Cao tốc Dầu Giây Liên Khương: Từ A – Z điều cần biết

| 23-02-2021, 02:04 | Thị trường 24h

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương: Từ A – Z điều cần biết
Cao tốc Dầu Giây Liên Khương có ý nghĩa đặt biệt trong việc phát triển kinh tế, giao thông, du lịch

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương là dự án nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam năm 2020. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông vùng Đông Nam Bộ với Nam Tây Nguyên. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch. Đồng thời tăng cao giá trị bất động sản cho những địa phương mà tuyến đường này đi qua.

Cùng Mogi.vn tìm hiểu tất tần tật thông tin liên quan đến dự án cao tốc Dầu Giây Liên Khương nhé!

Các đoạn cao tốc Dầu Giây Liên Khương (Đà Lạt)

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây Liên Khương (Đà Lạt) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 220 km. Đây là một dự án quan trọng kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Nam Tây Nguyên Việt Nam. Bao gồm:

  • Đoạn cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.
  • Đoạn cao tốc Liên Khương – Prenn.
  • Đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú.
  • Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
  • Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Bản đồ chi tiết hướng tuyến cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Các đoạn cao tốc Dầu Giây Liên Khương (Đà Lạt) cụ thể như sau:

Đoạn cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Đoạn Dầu Giây – Liên Khương dài 200,3 km. Đoạn này bắt đầu tại nút giao nối với đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Kết thúc tại nút giao với đoạn Liên Khương – Prenn (khu vực sân bay Liên Khương). Đoạn đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được triển khai theo 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Dầu Giây (Thống Nhất – Đồng Nai) – Tân Phú (Đồng Nai).
  • Giai đoạn 2: Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng).
  • Giai đoạn 3: Bảo Lộc (Lâm Đồng) – Liên Khương (Đức Trọng – Lâm Đồng).

Đoạn cao tốc Liên Khương – Prenn

Đoạn Liên Khương – Prenn dài 19,2 km. Bắt đầu tại sân bay Liên Khương và kết thúc tại chân đèo Prenn. Đoạn đường cao tốc này đã được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 29/6/2008.

Đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Đoàn đường có chiều dài khoảng 60 km đi qua 4 huyện của tỉnh Đồng Nai. Tổng diện tích đất được sử dụng để làm đoạn đường trên là 460 ha. Cụ thể:

  • Diện tích đất sử dụng của huyện Thống Nhất là 64 ha.
  • Diện tích đất sử dụng của huyện Xuân Lộc là 16 ha.
  • Diện tích đất sử dụng của huyện Ðịnh Quán là 160 ha.
  • Diện tích đất sử dụng của huyện Tân Phú là 220 ha.

Đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có vốn đầu tư gần 7.000 tỉ đồng theo hình thức BOT. Sau khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông 3 tỉnh thành. Cụ thể là các tỉnh: Đồng Nai, Vũng Tàu và TP. HCM.

Đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sử dụng 460 ha đất

Đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Tổng chiều dài đoạn Tân Phú – Bảo Lộc là 66 km. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đoạn cao tốc này được đầu tư theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tổng vốn đầu tư lên đến 17.000 tỉ đồng.

Đoạn cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Đoạn cao tốc có chiều dài 73 km với tổng chi phí đầu tư là 13.000 tỉ đồng. Trong đó 3.000 tỉ đồng được huy động từ ngân sách Nhà nước.

Lợi ích có được từ tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Cao tốc Dầu Giây Đà Lạt nói chung và đoạn cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nói riêng, khi hoàn thành sẽ mang đến lợi ích to lớn về nhiều mặt. Từ việc phát triển kinh tế, giao thông, du lịch. Cũng như nâng cao giá trị bất động sản cho khu vực Nam Tây Nguyên. Đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng. Cụ thể:

Về giao thông

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có vai trò quan trọng đối với việc cải thiện giao thông cho tuyến đường từ TP. HCM lên Lâm Đồng. Tuyến đường này sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian di chuyển từ TP. HCM lên Bảo Lộc (dự kiến chỉ còn 2 tiếng), từ TP. HCM lên Đà Lạt (chỉ còn 3 tiếng) và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc (chỉ còn 1 giờ) so với tuyến quốc lộ 20 cũ hiện nay.

Không chỉ giảm tải giao thông cho quốc lộ 20, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương cùng với hệ thống cao tố TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tạo nên mạng lưới giao thông giúp kết nối hoàn chỉnh khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.

Về du lịch

Việc xây dựng cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam lên khu vực Tây Nguyên. Hứa hẹn mang đến triển vọng lớn để phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh khác trong khu vực Tây Nguyên như Đăk Lăk, Đăk Nông. Không những vậy, tam giác du lịch TP. HCM – Đà Lạt – Nha Trang cũng được hình thành và phát triển mạnh mẽ nhờ sự xuất hiện của tuyến đường cao tốc này.

Chùa Linh Quy Pháp Ấn – Bảo Lộc – Lâm Đồng

Về kinh tế

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương khi đưa vào sử dụng sẽ giảm rất nhiều thời gian cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa về các khu vực mà cao tốc đi ngang qua.

Đặc biệt đối với ngành nông nghiệp, thì nông sản sẽ đảm bảo được chất lượng, độ tươi ngon khi chuyển từ Đà Lạt xuống TP. HCM cũng như các tỉnh lân cận. Từ đó, nhu cầu trao đổi, tiêu thụ hàng hoá cũng tăng lên, và cùng với ngành du lịch – dịch vụ, sẽ kích thích phát triển kinh tế chung cho khu vực.

Nâng cao giá trị bất động sản

Giá trị bất động sản tăng cao cũng là một lợi ích to lớn mà tuyến cao tốc này mang lại. Bởi giao thông thuận lợi, tiềm năng phát triển du lịch rất lớn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Theo quy hoạch của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Bảo Lộc sẽ trở thành trung tâm kinh tế phía Nam và là thủ phủ mới của Lâm Đồng. Thực tế cũng cho thấy, những năm gần đây Bảo Lộc đã thu hút nguồn đầu tư rất lớn cho các dự án tầm vóc, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

Khí hậu mát mẻ cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Bảo Lộc đang được kỳ vọng trở thành bất động sản nghỉ dưỡng giá trị. Các tập đoàn lớn như Vingroup, FLC, Novaland… đã tìm quỹ đất để triển khai các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, đẩy bất động sản ở đây trở nên đắt đỏ và thị trường bất động sản cũng sôi động hơn bao giờ hết.

Bất động sản ở những nơi có tuyến cao tốc đi qua được nâng cao giá trị

Những khó khăn trong quy hoạch đoạn Dầu Giây – Liên Khương

Thứ nhất, tổng mức đầu tư quá lớn. Với những tiêu chuẩn quy hoạch tuyến đường cao tốc này (tổng chiều dài hơn 200 km, 4 làn xe, mặt cắt ngang 25m) thì chi phí cần đến 65.000 tỉ đồng là một con số rất lớn.

Thứ hai, những vướng mắc liên quan đến quy định của Luật Giá mới ban hành. Cụ thể, theo quy định của luật này về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và các quy định về lãi vay trong phương án tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công – tư của Bộ Tài chính, thì dự án cao Dầu Giây – Liên Khương không khả thi nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT toàn bộ. Do đó, Bộ GTVT cần có thêm thời gian để nghiên cứu và xem xét phương án tháo gỡ các vướng mắc, cân đối lại nguồn vốn hỗ trợ cho dự án…

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương khi nào khởi công?

Về tiến độ xây dựng cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, thì đoạn Liên Khương – Prenn đã hoàn thành và được khai thác sử dụng vào tháng 6/2008. Còn đoạn Dầu Giây – Liên Khương đang chuẩn bị xây dựng.

Theo Bộ GTVT, đoạn Dầu Giây – Liên Khương đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long (trực thuộc Bộ GTVT) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2030.

Riêng đối với giai đoạn 1 của dự án (đoạn Dầu Giây – Tân Phú) sẽ được bố trí vốn ưu tiên để đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025. Hiện kế hoạch vốn đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đang phối hợp với các ban ngành liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định để sớm khởi động dự án.

Đoạn Dầu Giây – Liên Khương còn vướng nhiều khó khăn chưa giải quyết

Lời kết

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương được khai thác sẽ mang đến lợi ích to lớn về nhiều mặt. Trong đó, Bảo Lộc – Lâm Đồng được các chuyên gia nhận định là hưởng lợi nhiều nhất từ tuyến đường cao tốc này. Do đó, nếu bạn muốn làm giàu cùng bất động sản thì đầu tư vào bất động sản Bảo Lộc là một lựa chọn tốt. Hãy trở thành người đầu tư thông minh. Chúc bạn thành công!

Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm thông tin về các dự án cao tốc khác. Đồng thời nắm bắt nhanh những chuyển động về thị trường bất động sản 24h qua nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

  • Đất nền Long Thành: top 6 dự án hot hiện nay
  • Đầu tư bất động sản hút nhà đầu tư là vì đâu?
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm