Mãn nhãn với lối kiến trúc nhiệt đới mang hơi thở đương đại trong căn nhà làm món quà của bố mẹ dành cho cô con gái

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-07-2021, 17:16 | Nhà đẹp

Ngôi nhà nhiệt đới khoe mình ấn tượng trên khu đất rộng 240m2 rất đỗi yên bình, cách xa trung tâm thành phố Nha Trang. Bắt đầu xây dựng từ năm 2018, căn nhà gây ấn tượng người đi đường với lối kiến trúc nhiệt đới mang hơi thở đương đại. Đây là món quà hai vợ chồng anh chị chủ nhà dành tặng cho hai cô con gái cùng chú cún nhỏ sau bao năm làm việc vất vả.

“Mất một năm để hoàn thiện ngôi nhà nơi mà chúng mình đang sống. Cả gia đình đang hưởng thụ cuộc sống rất đỗi yên bình và nhẹ nhàng, cách xa với thành phố xô bồ nhộn nhịp”, cô gái nhỏ chia sẻ.

Chỉ cần đứng bên ngoài nhìn vào, ai cũng có thể thấy ngôi nhà này “xanh” tới mức nào. Bao trùm xung quanh hang hiên là bụi cây cúc tần dài buông thả, bám chặt vào giàn lam. Cổng và bờ tường được lát bằng đá tự nhiên vàng lấp lánh dưới nắng, điểm nhấn cho không gian sống nhiệt đới. Kế đến, việc tính toán lắp đèn cho khu vực bên ngoài để tạo ấn tượng với người đi đường cũng đòi hỏi sự tính toán tỉ mỉ không kém.


Khi màn đêm buông xuống, căn nhà được thắp đèn rực sáng cả khu phố.


Bờ tường được lát bằng đá tự nhiên vàng lấp lánh dưới nắng, điểm nhấn cho không gian sống nhiệt đới.


Hàng hiên sở hữu mảng tường xanh mát


Hệ cửa kính và rèm kéo cho phép gió và anh nắng len lỏi qua mọi ngóc ngách của căn nhà

“Kiến trúc nhiệt đới không chỉ định hình bằng vật liệu, mà còn thể hiện qua các giải pháp kết nối không gian giúp con người hoà hợp và thư giãn trong thiên nhiên. Tận dụng các “nguyên liệu” ánh sáng, gió, không khí, cây xanh…tất cả được xem như thành tố thường ngày con người tiếp xúc và cảm nhận tương tự như ăn uống, mặc, ngủ nghỉ”, theo KTS Quảng Chơn.

Chất liệu của căn nhà chỉ đơn giản là sử dụng những vật liệu sẵn có tại địa phương như đá tự nhiên, gỗ tự nhiên, hoặc các chất liệu phổ biến mà thị trường địa phương cung cấp như kính, gạch, nhôm…hay các chất liệu thủ công giàu chất cảm như đá mài terrazzo cho không gian vệ sinh mộc mạc và gần gũi. Và cả cây xanh cũng vậy, tùy vị trí trong ngôi nhà mà lựa chọn các nhóm cây phù hợp với ánh sáng, lượng đất, trong hay ngoài nhà…


Hồ cá Koi xanh mát trồng cùng nhiều bụi bách thuỷ tiên ngay khi bước vào căn nhà.


Cá Koi cũng là một yếu tố quan trọng trong phong thủy, là loài có tuổi thọ cao và khỏe mạnh. Vì lẽ đó mà cá được xem như là mang lại tài lộc, thịnh vượng cho ngôi nhà.


Hướng nhìn từ trong phòng khách ra phía trước cửa chính, hàng hiên và bên trong ngôi nhà như không có ranh giới trong ngoài


Không gian bên ngoài nhìn vào phòng khách


Không gian từ phòng khách nhìn ra


Phòng khách nối liền với phòng ăn và phòng bếp


Phòng bếp rộng rãi và gọn gàng với đảo bếp dài, có cửa sổ thông với bên ngoài nên không bị bám mùi khi nấu nướng.

Bước vào sân nhà, những chú cá Koi quẫy đuôi mạnh mẽ dưới bóng mát của bách thuỷ tiên mang đến sinh khí cho căn nhà. Đây cũng là nơi hai vợ chồng và hai cô con gái rất yêu thích và ngồi thư giãn, ngắm nhìn sau nhiều giờ làm việc và học tập căng thẳng,

Phòng khách nối liền với phòng ăn và bếp. Gian bếp thoáng mát, rộng rãi là nơi bận rộn nhất của ba mẹ con. Chú cún cưng của gia đình tên Mon cũng góp phần làm cho khung cảnh trở vui nhộn hơn: lúc thì nằm dài trong bếp nhìn mọi người tất bật, lúc thì đi qua đi lại để chờ được ăn. Trở ra ngoài vườn, vì là những người yêu thiên nhiên, nên không mấy ngạc nhiên khi hàng hiên sở hữu mảng tường xanh mát với vô số những loại cây nhiệt đới tán rộng như chuối rẻ quạt, cây kè nhật, cây đu đủ, cây chuối mỏ két, … những loài cây cảnh và cây ăn quả khác.

Tầng hai là không gian phòng ngủ của gia đình. Phòng ngủ của bố mẹ và con được liên thông với nhau bởi lối đi ở giữa để gắn kết các thành viên trong gia đình. Thiết kế phòng ngủ đón nắng buổi sáng, những tấm cửa kính cũng phát huy công dụng đưa cả thiên nhiên vào nhà, cho phép gió và không khí lưu thông đến tất cả mọi ngóc ngách.

Có lẽ, không ngôn từ biểu hiện hay bất kỳ sự cắt nghĩa chuyên ngành nào của người thiết kế có thể biểu đạt hết vẻ đẹp của một ngôi nhà bằng cảm nhận của chính những thành viên sống trong ngôi nhà ấy. Dưới đây là những cảm nhận của cô con gái nhỏ – bé Bơ: “Sau khi khởi đầu ngày mới ngập tràn trong ánh nắng, hai chị em mình sẽ dành hết thời gian để chăm sóc cho vườn cây xanh dọc hành lang và vườn hoa trên sân thượng. Nhìn những khóm hoa hồng, hoa đồng tiền, cây lan ý và những cây rau tắm mình dưới dòng nước mát lạnh, mình lại càng có thêm năng lượng và niềm vui cho ngày mới. Sau khi quét dọn nhà cửa sạch đẹp, mình xuống nhà tận hưởng bữa sáng bên gia đình. Ngôi nhà mặc dù không quá lộng lẫy, sang trọng, nhưng mang lại cho hai chị em một tuổi thơ trọn vẹn và hạnh phúc nhất”.



Không gian cầu thang mộc mạc và đón nắng nên được tận dụng để trồng các loại cây thân leo


Lối đi chung giữa hai phòng ngủ ở tầng hai


Phòng ngủ hai cô con gái nhỏ



Phòng ngủ của bố mẹ, nhìn ra bên ngoài là khu vườn nhỏ với nhiều loại cây xanh và hoa lá


Từ phòng ngủ của bố mẹ có thể nhìn sang phòng ngủ của con và ngược lại mỗi khi cánh cửa được kéo ra.


Chất liệu đá mài terrazzo cho không gian vệ sinh mộc mạc và gần gũi.


Kiến trúc hình vòm được sử dụng cho phòng vệ sinh 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm