Rèn luyện nếp sống gọn gàng, ngăn nắp mùa giãn cách

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-07-2021, 17:28 | Thị trường 24h

Mùa giãn cách đôi lúc sẽ khiến bạn buồn chán, nhưng bù lại bạn có thêm thời gian chăm sóc cho ngôi nhà của mình. Bạn có đồng ý rằng, dù bận bịu thế nào, chỉ cần được nhìn thấy căn nhà của mình thật gọn gàng và ngăn nắp là trong lòng đã cảm thấy rất thoải mái và hạnh phúc đúng không? Thế nhưng, có khi nào bạn tự hỏi vì sao đôi lúc mình lại quá bừa bộn không? Nếu có thì hãy xem ngay bài viết này để tìm được câu trả lời nhé!

Đố ai định nghĩ được “bừa bộn”?

Cynthia Townley Ewer, biên tập viên của trang Organized House có đưa ra lời khuyên: “Bạn không thể nhờ người khác định nghĩa sự bừa bộn cho mình”. Một đống đồ ngổn ngang có thể coi là bừa bộn với người này, nhưng lại là điều rất đỗi bình thường với người khác. Thế nên, điều đầu tiên chúng ta cần bàn chính là xác định xem thế nào là bừa bộn. Có khi nào chúng ta đã từng hoặc đang bừa bộn mà lại không hề hay biết? 

Peter Walsh, một chuyên gia huấn luyện kỹ năng tổ chức cuộc sống và từng là MC cho nhiều chương trình truyền hình, chia sẻ rằng ông thường phân chia những vật dụng bừa bộn thành hai loại. Thứ nhất là những vật dụng “Ký ức”, gồm những thứ được để lại nhằm nhắc chủ nhân nhớ về những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, chẳng hạn như kỷ niệm ở trường hoặc các mẩu tin tức cần thiết. Còn những vật dụng được xếp loại là “Không lúc này thì lúc khác” là những thứ được bày ra đó nhưng chưa dùng vì bạn nghĩ mình sẽ cần đến chúng vào lúc khác.

Còn bạn thì sao? Ngôi nhà hay thậm chí căn phòng thân yêu của bạn trong mùa giãn cách trông sẽ như thế nào nhỉ? 


 

Bí quyết loại bỏ sự bừa bộn mùa giãn cách!

Thay vì cứ mãi lao vào việc dọn dẹp mỗi khi thấy nhà cửa bừa bộn, sao bạn không thử một lần tự hỏi bản thân rằng: “Cuộc sống của tôi, ngôi nhà của tôi, phòng ngủ của tôi, chúng nên trông như thế nào nhỉ? Chỉ khi tìm được câu trả lời, bạn mới biết được mình nên làm gì để không bị ngụp lặn trong sự bừa bộn của chính mình, và quan trọng nhất là bạn biết mình nên làm những gì để giữ gìn sự ngăn nắp trong chính ngôi nhà này. 

Sau đây là một ví dụ cụ thể, bạn muốn phòng riêng của mình phải thật sự yên tĩnh và có thể tận dụng làm góc làm việc mỗi khi “work from home” trong mùa giãn cách tại nhà. Cách tốt nhất chính là dời chiếc tivi hay loa nghe nhạc đi chỗ khác. Hay bạn muốn đọc sách ở góc nhỏ trong phòng khách, nơi có nhiều ánh sáng và có thể nhìn ra bên ngoài nhìn ngắm đường phố với dòng người qua lại. Thế là bạn lại “úm ba la” cho chiếc kệ sách bé xinh từ trong phòng “bay” ra phòng khách. 

Bạn thấy đó, chỉ cần tìm ra đáp án cho câu hỏi: “Tôi muốn căn phòng của tôi gọn gàng thế nào?”, là bạn đã biết cách làm thế nào để sự ngăn nắp hiện diện trong ngôi nhà thân yêu của mình rồi đó. 

Theo chuyên gia, sự bừa bộn thực sự có hại cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Về mặt an toàn nhà ở, những đồng đồ bừa bộn có thể trở thành những mối nguy hiểm tiềm tàng, dễ bắt lửa gây cháy nhà. Bụi bặm, nấm mốc và côn trùng trú ngụ trong nhà có thể kích thích các cơn dị ứng và hen suyễn.

Sự bừa bộn cũng là một biểu hiện của những vấn đề về sức khỏe tinh thần. Những người ưa tích trữ vật dụng gợi nhớ ký ức thường mất nhiều thời gian lo nghĩ về quá khứ và dễ trở nên trầm cảm. Còn những người thích chất đồ ra để dễ lấy khi cần thường là những người hay lo âu và bất an.

Một trong những kỹ năng hàng đầu để dọn dẹp nhà cửa hiệu quả chính là khả năng quyết đoán. Bừa bộn thực chất là sự chất đống những thứ mà bạn không dám quyết định, giống như khi bạn nhận được một lá thư mới trong hòm thư, bạn cần quyết định xem mình nên giữ lại lá thư vì nó thật sự quan trọng sau này hay nên bỏ nó đi để giữ gìn căn phòng gọn gàng.

Thế nên, điều mấu chốt ở đây là, bạn phải thiết lập một giao kèo với chính mình. Chấp nhận có mới nới cũ để đảm bảo sự gọn gàng. Nếu bạn mua quần áo mới, hãy dọn bớt vài bộ cũ. Cũng như thời ngay, bạn nên tập thói quen sử dụng Internet để đơn giản hóa cuộc sống của mình. Mạnh dạn bỏ đi những đống sách báo tạp chí cũ mà không cần phải lo lắng, vì bạn luôn có thể truy lại những bài báo đó trên Internet hoặc ra thư viện mượn sách khi cần. 


Tập thêm thói quen ngăn nắp gọn gàng

Chỉ cần nhắc đến chuyện dọn dẹp nhà cửa là nhiều người trong chúng ta thấy ngán ngẩm vì có quá nhiều thứ để lau dọn. Và việc nhà là loại công việc làm mãi chẳng xong. Tuy nhiên theo các chuyên gia, sự ngăn nắp gọn gàng thực chất không đòi hỏi bạn phải căng thẳng đến thế.

Bí quyết ở đây là bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất: mỗi lần dọn dẹp, bạn chỉ cần xử lý một căn phòng, hay chỉ một kệ sách là đủ. Nếu bạn muốn lau dọn các ngăn tủ, “đừng ôm cả đống ngăn tủ một lúc. Thay vào đó, việc đầu tiên bạn nên làm là vứt đi những thứ không dùng nữa trong ngăn tủ, sau đó chọn ra những thứ mà bạn có thể đem cho người khác.

Việc phải quyết định xem cái gì cần giữ, cái nào nên bỏ thực sự không đơn giản, nên các chuyên gia đề xuất bạn nên thiết lập ra những tiêu chí để quyết định. Chẳng hạn khi dọn dẹp các tủ quần áo, bạn có thể quy định rằng mình sẽ mạnh dạn bỏ những chiếc áo hay chiếc quần đã bị sờn rách hoặc bị dính bẩn mà không tẩy rửa được, hoặc bạn sẽ đem cho người khác những bộ quần áo nào mình đã không hề mặc trong sáu tháng. Sau khi đã xử lý những bộ quần áo cần bỏ bớt, công việc dọn dẹp còn lại của bạn sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Mặt khác, bạn cũng có thể coi việc dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày như một hoạt động giúp các thành viên trong gia đình giải tỏa cảm giác buồn chán trong mùa giãn cách, cũng như có thêm nguồn năng lượng tích cực và giúp cho mọi người trở nên gắn kết và thân thiết với nhau hơn. 

Có thể, với những ai thường xuyên vắng nhà, việc dọn dẹp trong mùa giãn cách tại nhà giống như một “thử thách” không nhỏ. Nhưng khi bạn đã dọn xong được một thứ nào đó, tự dưng bạn sẽ có động lực để xắn tay áo lên và tiếp tục dọn đến món thứ 2, thứ 3. Đó cũng là kinh nghiệm sâu sắc mà nhiều bạn trẻ từng chia sẻ trên mạng xã hội. Nói cho vui, dọn nhà riết cũng sẽ bị “nghiện” đấy! 

Khi người ta nhận ra rằng mình có khả năng kiểm soát một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống – chẳng hạn như sự ngăn nắp gọn gàng, họ cũng sẽ biết cách kiểm soát và hành động hiệu quả ở mọi công việc hay lĩnh vực khác. Tóm lại, một khi bạn kiểm soát được sự bừa bộn và tập thói quen ngăn nắp gọn gàng, bạn sẽ thấy, thái độ, tinh thần và sức khỏe của mình cũng được cải thiện đáng kể từ đó. 

Hãy tận dụng khoảng thời gian quý giá của mùa giãn cách này để rèn luyện cho mình một nếp sống ngăn nắp và gọn gàng bạn nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm