Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có thể chuyển hướng theo 2 kịch bản nào?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-07-2021, 10:13 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có thể chuyển hướng theo 2 kịch bản nào?

Nếu đợt dịch lần 3 làm đảo lộn mọi kế hoạch dự định của các công ty bất động sản (BĐS) thì đợt dịch lần 4 vào tháng 5 vừa qua khiến thị trường gần như ngưng trệ hẳn. Đây được ví như cú đánh trực diện vào thị trường nhà đất nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng. Có thể gói gọn 6 tháng đầu năm trong các từ lạc quan- thận trọng- chờ đợi để đánh giá diễn biến thị trường.

Thị trường BĐS vào 6 tháng cuối năm có khả năng sẽ xuất hiện 2 kịch bản. Kịch bản tích cực là thị trường sẽ phục hồi một phần ở giữa quý III và khởi sắc trở lại trong quý IV. Với giả thiết này thì tối thiểu 50% người dân được triển khai tiêm vaccine và các công ty hoàn thành tiêm 100% cho nhân viên.

Thị trường 6 tháng cuối năm có khả năng tăng trưởng ít nhất 25-30% so với 6 tháng đầu năm nếu đạt được tỉ lệ lý tưởng này và doanh nghiệp sẽ tận dụng những tháng còn lại để tăng tốc tối đa, bù lại 6 tháng đầu năm.

Với kịch bản xấu hơn, vaccine không đủ, thị trường 6 tháng cuối năm khả năng tăng trưởng không cao do các doanh nghiệp sẽ dần bị đuối sức. Việc duy trì bộ máy hoạt động đã là một gánh nặng cho nhiều công ty khi các kế hoạch sản xuất kinh doanh bị phá vỡ và như vậy doanh thu sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Toàn thị trường nhìn chung sẽ khó đạt tăng trưởng trên mức 20% so với 6 tháng đầu năm nếu không nhận được các trợ lực cần thiết và kịp thời.

Tuy nhiên trong cả 2 kịch bản sẽ vẫn có những yếu tố ngoại lực tác động đó là trợ lực từ cơ chế chính sách của nhà nước, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, các gói kích cầu tiêu dùng, tiến độ giải ngân các gói đầu tư công, tiến độ tháo gỡ nút thắt pháp lý…

6 tháng cuối năm sẽ là cơ hội để minh chứng giá trị sản phẩm và tiềm lực của những nhà phát triển uy tín trên thị trường. Các nhà đầu tư, các nhà phát triển BĐS sẽ cạnh tranh hơn về sản phẩm giới thiệu ra thị trường, nhờ đó người mua được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao hơn.

Vị trí, cơ sở hạ tầng quanh dự án cũng như sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực ngoại thành.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm