Bungalow là gì? TOP những mẫu nhà bungalow đẹp, giá rẻ, độc, lạ

| 15-02-2022, 14:18 | Nhà đẹp

Bungalow là gì? TOP những mẫu nhà bungalow đẹp, giá rẻ, độc, lạ
bungalow

Bungalow– thuật ngữ vừa quen vừa lạ thường được nhắc đến trong những buổi du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng. Vậy Bungalow là gì? Bạn đã biết gì về thuật ngữ này? Liệu rằng những mẫu nhà như vậy có đáp ứng tốt cho quá trình sinh hoạt, nghỉ dưỡng hay không? Để biết chi tiết hơn về Bungalow, mời bạn cùng Mogi tìm hiểu ngay sau đây.

Bungalow là gì?

Bungalow ngày nay được các khu du lịch, điểm nghỉ dưỡng xây dựng rất nhiều. Vậy nhà Bungalow là gì? Đây là kiểu nhà có nguồn gốc từ Ấn Độ, ban đầu được xây dựng lên để làm nơi cư trú cho những thủy thủ đến từ Anh Quốc. Sau đó, loại nhà này dần trở nên phổ biến hơn. Chúng được tầng lớp bình dân Ấn Độ sử dụng như một ngôi nhà chính thức của mình. 

Hiện tại, Bungalow được thiết kế điển hình theo kiểu một tầng. Những ngôi nhà này thường có diện tích khá nhỏ, chỉ phù hợp với cá nhân, cặp đôi, không thích hợp với hộ gia đình đông người. Sau này, khi Bungalow được biết đến nhiều hơn ở các nước Á, Âu, người ta đã biến tấu kiểu nhà này rộng hơn nhằm phù hợp với công năng và nhu cầu sử dụng. 

Tham khảo thêm: Mogi– trang thông tin bất động sản hữu ích

Những ngôi nhà nhỏ, nằm sát nhau, phục vụ cho khách du lịch

Lịch sử/ quá trình hình thành Bungalow ra sao?

Lịch sử

Vào năm 1696, thuật ngữ Bungalow xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ. Tuy được truyền tai nhau là có nguồn gốc từ Ấn Độ, thế nhưng thực tế cho thấy, kiểu nhà này đã xuất hiện rất lâu trước đó ở vùng nông thôn Bengal Nam Á. Thoạt đầu, cái tên “Bungalow” được gọi với tên tiền thân là “Bangla”. Đây là từ dùng để chỉ những ngôi nhà nhỏ hay những túp lều nhỏ. Ở thời ấy, loại hình nhà này thường được sử dụng với mục đích chăn nuôi, dựng lều trông trang trại. 

Quá trình hình thành

Đến thế kỷ XIX, khi Ấn Độ trở thành thuộc địa của Anh, những người Anh đã biến tấu nhà Bangla đôi chút để chúng phù hợp với nhu cầu, mục đích sống của họ. Khi ấy những ngôi nhà này sẽ có một tầng, mái hiên rộng, thoáng, khả năng che chắn tốt để đối phó với khí hậu nóng bức của Ấn Độ.

Tuy nhiên, cũng ở thời điểm ấy, tại Anh và Mỹ, Bungalow lại có thiết kế bằng gỗ. Diện tích nhà rộng rãi, thoáng mát, phục vụ chủ yếu cho những người có địa vị trong xã hội.

Ngày nay, thuật ngữ “Bungalow” đã xuất hiện phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Và mỗi quốc gia lại thiết kế nhà kiểu này sẽ theo cách riêng biệt. Tuy nhiên khi nhìn vào, người ta vẫn dễ dàng nhận ra được kiểu nhà này. Cụ thể:

  • Ở Ấn Độ: Những ngôi nhà riêng lẻ, tách biệt đều được gọi chung là Bungalow
  • Ở Anh: Những ngôi nhà 1 tầng đều được gọi chung là Bungalow
  • Ở Mỹ: Những ngôi nhà bằng gỗ, đơn giản, có mái vòm lớn sẽ được gọi là Bungalow
  • Ở Việt Nam: Những ngôi nhà đơn lẻ, nhỏ, thiết kế đơn giản thường xuất hiện trong các khu du lịch

Tham khảo thêm: Cầu thang dọc nhà – Bố trí thế nào để hợp phong thủy?

Ngôi nhà nhỏ nguyên bản đến từ Ấn Độ là cảm hứng cho những Bungalow hiện nay

Đặc điểm Bungalow

Khác biệt hoàn toàn với biệt thự, những ngôi nhà tầng cao đồ sộ, Bungalow có những nét đặc điểm riêng, thu hút nhiều người quan tâm. Tại Việt Nam, những Bungalow sẽ mang đặc điểm sau:

Vị trí xây dựng

Không quá phổ biến như những nước Châu Âu hay Ấn Độ, Bungalow tại Việt Nam thường xuất hiện chủ yếu tại các khu du lịch, điểm tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt là những khu du lịch ven biển và đồi núi. Tại nước ta, những điểm du lịch ven biển như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu… đều áp dụng hình thức xây dựng như thế này.

Kiến trúc và thiết kế nhà Bungalow

Thông thường, các Bungalow đều được thiết kế theo phong cách tối giản nhất có thể. Tuy nhiên sự tối giản ấy không đi theo phong cách hiện đại của biệt thự hay nhà cao tầng. Nó đi theo sự tối giản mà những túp lều tre hay có. Đó là việc sử dụng các chất liệu thuần Việt như gỗ, tre, nứa để làm tăng sự thân thiện, gần gũi. Bên cạnh đó, những ngôi nhà này thường được thiết kế với diện tích nhỏ từ 15-20m2, mang đến sự ấm cúng.

Cảnh quan xung quanh Bungalow cũng sẽ được chú trọng đầu tư với sân vườn, cây cỏ, hoa lá, thậm chí là bể bơi. Mục đích chính là nhằm tăng diện tích sử dụng cho khách du lịch. 

Bên cạnh đó, những Bungalow sẽ phải có mái hiên to, rộng để che chắn mưa gió tốt. Hơn nữa, đây cũng là đặc điểm điển hình mà Bungalow nguyên bản đã áp dụng. 

Mức giá thuê Bungalow

Tại Việt Nam, Bungalow là kiểu kiến trúc được nhiều gia đình, bạn trẻ yêu thích. Trong những năm trở lại đây, thuật ngữ này được biết đến rộng rãi và trở nên hot hơn. Tuy nhiên không vì thế mà mức giá cho thuê Bungalow lại đắt đỏ. Thực tế, tại những khu du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, mức giá cho một Bungalow/ ngày cũng chỉ từ 5 triệu đồng. Với mức giá bình dân, thiết kế đẹp, tiện nghi đầy đủ, không quá khó hiểu khi Bungalow luôn là sự chọn lựa hàng đầu của những người đi du lịch hiện nay.

Tham khảo thêm: 7 cách trang trí phòng trọ kiểu Hàn Quốc đẹp, dễ dàng

Những ngôi nhà đơn nhỏ tại Đà Lạt được biến tấu về thiết kế

Những vấn đề cần quan tâm khi thiết kế Bungalow

Mặc dù kiến trúc Bungalow khá đơn giản thế nhưng không ít người đã phải lắc đầu khi ngôi nhà hoàn thiện lại quá khác biệt. Nó trông giống những nhà sàn, túp lều Việt Nam và chưa mang đặc điểm của một Bungalow đúng nghĩa. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu để xây dựng nhà kiểu này thì phải chú ý đến vấn đề sau:

Lựa chọn hình dáng Bungalow phù hợp

Mặc dù Bungalow đã được phổ biến tại Việt Nam, thế nhưng tại sao có những Bungalow lại bị khách tham quan “chê lên, chê xuống”? Đó chính là sự không phù hợp trong việc lựa chọn hình dáng khi xây dựng. Một thiết kế Bungalow đẹp, trước tiên cần có sự cân bằng với tổng thể xung quanh. 

Hiện nay, khi nhu cầu nâng cao, văn hóa khác biệt, Bungalow tại nước ta được thiết kế theo nhiều hình dáng như: nhà gỗ mini thấp mái vòm, nhà chữ L, nhà hình vuông, nhà nhỏ hình chữ nhật…Tuy nhiên, việc nâng cấp Bungalow lên quá nhiều đôi khi sẽ vô tình khiến cho thiết kế ấy bị thay đổi hoàn toàn. Ở đây, tùy vào quy mô của khu du lịch, nhu cầu của khách tham quan mà chủ đầu tư có thể xây dựng loại nhà này sao cho phù hợp. Thế nhưng hãy tiết chế và ưu tiên nhà nhỏ một tầng nguyên bản để giữ được nét đẹp hoang sơ, đặc biệt của loại nhà này. 

Nhà kiểu dáng chữ nhật, nổi bật với mái vòm

Khuôn viên xung quanh mộc mạc, bình dị

Xung quanh một Bungalow không phải là không gian hiện đại, đẳng cấp và nhiều tiện nghi. Một bungalow chuẩn sẽ có khuôn viên với cây cỏ, hoa lá, bể bơi. Chúng được thiết kế sao cho mộc mạc, bình dị và gần gũi với thiên nhiên. 

Luôn ưu tiên chất liệu xây dựng là gỗ

Hầu hết, các bungalow ở Việt Nam đều đáp ứng tốt tiêu chuẩn này. Thậm chí, có những căn nhà còn được sáng tạo từ tre, nứa, những loại cây thân gỗ quen thuộc của Việt Nam. Khi được xây dựng từ những chất liệu này, bungalow sẽ tạo được sự khác biệt, mang đến nét đẹp vừa lạ, vừa quen với khách du lịch. Và sau những xô bồ của cuộc sống hiện đại, con người ta lại càng mong ước muốn được hòa mình vào không gian sống như thế này. 

Bungalow chỉ nên xuất hiện ở khu du lịch, thôn quê và không nên xây dựng tại nơi mưa nhiều

Với đặc điểm là diện tích nhỏ, chất liệu là gỗ, thế nên loại hình nhà này thường được xây dựng tại các khu du lịch. Nếu muốn ứng dụng Bungalow vào nhà ở thực tế, bạn cần mở rộng diện tích loại nhà này. Tuy nhiên, nó sẽ phù hợp nhất với khu vực thôn quê có diện tích đất rộng, cảnh quan gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, vì là nhà gỗ nên bạn cũng cần tránh nơi có khí hậu ẩm, mưa nhiều. 

Tham khảo thêm: 9 mẫu nhà ống kiểu Pháp tầng hiện đại, mới nhất 2022

Chất liệu gỗ luôn được ưu tiên sử dụng

Những mẫu nhà bungalow đẹp giá rẻ, độc, lạ được yêu thích

Nhà mái vòm lớn, chất liệu từ gạch

 

Bungalow có cầu thang đi lên, giống nhà Sàn nhỏ Việt Nam

 

Bungalow ven biển 2 tầng, phù hợp cho nhóm du lịch nghỉ dưỡng và hộ gia đình

 

Thiết kế độc lạ, khác biệt nhưng vẫn giữ được kiến trúc nguyên bản

 

Thiết kế mái dài theo hình tam giác được ứng dụng nhiều tại các khu du lịch đồi núi

Qua những thông tin về Bungalow kể trên, Mogi tin rằng, bạn đọc đã phần nào hiểu hơn về loại hình kiến trúc này. Ngoài loại hình nhà này, Mogi còn cập nhật thêm thông tin hữu ích về các kiểu nhà ở khác. Vì thế, đừng quên truy cập Mogi mỗi ngày để tham khảo những tin tức hữu ích về nhà ở, phong thủy bạn nhé. 

Xem thêm: 

  • Nhà cấp 4 đẹp 3 phòng ngủ chất lượng với 5 lưu ý này
  • Cây tùng là cây gì? Ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm