Quảng Ngãi xin xây Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn

| 10-05-2021, 08:23 | Thị trường 24h

Ngày 9/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có văn bản trình Thủ tướng xin xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn (sân bay Lý Sơn).

Cụ thể, trong văn bản (số 1944/UBND-CNXD, ngày 7/5/2021) gửi Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho rằng trong những năm vừa qua được sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi đã có bước tăng trưởng khá trong phát triển kinh tế, xã hội và du lịch giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên, kết quả đạt chưa đáp ứng được kỳ vọng như đã xây dựng trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ XIX.

Quảng Ngãi xin xây Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn

Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. Ảnh internet


UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy những kết quả đạt được còn khiêm tốn, cần có giải pháp thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển những vị trí đắc địa, đầy tiềm năng về du lịch như đảo Lý Sơn, theo đúng tinh thần nêu trong phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX. Đó là đẩy mạnh phát triển du lịch; phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân.

Xác định du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế, qua nghiên cứu những mô hình du lịch tại các hòn đảo nổi tiếng thế giới, đảo Lý Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh và được thiên nhiên ưu ái nhiều điểm độc đáo nổi tiếng, như di tích núi lửa hàng triệu năm, vách đá Hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền và Thới Lới; các di sản văn hóa phi vật thể như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ đua thuyền Tứ Linh… hứa hẹn là điểm du lịch nổi tiếng thế giới nếu được đầu tư bài bản, chiến lược.

“Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương cho phép Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi theo hình thức BOT và Bộ GTVT cập nhật, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết tập trung mọi nguồn lực, tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo quy định pháp luật hiện hành”, văn bản nêu rõ.

Cụ thể, vị trí xây dựng tại xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cấp sân bay 4C, đường cất hạ cánh 2400m, phục vụ sân bay dân dụng với năng lực khai thác từ 3 đến 3,5 triệu hành khách/năm. Đáp ứng khai thác loại máy bay A320, 321 và tương đương.

UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc quy hoạch và hướng tới xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn đảm bảo an ninh quốc phòng đối với Đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm