Sai phạm về đất đai, Phó chủ tịch UBND TP Bạc Liêu bị kỷ luật

| 22-07-2020, 14:13 | Thị trường 24h

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa ra thông báo kết quả kỳ họp thứ 35 và 36 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Qua đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận: Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Dương Chí Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu.

Sai phạm về đất đai, Phó chủ tịch UBND TP Bạc Liêu bị kỷ luật

Công trình ông Bình cho chuyển đổi và cho phép xây dựng tạm. Ảnh: PLO.


Lý do bị kỷ luật là vì ông Bình đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại một số thửa đất trên địa bàn phường 2, TP Bạc Liêu không đúng quy định của pháp luật, chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Khuyết điểm, vi phạm của ông Bình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông.

Qua xem xét tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết giảm nhẹ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu quyết định thi hành kỷ luật ông Bình bằng hình thức Cảnh cáo.

Cụ thể, cuối năm 2018, ông Nguyễn Văn Tường xin chuyển mục đích sử dụng đất từ nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Bộ phận một cửa đã trả kết quả, từ chối với lý do khu đất của ông Tường nằm trong khu vực UBND tỉnh đã cho một nhà đầu tư vào khảo sát để làm dự án.

Ông Tường sau đó tiếp tục có đơn xin cho chuyển đổi vì cho rằng việc cho nhà đầu tư vào khảo sát không thể hạn chế quyền sử dụng đất của mình.

Lúc này, ông Dương Chí Bình cho họp các bộ phận nghiệp vụ và kết luận ông Tường đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng theo luật định. Từ đó đã ra các quyết định cho ông Tường chuyển đổi hai thửa đất với tổng diện tích gần 1.900 m2. 

Tuy nhiên, UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu sau khi lập đoàn kiểm tra đã xác định việc cho ông Tường chuyển đổi mục đích sử dụng đất là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thửa đất, vợ chồng doanh nghiệp này tiếp tục tách thành 16 thửa đất thổ cư khác là sai quy định pháp luật. Sau đó, họ lại tiếp tục xây dựng nhà kho trên phần đất này.

Đối với thửa đất 155, diện tích gần 170m2, thuộc phường 2, TP Bạc Liêu (cũng của vợ chồng doanh nghiệp này), qua thẩm tra, thửa đất này không đảm bảo về cơ sở hạ tầng, nhu cầu sử dụng, không thực sự bức xúc về nhà ở để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Bạc Liêu đã 3 lần trả hồ sơ do không đảm bảo thủ tục theo quy định nhưng ông Bình vẫn ký duyệt cho vợ chồng trên được chuyển đổi mục đích sử dụng; trong khi đó thửa đất này nằm trong quy hoạch, phải thu hồi. Các cơ quan chuyên môn xác định vị trí đất, tiền thuế sử dụng đất chưa đúng, dẫn đến ông Bình ký sai các quyết định chuyển đổi đất gây thất thoát lớn ngân sách nhà nước.

Liên quan đến sai phạm của ông Bình, UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị xử lý kỷ luật một số cán bộ khác thuộc quyền quản lý của các tổ chức Đảng cấp dưới. 

Ông Dương Chí Bình (48 tuổi) có trình độ cao cấp Lý luận chính trị, thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế. Trước khi được HĐND TP Bạc Liêu nhiệm kỳ 2016-2021 bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND TP Bạc Liêu vào đầu năm 2017, ông Bình là Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bạc Liêu.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm