Bạn có thực sự hiểu về thị trường bất động sản thứ cấp?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-07-2021, 08:58 | Thị trường 24h

Vốn dĩ mọi cuộc khủng hoảng đều đẩy chúng ta đến trước những áp lực, thách thức, nhưng đồng thời cũng mang lại cơ hội cho chúng ta suy nghĩ thấu đáo để tồn tại và phát triển. Sự xuất hiện của Covid-19 cũng không ngoại lệ.

Nếu bạn từng nuôi khát vọng mua nhà riêng nhưng không đủ khả năng, thì giờ là lúc bạn nên xem xét lại các lựa chọn của mình. 6 lý do được phân tích dưới đây sẽ cho bạn biết tại sao đầu tư vào bất động sản nhà ở lại có lợi trong thời điểm này.

Tuy nhiên, nếu là người mới bắt đầu đầu tư vào Bất động sản (BĐS), bạn có thể khiến thấy lo lắng, bởi sự phức tạp của các thị trường BĐS như rủi ro về pháp lý, nhiễu loạn thông tin…. Làm sao an tâm để đầu tư nhà ở tại TP.HCM? Hay còn gọi là đầu tư thị trường BĐS Thứ cấp

Trước khi trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu nền tảng kiến thức cơ bản về Thị trường BĐS Thứ cấp: 


Kỳ 1: 


Bất Động Sản được quy định trong luật pháp như thế nào? 

Trích từ điều 181 Bộ luật dân sự 1995: “Bất động sản là các tài sản không di dời được bao gồm:

– Đất đai;

– Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó;

– Các tài sản khác do pháp luật quy định…v.v..” 

Mặc dù pháp luật đã quy định thế nào là Bất động sản, tuy nhiên không phải tất cả các loại hình BĐS đều được tham gia giao dịch trên thị trường. Bởi sản phẩm BĐS muốn được giao dịch cần phải có đầy đủ các điều kiện tham gia giao dịch theo đúng quy định của Nhà nước. Ví dụ: Chủ đầu tư mua đất đai để xây dựng khu chung cư thì đất đai sử dụng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai…


Bất động sản Thứ cấp là gì? Phân biệt thị trường bất động sản

Để nhận định về các thị trường bất động sản, mỗi quốc gia sẽ có những khái niệm định nghĩa khác nhau, dựa vào các tiêu chí khác nhau. Nhìn chung, tại Việt Nam có 2 loại thị trường bất động sản – thị trường Sơ cấp và thị trường Thứ cấp.

Từ lâu nay, những chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản xác định khái niệm thị trường BĐS Sơ cấp và Thứ cấp chủ yếu căn cứ vào 2 yếu tố, đó là Thứ tự giao dịch và Đối tượng giao dịch:


Bạn có thực sự hiểu về thị trường bất động sản thứ cấp?
Phân loại Thị trường BĐS Sơ cấp Thị trường BĐS Thứ cấp
1. Tính thứ tự  Lần đầu tiên giao dịch của BĐS Tính từ sau lần đầu tiên. BĐS Thứ cấp tính từ lần giao dịch lần thứ 2 rồi thứ 3, 4, 5..v..v….
2. Đối tượng giao dịch Giao dịch giữa chủ đầu tư dự ánngười mua Giao dịch giữa những người dân mua đi bán lại với nhau

Và thông thường, để an toàn giao dịch BĐS hơn, người dân mua sẽ giao dịch với các công ty Môi giới BĐS 

*Chú ý, nên chọn công ty Môi giới BĐS uy tín để tránh các rủi ro pháp lý.v.v...

 

Có một số người dùng chưa quen với BĐS, đôi khi hiểu lầm rằng “BĐS Thứ cấp là sản phẩm được chào bán đã lâu”. Tuy nhiên, cách phân loại không chỉ nên dựa vào một yếu tố là thời gian.

Bởi đôi khi có những trường hợp dự án còn rất mới, nhưng người mua lần đầu tiên (nghĩa là mua từ thị trường Sơ cấp – từ chủ đầu tư), rồi họ muốn bán ngay sau khi mua, có thể họ bán để cần tiền gấp hoặc bán để đầu tư lướt sóng lấy lời.v..v.. thì trong trường hợp này, BĐS đó cũng gọi là giao dịch trên thị trường Thứ cấp.  Ví dụ: Tuần trước mua từ chủ đầu tư, rồi tuần này bán sang tay, thì vẫn coi là bán trên thị trường Thứ cấp.

Những loại hình sản phẩm BĐS Thứ cấp, bao gồm: Nhà phố, căn hộ và cả sản phẩm là đất nền, miễn là các sản phẩm này giao dịch sau lần đầu tiên giao dịch trên thị trường Sơ cấp 

Có nhiều cách khác nhau để phân loại thị trường. Thế nhưng tóm lại, có thể hiểu ngắn gọn:  BĐS Thứ cấp là Chuyển nhượng lại Bất Động Sản.

Điểm mốt chốt cần quan tâm khi đầu tư BĐS là gì?

Trước khi đầu tư, bạn cần tìm hiểu đặc tính của loại sản phẩm BĐS mà bạn đang muốn mua. Mỗi loại hình sản phẩm BĐS thứ cấp như nhà phố, căn hộ hay đất nền…đều có những đặc tính khác nhau. Do đó, bạn cần biết được các ưu điểm và cả nhược điểm của sản phẩm BĐS trước khi lựa chọn. Bạn cũng cần xem xét về mục tiêu – liệu nó có phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn hay không.

Liên quan: Vùng trọng điểm bất động sản nào đáng đầu tư?

Việc lựa chọn một thị trường bất động sản để đầu tư có thể khiến bạn thấy lo lắng, bởi sự phức tạp của các thị trường BĐS, nhiễu loạn thông tin.., đặc biệt nếu bạn là người chưa quen với công cuộc đầu tư BĐS. Điều quan trọng đối với mọi nhà đầu tư là phải tiến hành phân tích thị trường kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào một sản phẩm BĐS cụ thể.

Mặc dù đầu tư vào thị trường Thứ cấp tại TP.HCM thời điểm này có rất nhiều cơ hội, lợi ích. Tuy nhiên, để gặt hái thành công, người mua BĐS cần nắm bắt được thông tin pháp lý rõ ràng. Không thể thiếu việc tiến hành phân tích dữ liệu thị trường phù hợp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm