Khánh Hoà kiểm tra “thủ phủ” phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm

| 28-09-2021, 09:32 | Thị trường 24h

Hàng chục dự án “ma”, điểm phân lô bán nền trái phép 

Trong thời gian gần đây, một số sàn giao dịch chào bán các "dự án" như: Cam Lâm Central Park, Suối Tân Diamond, Cam Lâm Future City, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Golden Hill (Meha Group) tại khu vực huyện Câm Lâm. Thực chất các "dự án" nói trên chỉ là những lô đất được phân thành vài chục nền riêng lẻ. Lãnh đạo huyện Cam Lâm khẳng định trên địa bàn không có các dự án tên Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Central Park…, đây là các dự án phân lô bán nền. 

Khánh Hoà kiểm tra “thủ phủ” phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm

Đất đìa đầm Thuỷ Triều được các cơ quan chức năng huyện Cam Lâm cho phép chuyển đổi hàng loạt nên xảy ra tình trạng bát nháo phân lô bán nền, dự án ma.


Hay, hàng loạt như: dự án Ocean View, khu dân cư ven đầm Bắc Vĩnh – Cam Hải Tây, khu dân cư Quang Trung, khu dân cư Trần Đại Nghĩa, khu dân cư Đinh Tiên Hoàng (đường Đinh Tiên Hoàng nối dài). Tuy nhiên, theo xác minh… tất cả các dự án trên đều là dự án "ma"… Các doanh nghiệp tự vẽ ra để lừa khách hàng. 

Còn tại ven đầm Thủy Triều thuộc các xã Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc đã bị san lấp, tự tiện mở đường, phân lô, bán nền. Nhiều đìa nuôi tôm rộng hàng ngàn mét vuông đã bị đổ đất san nền, mở đường, cắm cọc phân thành hàng chục lô đất, mỗi lô rộng 80-100 m2. Sau khi san lấp, phân lô, các chủ đất kết hợp với các sàn bất động sản rao bán rầm rộ.  

Mới đây nhất, sàn giao dịch bất động sản New City (TP.Nha Trang) chào bán khu phân lô bán nền của hộ bà Trần Thị Phương Hà (tại thửa 271, tờ bản đồ 22, xã Cam Hải Tây) dọc Quốc lộ 1A, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư, chủ lô đất đã phân ra thành 74 lô để tổ chức phân lô bán nền. Đáng nói hơn, chủ lô đất này đã ngang nhiên tự đấu nối trực tiếp con đường từ lô đất ra Quốc lộ 1A để tổ chức bán đất phân lô, bất chấp mọi quy định pháp luật. Thông thường, việc đấu nối đường ra Quốc lộ phải được sự cho phép bằng văn bản của Cục Quản lý đường bộ (trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải). 

Một khu phân lô bán nền đấu nối đường ra quốc lộ 1A không cần xin phép, huyện Cam Lâm vẫn không xử lý sai phạm triệt để.


Cũng tại xã Cam Hải Tây hiện nay đang nóng bởi khu phân lô bán nền của một nhóm chủ đất có tên Lương Công Danh, Lê Văn Trung, Nguyễn Thành Lê tại thửa 772, 774, 779… Các thửa đất này sau nhiều lần “phù phép” đã được chia thành 64 lô và được các sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội như Mai Việt Land (219 Trung Kính), Cen Housing chào bán.

Khách hàng có nhu cầu mua, tất cả phải thanh toán tiền qua một số tài khoản cá nhân có tên Trịnh Tuấn Đạt (Đống Đa, Hà Nội), chứ không phải số tài khoản của một công ty bất động sản (có dấu hiệu trốn thuế). Theo các nhân viên sale tư vấn thì người có tên là Trịnh Tuấn Đạt là “ông chủ” thật sự của 64 lô trên. Còn những người đang đứng tên trên sổ đất chỉ là chủ “hờ”. 

Thanh tra “thủ phủ” phân lô bán nền Cam Lâm 

Trước thực trang loạn phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm, UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chỉ đạo tiến hành thanh - kiểm tra một số vấn đề về việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai vì lo ngại tình hình phân lô bán nền trái pháp luật diễn ra phức tạp tại Cam Lâm. 

Đây thực chất là các dự án "ma", khu phân lô bán nền chui, khách hàng nên cẩn trọng.


Đoàn kiểm tra này được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa vào tháng 8/2021 nhằm thực hiện kiểm tra việc xin chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Cam Lâm.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa, chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang mục đích đất ở trên địa bàn các địa phương nói trên có số lượng lớn nên chưa được phê duyệt.

Trước đó, đầu tháng 9/2021, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết, hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Cam Lâm đã được Sở TN&MT thẩm định. Tuy nhiên, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa nhận thấy chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang mục đích đất ở tại huyện Cam Lâm có số lượng lớn. Theo hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại huyện Cam Lâm đối với chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân là 13,97 ha, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Cam Thành Bắc (3,57 ha), Cam Hải Tây (3,4 ha) và thị trấn Cam Đức (3 ha).

Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm có "ưu ái" cho các cá nhân phân lô bán nền trái phép tràn lan trên địa bàn?


Trong công văn giải trình, UBND huyện Cam Lâm cho rằng, chỉ tiêu sử dụng đất ở tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn kể trên là do nhu cầu đăng ký chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trong năm 2021 của các xã rất cao. Trong đó xã Cam Thành Bắc có 934 trường hợp, xã Cam Hải Tây 684 trường hợp, thị trấn Cam Đức 664 trường hợp.

Liên quan đến sai phạm đất đai tại huyện Cam Lâm, Kiểm toán Nhà nước cũng nêu ra hàng loạt vấn đề và yêu cầu kiểm điểm, xử lý nhiều cán bộ. Kiểm toán Nhà nước cho biết UBND huyện Cam Lâm đã cho phép sử dụng một phần đất nông nghiệp làm giao thông là không đúng mục đích sử dụng đất, trái quy định pháp luật tại các lô đất có diện tích lớn tại một số khu vực.

Ngoài ra, các lô đất nói trên sau khi chuyển mục đích sang đất ở các hộ không xây dựng nhà ở mà tách thửa, phân lô chuyển nhượng quyền sử đất cho các cá nhân khác nhưng chưa có hộ gia đình, cá nhân nào xây dựng nhà.

Khu đất này được tách ra 64 sổ với nhiều cá nhân đứng tên hờ, khi khách hàng có nhu cầu mua, các sàn giao dịch bất động sản đều yêu cầu chuyển tiền cho một "ông chủ" có tên Trịnh Tuấn Đạt (Hà Nội) qua tài khoản cá nhân, có dấu hiệu trốn thuế.


Vấn đề phân lô bán nền tại Khánh Hòa cũng đã bị Chính phủ nhắc nhở và cử đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai của địa phương. Tuy nhiên, hiện chưa có kết luận chính thức nên địa phương chưa thể tiến hành xử lý các vi phạm trên.      

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hoà cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, trực thuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ nhân thân, hành vi của những người mua gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô, chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm