cùng Thông tin dự án sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này.

Nghề môi giới bất động sản là gì?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, nghề môi giới bất động sản là làm “trung gian” cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản. Nói cách khác, nhân viên môi giới chính là cầu nối giữa người mua với những người có nhu cầu bán bất động sản, giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công. Khác với nhân viên bán hàng chỉ tìm kiếm người mua, nhân viên môi giới sẽ phải tìm cả người mua và người bán.

Những điều cần biết về nghề môi giới bất động sản
Môi giới bất động sản là cầu nối giữa người mua với người bán bất động sản

Bằng hiểu biết chuyên sâu cùng sự nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua việc tư vấn, tiếp thị, quảng cáo bất động sản, những người làm môi giới sẽ giúp người mua nhanh chóng tìm được sản phẩm ưng ý, phù hợp với tài chính và nhu cầu. Đồng thời, họ cũng giúp bên bán bán được sản phẩm với mức giá hợp lý và tốt nhất. Ngoài ra, họ còn có thể hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất. Có thể nói, các giao dịch bất động sản khó khăn sẽ trở nên thuận lợi hơn nhờ sự trợ giúp của những người làm nghề môi giới nhà đất.

Mua bán đất nền qua môi giới và cả không môi giới trên Thông tin dự án:


bán đất củ chi 10 tỷ11 phút trước Huyện Củ Chi

Em có lô chính chủ cần bán gấp mặt tiền đường 26m 800 triệu11 phút trước Quận Bình Thạnh

Khi tham gia vào hoạt động tư vấn môi giới bất động sản, nhà môi giới phải đảm bảo các nguyên tắc trung thực, công khai, minh bạch với khách hàng và thỏa thuận trên cơ sở tự do, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, theo quy định của pháp luật.

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Chứng chỉ môi giới bất động sản là một trong những điều kiện bắt buộc đối với người làm nghề môi giới nhà đất. Theo điều 11, chương 3 NĐ 153/2007/NĐ-CP thì cá nhân làm nghề môi giới, định giá bất động sản hoặc quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và chuyên môn về nghề môi giới, định giá bất động sản, quản lý và điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Cá nhân có quyền được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập, không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký đóng thuế theo quy định của pháp luật.

Lưu ý, thời hạn sử dụng của chứng chỉ môi giới bất động sản là 5 năm. Sau khi hết hạn sử dụng, môi giới bất động sản cần phải thi sát hạch để được cấp lại chứng chỉ theo quy định.

Chứng chỉ môi giới bất động sản là một trong những điều kiện bắt buộc đối với người làm nghề môi giới nhà đất

Công việc của nhân viên môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch nhà đất. Tùy theo lĩnh vực, mỗi người sẽ có những nhiệm vụ, yêu cầu khác nhau nhưng những công việc chính của người làm nghề môi giới nhà đất thường là:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng dựa trên những thông tin đã thu thập được hoặc dữ liệu của công ty, tham gia các sự kiện bất động sản, trực ở các dự án, phát tờ rơi, …
  • Cung cấp thông tin về các dự án, tư vấn pháp lý, chính sách ưu đãi, … giúp cho khách hàng chọn ra được sản phẩm phù hợp với tài chính và nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được bất động sản với giá tốt nhất.
  • Hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục pháp lý, giấy tờ khi ký kết hợp đồng mua bán.
  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để xây dựng một nhóm khách hàng thân thiết.
  • Nghiên cứu, cập nhật tình hình thị trường bất động sản và thực hiện các hoạt động định giá, đấu giá bất động sản.
Công việc của nhân viên môi giới bất động sản

Vì sao nên làm nghề môi giới bất động sản?

Ngoài mức lương cơ bản, nghề môi giới nhà đất còn có thêm thu nhập từ tiền hoa hồng nếu chốt giao dịch thành công. Vì các giao dịch về bất động sản thường có giá trị cao nên tiền hoa hồng mà nhà môi giới có thể nhận được cũng rất hấp dẫn. Nếu bạn có thực lực thì cơ hội làm giàu từ nghề này là không quá khó.

Thời gian làm việc linh động, môi trường làm việc không gò bó

Nghề môi giới bất động sản thường không yêu cầu phải làm việc theo giờ hành chính ngồi 8 tiếng trong văn phòng hàng ngày mà được phép dành nhiều thời gian ở bên ngoài để đi gặp khách hàng, trực dự án, đi khảo sát thị trường, … Thời gian làm việc cũng rất linh hoạt nên nhiều người lựa chọn làm môi giới bất động sản là nghề phụ.

Phát triển các kỹ năng mềm

Nghề môi giới bất động sản là công việc làm việc trực tiếp giữa người với người, nên các kỹ năng mềm là điều vô cùng cần thiết. Bạn sẽ khó có được một giao dịch thành công nếu như không tự tin thuyết trình về dự án và không có khả năng thuyết phục người mua/ bán. Do đó, nghề môi giới nhà đất sẽ giúp bạn rèn luyện và phát triển khả năng thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chốt sale, kỹ năng chăm sóc khách hàng, quản lý thời gian làm việc, …

Các mối quan hệ được mở rộng 

Việc giao tiếp, tiếp xúc với nhiều khách hàng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ giúp bạn mở rộng thêm nhiều mối quan hệ cho mình. Nếu biết cách khai thác xây dựng các mối quan hệ này, bạn sẽ có được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, khách hàng mua hoặc bán bất động sản hầu hết đều có tài chính và đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp. Do đó, khi làm việc với họ có thể giúp bạn học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Những khó khăn của nghề môi giới bất động sản

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là công việc khó khăn nhất của người làm nghề môi giới nhà đất, nhất là người mới vào nghề. Bất động sản là những mặt hàng có giá trị rất cao nên để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng có tài chính và nhu cầu phù hợp là điều không hề dễ dàng. Do đó, người môi giới phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho việc tìm kiếm khách hàng.

Vấn đề tài chính không ổn định

Nguồn thu nhập của nghề môi giới nhà đất phụ thuộc rất nhiều vào tiền hoa hồng nhưng để ký kết được một hợp đồng thì không hề đơn giản. Với người mới bắt đầu để có được giao dịch đầu tiên thành công thường phải mất 3 – 4 tháng để chuẩn bị về khách hàng, kiến thức, kỹ năng, …. Khoảng thời gian này sẽ phải tốn khá nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng, tạo dựng mối quan hệ, … Khoản lương cứng có thể không đủ dùng cho công việc và chi tiêu sinh hoạt hàng ngày. Đây chính là rào cản khiến nhiều người từ bỏ công việc này trong 2 – 3 tháng đầu. Bên cạnh đó, việc chốt được giao dịch thành công không phải là thường xuyên và ổn định nên nhiều người trong nghề vẫn có thể đối mặt với tình trạng tài chính bấp bênh. 

Xây dựng mối quan hệ bền vững

Ở Việt Nam, kinh doanh bất động sản thường dựa trên mối quan hệ quen biết và sự tin tưởng. Vì thế, các mối quan hệ là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của người môi giới. Tuy nhiên đây là một thách thức lớn không phải ai cũng dễ dàng làm được. 

Chịu áp lực lớn trong công việc 

Làm nghề môi giới nhà đất bạn cần phải quen với việc đi làm vào ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Khi mà mọi người nghỉ ngơi thì bạn vẫn phải làm việc vì lúc đó khách hàng mới rảnh và bạn mới có thể gặp được họ. Bạn có thể đầu tư rất nhiều nhưng những gì nhận lại chẳng bao nhiêu. Nghề này cũng rất khắc nghiệt và tính cạnh tranh cao. Nếu không xác định rõ mục tiêu của bản thân và nỗ lực thực hiện, bạn sẽ dễ chán nản và bỏ việc.

Đối mặt với những vấn đề không mong muốn 

Hãy chuẩn bị một tinh thần thật vững vàng để sẵn sàng đối mặt với những lời từ chối từ khách hàng, khách hủy giao dịch vào phút chót, hẹn gặp nhưng lại không đến, … Đối với nhân viên môi giới nữ có thể gặp nguy hiểm khi làm việc với khách hàng không đứng đắn.

Môi giới bất động sản cũng phải chịu nhiều áp lực trong công việc

Phân biệt môi giới nhà đất và cò đất

Điểm chung

Môi giới nhà đất và cò đất đều có chung một mục đích là kết nối người mua (thuê) và người bán (cho thuê) bất động sản lại với nhau để giao dịch mua – bán, cho thuê – thuê các sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ, khách sạn, kho bãi, … được diễn ra thuận lợi và thành công. Khi giao dịch bất động sản thành công, không chỉ hai bên mua bán, cho thuê có lợi mà người môi giới nhà đất và cò nhà đất cũng được hưởng hoa hồng xứng đáng.

Khác nhau

Môi giới nhà đấtCò đất
Chứng chỉ hành nghềBắt buộc theo quy định của pháp luậtKhông bắt buộc
Kiến thức chuyên môn, kỹ năngĐược đào tạo về thủ tục pháp lý, cách tư vấn và các thông tin liên quan tới bất động sản.Chủ yếu là từ kinh nghiệm cá nhân, kiến thức có thể không đầy đủ.
Trách nhiệmCác môi giới nhà đất thường xác định làm nghề lâu dài, được đào tạo chuyên nghiệp, có chứng chỉ hành nghề nên trách nhiệm cao hơn cò đất.Tự phát, có thể không ổn định, không lâu dài nên thường trách nhiệm sau bán hàng không cao.
Các dịch vụ đi kèmNgoài công việc kết nối bên mua và bên bán, môi giới nhà đất cần tư vấn thêm cho khách hàng về vay ngân hàng, pháp lý dự án, định giá nhà đất, tư vấn đầu tư, quản lý bất động sản chuyên nghiệp, …Các dịch vụ theo kinh nghiệm cá nhân và không hoàn chỉnh

Qua bài viết này, hy vọng giúp bạn hiểu hơn về nghề môi giới bất động sản cũng như sự giống nhau và khác nhau giữa nghề môi giới nhà đất và cò đất. Từ đó, hình ảnh của nghề môi giới bất động sản và những người làm nghề này thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn và nhận được sự tôn trọng từ cộng đồng. Bạn đừng quên cập nhật, theo dõi những thông tin về thị trường cũng như tin đăng về mua bán bất động sản mới nhất trên Thông tin dự án. Chúc bạn có những giao dịch thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm