Thiết kế thông minh bên trong ngôi nhà hướng Tây tại Đắk Nông

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-08-2019, 11:37 | Khám phá - Trải nghiệm

Ngôi nhà có lối kiến trúc đặc biệt, không gian yên tĩnh và luôn thoáng mát

Xem thêm: Ngôi nhà nông thôn bình dị nhưng đủ sức đốn tim mọi người nhìn


Ngôi nhà nhỏ bé giữa không gian thiên nhiên bao la ở Đắk Nông

Ngôi nhà đã có tuổi đời lên tới 40 năm và là nơi sinh sống của gia đình kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tuấn. Vào năm 2018, cả gia đình quyết định dỡ bỏ ngôi nhà gỗ cũ kỹ và xây dựng một tổ ấm mới nhưng vẫn giữ lại khu vườn với những cây bơ, bụi tiêu cùng cửa hàng tạp hóa nhỏ ở bên cạnh.

Ngôi nhà mái xám nằm ở thung lũng, dưới chân đồi, trong một xóm nhỏ

Không chỉ giữ lại khu vườn lớn ở phía trước và phía sau ngôi nhà mà giữa khoảng nối phòng khách cùng phòng ngủ cũng có mảng xanh tươi mát. Phía bên ngoài phòng ăn có một khu vườn nhỏ. Nhờ vậy, toàn bộ không gian được bao phủ bởi thiên nhiên cây cỏ.

Khu vườn với những cây bơ cũ được giữ lại, có thêm nhiều cây hoa cảnh và các loài cây khác ở sát hông nhà

Cả 4 phòng ngủ trong nhà đều nhìn ra khu vườn xanh mát

Người Đắk Nông có một thói quen đặc biệt. Họ thường tiếp khách ở bàn ăn để tạo ra không khí thân mật, gần gũi. Và dĩ nhiên, chủ nhân của ngôi nhà – KTS Thanh Tuấn vẫn giữ nguyên tập tính này. Anh thiết kế không gian mở giữa phòng khách và phòng ăn, bàn ăn được đặt ở giữa nhà – nơi trang trọng nhất với mái bằng, đổ bê tông.

Không gian mở rộng rãi 45m2 giữa phòng khách và phòng ăn giúp gia chủ có thể thoải mái tổ chức tiệc, liên hoan hoặc gặp mặt thân mật

Chiếc bàn ăn đặt ở giữa phòng gần gũi, thân mật. Phần mái tạo ra một ranh giới thông minh giữa phòng ăn và phòng khách

Căn phòng rộng rãi, thoáng và sáng bất kể vào ban ngày hay ban đêm

Xem thêm: Những mẫu nhà in dấu nông thôn miền Bắc tuyệt đẹp


Những giải pháp chống nóng được KTS sử dụng trong công trình

Trong thực tế, thời tiết tại Đắk Nông khá nóng bức mà ngôi nhà lại nằm ở hướng Tây – đón trực tiếp ánh nắng gay gắt vào trong nhà. Điều đó thực sự là một thách thức lớn với KTS Thanh Tuấn trong quá trình xây dựng. Tuy vậy, anh vẫn đi theo lối kiến trúc hòa hợp với thiên nhiên, tối giản việc sử dụng máy điều hòa cho công trình này của gia đình. Vậy anh đã làm cách nào?

Thời tiết ở Đắk Nông rất nóng mà ngôi nhà lại ở hướng Tây, mái tôn… Vậy giải pháp của KTS như thế nào?

Điều thú vị đầu tiên là việc KTS Thanh Tuấn sử dụng mái tôn cho ngôi nhà của mình. Nhiều người sẽ thắc mắc rằng: tại sao lại dùng mái tôn bởi mái tôn hấp thụ nhiệt, điều đó sẽ càng khiến cho không gian trong nhà thêm nóng bức. Nhưng cách giải quyết của KTS là ốp thêm trần gỗ thông, khoảng đệm không khí ở giữa giúp điều hòa nhiệt độ và giảm tiếng ồn từ mái tôn rất hiệu quả khi trời mưa.

Mái bên trong ốp gỗ thông, có đệm không khí ở giữa

Tiếp theo là hệ thống tường 2 lớp với hệ lam gỗ cùng cửa kính. Nhờ vậy, lượng ánh sáng và thông gió từ bên ngoài vào không gian bên trong hoàn toàn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp. Thêm vào đó mái hiên lắp kính và bức tường dày đặc biệt ở phía Tây cũng góp phần giúp ngôi nhà thêm thoáng mát và sáng sủa.

Hệ lam gỗ là lớp vỏ giúp ngôi nhà tránh được nóng ở phía Tây

Nhưng đây cũng là lớp trang trí, giúp ngôi nhà thêm ấn tượng và khác biệt với những ngôi nhà ở xung quanh

Hệ lam có thể xoay theo chiều dọc hoặc ngang, thuận tiện cho việc điều chỉnh tầm nhìn ra khu vườn

Không những vậy, hệ lam gỗ còn giúp không gian bên trong có thể trực tiếp cảm nhận sự thay đổi thời tiết ở ngoài trời từng thời điểm trong ngày

Khoảng không giữa 2 lớp tường là chỗ vui chơi cho những đứa trẻ trong nhà

Bên cạnh hệ lam gỗ, ngôi nhà còn có mái hiên lắp kính vươn ra phía ngoài tận 2m giúp chống mưa tạt

Vì làm bằng kính nên mái hiên dài không hề chặn sáng mà ngược lại, giúp không gian thêm sáng sủa

Ngoài bức tường gạch 20cm như những tường bao khác, bức tường phía Tây được ốp thêm đá dày 10cm để chống nắng và chống mốc

Ngôi nhà sau khi xây dựng lại thực sự là tổ ấm an yên của cả gia đình. Thiết kế mở, thoáng chan hòa với thiên nhiên với khuôn viên vườn bao quanh nhà. Mái ngói giả tôn vừa bền, vừa sang kết hợp với thiết kế các lớp cách nhiệt thông minh khiến ngôi nhà càng thêm độc đáo. Nhờ vậy, cho dù trải qua mùa nắng nóng nhất nhưng cả gia đình chỉ tốn gần 300 nghìn đồng tiền điện mà thôi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm