Sân bay quốc tế Long Thành hứa hẹn trở thành cú hích cho thị trường BĐS 2021

| 9-01-2021, 03:43 | Thị trường 24h

Sự sôi động của thị trường bất động sản Long Thành trong thời gian vừa qua đến từ thông tin quy hoạch Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. Đây là một lực đẩy quan trọng, tạo ra vận hội mới cho thị trường bất động sản 2021.


Sân bay quốc tế Long Thành: Lực đẩy mới của thị trường

Chiều ngày 5/11/2020, tại Hà Nội, Tọa đàm “Bất động sản Long Thành cất cánh cùng sân bay” đã diễn ra dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản việt Nam. Toạ đàm do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức.


Tại Toạ đàm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những nhận định, đánh giá cao về tiềm năng của Long Thành (Đồng Nai). Theo ông Hà, bên cạnh sự nổi bật về tiềm năng giao thông, hạ tầng, đô thị, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành được quy hoạch đã trở thành đòn bẩy tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản.


“Khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, Long Thành sẽ trở thành trung tâm của “thành phố sân bay” và là tâm điểm kết nối giao thương của cả khu vực. Trong tương lai không xa, nhu cầu sở hữu bất động sản để phát triển thương mại - dịch vụ và các loại hình kinh doanh ở đây sẽ tăng vọt”, ông Hà khẳng định.


Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Vị lãnh đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, khi xét sân bay Long Thành trong mạng lưới hàng không quốc tế, với một vị trí “trời cho” nằm trong tâm điểm của hệ thống các sân bay, Long Thành chắc chắn sau khi xây dựng sẽ trở thành cảng hàng không bận rộn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai gần.


Với lợi thế lớn mà cảng hàng không quốc tế mang đến, ông Hà cho rằng, Long Thành sẽ trở thành mảnh đất “màu mỡ” và là kênh đầu tư sinh lợi thu hút các nhà đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là bất động sản. Chắc chắn rằng, những diện tích đất trong và lân cận cũng sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vì lợi thế vận chuyển và các dịch vụ chuyên nghiệp, hấp dẫn nhất trong cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.


Đồng quan điểm đó, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương khẳng định thị trường bất động sản tại khu vực Long Thành và các vùng xung quanh sẽ nhận được nhiều cơ hội lớn cũng như những thách thức trước sự xuất hiện của Dự án sân bay Long Thành.


“Sự xuất hiện của dự án sân bay Long Thành sẽ tạo ra những vùng ảnh hưởng rất lớn như về bất động sản dân cư, bất động sản công nghiệp sẽ có bước phát triển đột phá của các nhà máy có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không và tất cả các loại hình bất động sản của thành phố lân cận như Thủ Đức, TP. Biên Hòa”, vị chuyên gia này nhận định.


TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia khẳng định, trong tầm nhìn 50 năm tới, Long Thành sẽ là khu vực phát triển đô thị là số 1. Vì không còn nơi nào còn đất, có vị trí đẹp, có nhiều thuận lợi về hạ tầng, vị trí như địa phương này. Chính Quốc hội cũng đã cân nhắc rất kỹ về việc phát triển Long Thành với các tiềm năng để có thể phát triển tầm cỡ với khu vực. Đây chính là một thành phố mới của Việt Nam.


Do đó, vị chuyên gia cho rằng, cần phải có một quy hoạch xứng đáng với tầm cỡ của Long Thành. “Long Thành là một thành phố của nhiều tiềm năng song lại đặt ở trong khu vực phát triển nông nghiệp. Nên chăng Chính phủ, Trung ương cần có những quy hoạch dài hạn cho khu vực này. Nếu Tập đoàn Đất Xanh tập trung phát triển vào đây tức là đã có tầm nhìn dài hạn về khu vực này. Song cần chuẩn bị quỹ vốn lớn để sẵn sàng phát triển dài hạn vì có thể sẽ phải vừa phát triển dựa án, vừa đầu tư hạ tầng, mở thêm các đường, trường, trạm”, ông Nghĩa nhấn mạnh.


Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing cấp cao Tập đoàn Đất Xanh


Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing cấp cao Tập đoàn Đất Xanh khẳng định, ở đâu có cơ sở hạ tầng thì ở đó có thị trường bất động sản phát triển.


“Nói về cơ sở hạ tầng ở Đồng Nai có thể thấy sự đầu tư của Chính phủ và tỉnh là rất lớn, không chỉ ngắn hạn trong 10 năm mà là 30 năm. Ví như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đồng Nai và Vũng Tàu cũng đang nghiên cứu làm cao tốc kết nối hai tỉnh này… Ngoài ra, cụm cảng Cái Mép cũng lớn nhất ở Việt Nam… Sân bay Long Thành là cái lõi để kết nối các tuyến cao tốc xung quanh. 


Có hai cơ sở hạ tầng lớn hàng đầu ở Long Thành là sân bay và cảng nước sâu cùng với 5 tuyến cao tốc và cầu Cát Lái. Như vậy, đây là khu vực cực kỳ tiềm năng với quy mô đầu tư lớn”, ông Nam nói.


Đã đến thời điểm vàng bỏ vốn vào bất động sản Long Thành

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam trước đó cho thấy, đất nền Long Thành đang là một kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản. Với mức giá đất hiện tại ở mức tương đối thấp, chỉ từ 20 - 30 triệu đồng/m2, tốc độ tăng giá của khu vực cận sân bay sẽ có thể lên tới 100 - 120 triệu đồng/m2 khi cơ cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng.


Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: “Việc đầu tư sân bay Long Thành và TP.HCM đề xuất phát triển Thành phố Đông Sài Gòn cộng với hàng loạt cầu đường kết nối không gian phát triển các tỉnh Miền Đông Nam Bộ với TP.HCM đã tạo nên làn sóng thực sự sôi động cho thị trường bất động sản các tỉnh phía Nam trong thời gian qua”.


Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing cấp cao Tập đoàn Đất Xanh cũng cho hay, các nhà đầu tư bất động sản đều gắn liền với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đó là lý do mà Tập đoàn Đất Xanh cũng có 1 dự án ở Long Thành.


“Cách đây khoảng hơn 1 tháng, tôi đã đi khảo sát thực tế, Long Thành có tuyến đường trung tâm là tuyến đường Lê Dũng. Một điều rất ngạc nhiên là giá đất dọc tuyến đường này lên tới 70 - 120 triệu đồng/m2. Trong khi ở xung quanh, giống như các chuyên gia đã chia sẻ, thì đây chỉ đơn thuần là vùng nông nghiệp, tuy nhiên, Long Thành là vùng nông nghiệp về cây công nghiệp, đặc biệt là cây cao su. Do vị trí và kết nối xung quanh thuận lợi nên nhu cầu rất cao, khiến bất động sản khu vực này có nhu cầu rất lớn”, đại diện Tập đoàn Đất Xanh cho biết.


Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Các chuyên gia kinh tế cũng đồng quan điểm, sự sôi động của thị trường bất động sản Long Thành bất chấp sự biến động chung của nền kinh tế đến từ chính “hạt nhân” thông tin quy hoạch sân bay Long Thành.


Như TS. Vũ Đình Ánh chia sẻ, tín hiệu tích cực từ quy hoạch, tiềm năng kinh tế, giao thông đã trở thành bệ đỡ để Long Thành có điều kiện phát triển các phân khúc bất động sản như nhà ở, nông nghiệp…


“Với tiềm năng hiện tại của Long Thành thì hoàn toàn có thể xây dựng Long Thành trở thành trung tâm của cả nước thậm chí là khu vực, đó là trung tâm kho vận, logistic. Với định hướng này, bên cạnh bất động sản công nghiệp, nông nghiệp, đô thị nhà ở thì các nhu cầu về bất động sản văn phòng, kho bãi, thương mại dịch vụ hoàn toàn là tiềm năng lớn”, TS. Vũ Đình Ánh nhận định.


Dự án Gem Sky World


Nói thêm về tiềm năng đầu tư bất động sản Long Thành, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, nhu cầu của về nhà ở tại Long Thành hiện đang tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, tính thanh khoản trên thị trường ở ngưỡng cao. Đây chính là thời điểm để các nhà đầu tư xuống tiền, chớp lấy cơ hội sinh lời lớn.


Theo ông Quyết, trục đầu tư của dòng tiền đã và đang bắt đầu đổ về Long Thành bởi tỷ suất sinh lời tốt. Mặt khác, chính sự tham gia của các doanh nghiệp địa ốc lớn với dự án được quy hoạch bài bản, hiện đại sẽ tạo ra lượng cung sản phẩm bất động sản đa dạng, chất lượng. Điều này sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị Long Thành, tiếp tục tạo đà cho thị trường bất động sản bứt lên.


Với tiềm năng có sẵn của một vùng đất vừa có vị trí chiến lược, vừa có tiềm năng trong phát triển kinh tế, đô thị, các chuyên gia dự báo, 2021 sẽ là năm mang lại cho Long Thành nói riêng và thị trường bất động sản phía Nam nói chung những vận hội mới. Long Thành sẽ trở thành “hố đen” hút dòng tiền đầu tư trong tương lai ngắn hạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm