Hà Nội tạm dừng cấp phép tháo dỡ, cải tạo công trình xây trước năm 1954

| 2-07-2020, 03:15 | Thị trường 24h

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận huyện tạm dừng xem xét cấp phép phá dỡ, cải tạo, sửa chữa các công trình biệt thự, nhà cổ, công trình kiến trúc có giá trị xây trước năm 1954 trên địa bàn.


Hà Nội tạm dừng cấp phép tháo dỡ, cải tạo công trình xây trước năm 1954

Một biệt thự trên phố Tăng Bạt Hồ đang được sửa chữa làm nhà hàng. Ảnh: Tiền phong

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kết luận của tập thể lãnh đạo thành phố về việc lập danh mục các công trình nhà cổ, công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn. Việc lập danh mục trên và xây dựng quy chế quản lý cho những công trình này được UBND thành phố giao cho Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức triển khai.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ rà soát quá trình thực hiện, công tác lập và quản lý danh mục, báo cáo khó khăn nếu có và rà soát lập hồ sơ các công trình biệt thự có kiến trúc Pháp phải bảo tồn, từ đó lập danh mục và đề xuất Chương trình hợp tác với Đại sứ quán Pháp.

Cũng theo yêu cầu của UBND thành phố, trong thời gian lập danh mục, Sở Xây dựng, UBND các quận huyện cần tạm dừng việc xem xét cấp phép phá dỡ, cải tạo, sửa chữa các công trình biệt thự, các công trình nhà cổ, công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn.

Một tình trạng xảy ra khá phổ biến tại Hà Nội trong thời gian gần đây là việc tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế các căn biệt thự cổ được xây dựng trước năm 1954, chẳng hạn như tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) hay phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng...

Khánh Trang

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm