Thanh Hóa: Thanh tra hàng loạt dự án "tai tiếng"

| 16-11-2021, 10:06 | Thị trường 24h

Thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hoa cho biết, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Thanh tra tỉnh và UBND TP Thanh Hoá về việc tổ chức kiểm tra, rà roát, thanh tra toàn diện một số dự án ở TP Thanh Hóa.

Theo đó, 5 dự án đầu tư sẽ bị Thanh tra gồm: Dự án cửa hàng xăng dầu loại III của Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và thương mại Việt Nga; Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, thuộc Công ty TNHH Thương mai ô tô Thanh Hóa; Khu thương mại hỗn hợp, thuộc Công ty CP đầu tư Thương mại và Du lịch Hoàng Sơn; Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ô tô, thuộc Công ty TNHH ATS; Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza, thuộc Công ty Đầu tư Hà Thanh - Công ty Cổ phần.

Đồng thời, xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm (nếu có). Trên cơ sở đó, có kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý đối với từng nội dung sai phạm. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 5/12/2021.

Thanh Hóa: Thanh tra hàng loạt dự án "tai tiếng"

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thanh tra toàn diện và xem xét, xử lý nếu có sai phạm tại hàng loạt dự án tại địa bàn TP Thanh Hóa.


Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cũng giao Sở TN&MT trên cơ sở các quy định của pháp luật và kết luận thanh tra, đề xuất hướng xử lý đối với 2 dự án chậm tiến độ, chưa đầu tư xây dựng gồm: Khu thương mại hỗn hợp do Công ty TNHH Viễn tin Thanh Hóa làm chủ đầu tư và dự án Khu Văn phòng và thương mại dịch vụ Vland do Công ty TNHH Vland làm chủ đầu tư. 

Được biết, ngay sau khi có chỉ đạo trên của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, Thanh tra tỉnh đã tổ chức hội nghị công bố quyết định thanh tra và đề nghị các sở ngành liên quan, UBND TP. Thanh Hóa cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến các dự án trên.

Trước đó, qua kiểm tra việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 7 dự án trên từ cuối năm 2020, Sở Xây dựng cùng cơ quan chức năng xác định: 5 dự án đã đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy mô, thiết kế và giấy phép đã được cấp; 2 dự án chưa đầu tư xây dựng, chậm tiến độ.

Các dự án đầu tư xây dựng còn xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng như: Xây dựng công trình không có trong tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/500 và giấy phép xây dựng được cấp.

Xây dựng sai giấy phép xây dựng về vị trí, kích thước, diện tích, tầng cao và vi phạm về chỉ giới xây dựng. Mặt khác, có trường hợp khai thác, sử dụng một phần không đúng chức năng của dự án và mục đích sử dụng đất.

Đơn cử như dự án Trung tâm hội nghị White Palace tại phường Đông Vệ, do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư được xây dựng năm 2019. Theo giấy phép, tại đây sẽ xây dựng khách sạn thương mại Tự Lập Plaza có quy mô 16 tầng và các dịch vụ khác như văn phòng cho thuê, phòng họp, phòng karaoke, massage…

Tuy nhiên, chủ đầu tư tự chuyển đổi sang xây dựng Trung tâm hội nghị White Palace có quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm có tổng diện tích hơn 7.900 m2. Khoảng cách từ tường công trình đến đại lộ Võ Nguyên Giáp chỉ có 19 m, trong khi quy định tối thiểu phải cách 25,4 m.

Không chỉ vi phạm chỉ giới xây dựng, Trung tâm hội nghị White Palace còn có tầng cao, diện tích xây dựng không phù hợp với tổng mặt bằng quy hoạch; chủ đầu tư tự ý xây khu nhà 1 tầng, rộng khoảng 140 m2, dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp để làm quán cà phê, trong khi công trình này không có trong mặt bằng xây dựng.

Tương tự, dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa.

Theo giấy phép, công trình thực hiện trên diện tích 3.684 m2, gồm: nhà Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford với diện tích xây dựng 2.496 m2 và các công trình phụ trợ, tầng cao 4 tầng và các hạng mục phụ trợ. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng nhà trung tâm 2 tầng (thấp hơn giấy phép 2 tầng) và vi phạm chỉ giới xây dựng.

Sau khi chỉ ra những sai phạm này, ngành chức năng đã rà soát toàn bộ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đề xuất phương án giải quyết nhưng vẫn chưa được lãnh đạo tỉnh đồng ý.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm