Liệu rừng nguyên sinh Phú Quốc có còn được nguyên vẹn hay không?

Nguyễn thảo Vy Nguyễn thảo Vy | 23-05-2021, 09:34 | Thị trường 24h

 

Sau khi Phú Quốc được đổi tên là “Thành Phố Phú Quốc” thì mục tiêu phát triển đô thị, đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng. kinh tế, … là cái nôi du lịch của khu vực. Để có thể đạt được điều đó, nhà nước đã chấp nhận cho các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án bất động sản với quy mô khác nhau. Vậy, để xây dựng các dự án đó thì các nhà đầu tư lấy đất từ đâu?

Theo quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt điều chỉnh nhiều địa điểm đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp sang đất sử dụng khác đặc biệt là đất du lịch. Nếu xây dựng dự án du lịch, điều đó đồng nghĩa với việc phải san bằng cây cối, đất đá và các chủ đầu tư phải có sự đền bù cho nhà nước, bổ sung thêm cây xanh cho những khu vực không thuộc quy hoạch của dự án  . Số lượng cây xanh sau khi san bằng sẽ được nhà nước tổ chức đấu giá thu về cho ngân sách nhà nước. Tất nhiên nhiều khu vực đất rừng nguyên sinh có giá trị thẩm mĩ cao sẽ được nhà nước ưu tiên trở thành một trong địa điểm du lịch hấp dẫn Phú Quốc.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những sai phạm như người dân lấn chiếm đất, chặt cây phá rừng xây nhà để ở. Điều đó chứng to ban quản lý rừng phòng hộ nguyên sinh ( cơ quan chính quyền) chưa có những biện pháp xử lý vi phạm chặt chẽ trong việc bảo vệ rừng.

Thời gian trước khi Phú Quốc trở thành Thành phố đô thị loại 1 thì việc phân lô bán đất nền trên đất nông nghiệp diễn ra vô tổ chức, không đúng pháp luật. Hàng ngàn giao dịch vi phạm, nhiều công trình được xây dựng trái phép nhưng chưa được xử phạt, dẫn đến việc hình thành hàng ngàn khu dân cư tự phát trên diện tích đất nông nghiệp nhiều nơi. Điều đó lộ rõ ra việc quản lý đất đai của nhà nước thực sự có vấn đề.

Việc triển khai các dự án quy mô về bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ… ở Phú Quốc vẫn phải được thực hiện. Thế nhưng việc quản lý xây dựng thế nào cho đúng pháp luật lại là một bài toán đau đầu của nhà nước ta. Cần nghiêm khắc thực hiện các kế hoạch đề ra, có biện pháp xử lý nhanh những sai phạm về sử dụng đất đai nhất là việc sử dụng đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp. Không những thế, cần phải gia tăng trồng thêm cây xanh trong những dự án du lịch, đô thị góp phần tạo lên giá trị cho Phú Quốc.

Xem thêm: Bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc thu hút khách du lịch hậu Covid-19

 

 

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm