Sự trái ngược giữa cơ sở hạ tầng và tốc độ phát triển du lịch mạnh mẽ của Phú Quốc

| 11-05-2021, 08:27 | Thị trường 24h

Đi 'đường làng' vào khu nghỉ dưỡng 5 sao | Tài chính - Kinh doanh | Thanh  Niên 

Trong khi các dự án du lịch ngày càng mở rộng về số lượng và quy mô, cơ sở hạ tầng của Phú Quốc vẫn chưa thể nào bắt kịp được với sự phát triển đó.

Với việc khai trương “siêu” quần thể nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center ở phía Bắc, Phú Quốc trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhất trong dịp đại lễ 30/4 – 1/5 vừa qua. Chỉ riêng trong 4 ngày lễ, Phú Quốc đã kéo về 144.000 khách du lịch đến thăm hòn đảo trên tổng số 180.000 khách đến Kiên Giang. Nhưng có một vấn đề khác cũng được quan tâm hơn cả, đó là tuyến đường nối liền TT. Dương Đông với xã Cửa Cạn và Gành Dầu

 

Nguy hiểm rình rập

Theo quan điểm của những người khách du lịch đã ghé thăm nơi đây, hạ tầng của Phú Quốc không hề xứng tầm với những dự án mang đẳng cấp “không thua gì Singapore”.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh đến từ Học viện Tài Chính cũng bày tỏ suy nghĩ “Trong Covid-19, chính Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư công, tranh thủ làm hạ tầng để khi hết dịch sẽ có bộ mặt tinh tươm đón khách ngay lập tức. Phú Quốc không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà đã được định danh như cái “hub” của VN, có thể đón tiếp du khách thập phương và cạnh tranh cả quốc đảo Singapore. Vì vậy, chính quyền cần ưu tiên hoàn thiện hạ tầng để đột phá sau dịch.”


Kể lại trải nghiệm của chính mình, chị Ngọc – một người dân địa phương cho biết, những khu du lịch mới mẻ gần đây có rất nhiều hình thức giải trí thú vị và xịn xò. Nhưng mỗi lần chở người thân đi chơi trên đường quốc lộ, chị đều phải rất cẩn thận vì rất dễ mà gặp “ổ trâu, ổ gà”. Phải là người đã đi quen mới tránh được, còn khách du lịch không quen đường rất dễ “sụp hố”.


Ngay cả với người đi ô tô cũng không tránh được những vấn đề này, anh Long – một tài xế taxi địa phương cho biết: “Nếu đường mà an toàn, sạch đẹp, khách du lịch người ta cũng chẳng cần gọi taxi làm gì. Còn đằng này, đoạn đường ngắn mà ngổn ngang công trình. Tuy rằng nhờ đó mình kiếm được chút đỉnh, nhưng hình thức bên ngoài không đồng bộ với tiện ích bên trong thì không ổn chút nào.”

Tuy đã khởi công từ cuối 2019 nhưng quá trình triển khai đoạn đường này diễn ra cực kỳ chậm chạp. Vì đoạn đường luôn trong tình trạng đang thi công nên dễ gây nguy hiểm cho người đi đường vì ổ gà, ổ vịt, vật liệu công trình, bụi bặm,… Thậm chí, có những đoạn hố sâu hoặc đang đổ đá bi, nhựa đường nhưng không hề có cảnh báo cực kỳ đáng quan ngại. Hay đoạn đường vào khu tổ hợp vui chơi giải trí mang tầm cỡ quốc tế nhưng lại không hề có đèn đường.

 

Đoạn đường Cửa Cạn – Ông Lang cũng thoát khỏi số phận này. Nhiều đoạn đường đang thi coogn nhưng thiếu đi biển báo an toàn, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Đoạn đường Ông Lang – Dương Đông có khả quan hơn nhờ mặt đường rộng, thông thoáng nhưng tiến độ thi công vẫn rất “rùa bò”.

Doanh nghiệp mất kiên nhẫn

Tiến độ thi công cơ sở hạ tầng đoạn Dương Đông – Cửa Cạn – Gành Dầu diễn ra chậm chạp trong khi những khu vui chơi, nghỉ dưỡng phát triển nhanh và mạnh đến chóng mặt dẫn đến sự khập khiễng. Chất lượng đường sá dường như không đáp ứng nổi lượng khách du lịch đổ về đây ngày một đông.


PGS-TS Đinh Trọng Thịnh lên tiếng, Phú Quốc có thể phát triển đồng bộ và phù hợp với tiềm năng hay không, điều đó phụ thuộc lớn vào chính sách và thái độ của chính quyền địa phương với những dự án hạ tầng này. Ông cũng nói thêm rằng: “Trước đây khi chưa có các dự án khu vui chơi, nghỉ dưỡng của các nhà đầu tư lớn, tuyến đường xuyên từ bắc đảo sang nam đảo, theo tôi là xinh xắn lắm rồi, sạch đẹp tinh tươm. Tuy nhiên, nay mỗi lần ra đảo, là thấy khác lạ, mới mẻ, hiện đại hơn. Nên “chiếc áo” đường sá cũ trở nên chật chội hơn, không theo kịp tốc độ hoàn thành của các dự án. Quả đúng là đoạn đường đang mở rộng từ thị trấn vào Cửa Cạn, hay Gành Dầu nguy hiểm thật, nhất là đi ban đêm. Đường đang đầu tư mở rộng nhưng chậm quá. Việc này sẽ gây ấn tượng không hay cho du khách, khi mỗi lần đến đều thấy công trường ngổn ngang, rất xấu.”


Một trong những rào cản lớn của những dự án hạ tầng này chính là vấn đè kinh tế. Tuy nhiên, dự án này đã được phê duyệt từ 5 năm trước và cũng đã trải qua quãng thời gian triển khai rất dài là 2 năm.

Ông Thịnh cũng tỏ ra sự bất bình trước tình trạng này: “Đừng để bộ mặt đào lởm chởm như hiện nay, như chiếc áo vá chằng vá đụp, khó coi lắm. Trong khi vùng đất này xứng đáng khoác một chiếc áo đẹp, sang trọng có đẳng cấp hơn nhiều. Việc đền bù giải tỏa để nâng cấp mở rộng đường đã xong rồi, đang thi công, nhưng thi công chậm. Địa phương phải ưu tiên dồn lực để làm càng sớm càng tốt. Các dự án được hình thành phải có hạ tầng khang trang tương xứng. Quan trọng là bảo đảm sự an toàn, an ninh cho khách, tạo được nguồn thu tốt ngay lập tức trong năm nay cho địa phương từ du lịch khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Nếu để chậm, vốn đầu tư sẽ đội thì càng khó.”


Xem thêm: 7 địa điểm du lịch này làm du khách và giới đầu tư yêu Phú Quốc từ cái nhìn đầu tiên

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm