Quạt trần trong thiết kế nhà ở vùng khí hậu nhiệt đới

| 10-10-2020, 01:23 | Nội thất

Đã có một thời gian quạt trần không được ưa chuộng khi các công trình xây dựng mới xuất hiện với kiến trúc hiện đại, chủ yếu sử dụng điều hòa để làm mát. Do đó các công trình cũ bị phá dỡ hoặc những căn nhà được cải tạo nội thất mới cũng đưa rất nhiều những chiếc quạt trần cổ đến với những nhà sưu tập. Quạt trần trở nên lạc hậu so với thế hệ quạt cây điện tử, quạt treo tường, quạt hơi nước, điều hòa không khí…

Tuy nhiên sau một thời gian bị quên lãng, những chiếc quạt trần đã trở lại với nhiều dáng vẻ thiết kế đầy sáng tạo. Người ta đã nhận thấy những giá trị lợi ích thiết thực của quạt trần trong việc sử dụng cũng như tính mỹ thuật trong việc trang trí nội thất.


Sự thông thoáng: Đối với vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta có những khoảng thời tiết như mùa hè nóng bức hay mùa xuân mưa phùn thì trong thiết kế nhà rất cần chú ý đến sự thông thoáng, đối lưu không khí để tránh bức bí, ẩm thấp. Quạt trần có thể hoàn thành rất tốt vai trò thoáng khí, tản nhiệt trong mỗi căn phòng. Ngay cả khi sử dụng điều hòa thì việc để một chiếc quạt trần phe phẩy cũng giúp hơi mát lan tỏa tối ưu.

Sự gọn gàng: Nếu như khi bố trí quạt bàn, quạt cây hay quạt hơi nước thường chiếm một diện tích nhỏ của căn phòng cũng như sẽ chỉ tạo luồng hơi mát ở một góc nên có thể cần bố trí nhiều số lượng quạt hơn. Nhưng với chỉ một chiếc quạt trần treo gọn gàng cũng có thể tạo ra luồng gió thoáng mát trong toàn bộ diện tích phòng.


Tính thẩm mỹ: bên cạnh các loại quạt trần cổ hoặc giả cổ đem lại phong cách sang trọng, cổ điển thì các loại quạt trần thiết kế mới hiện nay với nhiều kiểu dáng phong phú: quạt trần cánh gỗ, quạt trần cánh sắt với nhiều mẫu mã, màu sắc hiện đại kết hợp với đèn chùm treo trần tạo không gian rực rỡ.

Để bố trí quạt trần trong các căn phòng cần có những lưu ý như sau:

Đối với các loại quạt trần cổ hoặc quạt trần thiết kế mới nhưng ty treo dài thì thích hợp với những phòng khách có chiều cao trần trên 3,3m.


Đối với những căn hộ chung cư hoặc những phòng ở chiều cao trung bình thấp hơn 3,3m nên chọn những loại quạt sát trần hoặc để móc treo ngắn để đảm bảo độ thông thoáng và an toàn.

Ngoài ra, tùy vào diện tích phòng để lựa chọn độ dài cánh phù hợp. Kỹ thuật treo quạt trần cần đảm bảo móc treo khoan bắt chắc chắn vào trần nhà, lắp đặt các chi tiết chính xác, ăn khớp, tránh rung lắc, vênh cánh. Chú ý yếu tố quan trọng nhất là an toàn và sau đó là độ bền cũng như sự tốc độ gió tạo sự thoáng mát.

Hiện nay có rất nhiều hãng quạt trần với nhiều mẫu mã thiết kế và mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn. Đối với điều kiện khí hậu nhiệt đới, việc bố trí quạt trần trong thiết kế nhà là sự lựa chọn hợp lý để tạo không khí thoáng mát và không gian thẩm mỹ cho căn nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm