Cải tạo ngôi nhà cũ xuống cấp thành quán café độc lạ chỉ 35m2 tại Huế

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-02-2021, 02:32 | Nhà đẹp

Công trình có diện tích chỉ 35m2 nằm gần ngã tư ở trung tâm thành phố Huế, quán cafe được cái tạo từ một ngôi nhà cũ 18 năm đã xuống cấp trầm trọng.    


Cải tạo ngôi nhà cũ xuống cấp thành quán café độc lạ chỉ 35m2 tại Huế   


Sau thời gian trò chuyện và thấu hiểu những nhu cầu thiết yếu của gia chủ, nhóm kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế theo hướng mang đến một tiêu chuẩn sống tốt hơn cùng với những kinh nghiệm quý báu cho mỗi thành viên trong nhà. Đó là một ngôi nhà 3 tầng, một tầng áp mái, ban công và sân thượng cho ba thế hệ gồm bảy thành viên.  

Tầng 1 dành cho quán café để kinh doanh, phần còn lại để ở. Những ô cửa sổ đứng và vách ngăn giữa “trong và ngoài”, nhằm xóa bỏ khoảng cách giữa con người với thiên nhiên và với những con người ngoài phố.

Các ô cửa kính không chỉ giúp giảm bức xạ nhiệt mà còn tạo ra hiệu ứng ánh sáng và nhịp điệu hình học giúp tăng cảm xúc của mọi người cả từ bên trong lẫn bên ngoài.

Giải pháp hữu hiệu cho diện tích xây dựng hạn chế như trường hợp này là thiết kế nội thất càng tối giản càng tốt, đồng thời tạo ra những không gian mở và liên tục. Nhóm kiến trúc sư đã tạo ra các khu vực chức năng và đặt các vật dụng nhằm gắn kết các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn nhưng vẫn có thể có không gian riêng tư khi cần thiết.  

Cầu thang xoắn ốc cũ đã được thay thế bằng cầu thang thẳng, giúp tối ưu hóa không gian và lưu thông tốt hơn. Nội thất trong nhà chủ yếu bằng tre, nứa, đây là vật liệu bền vững và thân thiện với môi trường. Vì bản thân những vật liệu này đã có một số đặc điểm nổi bật như thích hợp sử dụng trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Huế.

 

Quán café ở tầng 1 được thiết kế với các yếu tố và vật liệu giống như phần còn lại của ngôi nhà. Những chiếc bàn dài uốn cong, những chiếc ghế mỏng và trong suốt đặt trong một không gian đơn sắc và tối giản như vậy làm cho tất cả những đồ vật đầy màu sắc khác trở nên thu hút. Hơn nữa sự xuất hiện của những người uống café và trò chuyện trong quán sẽ khiến nơi đây trở thành một khung cảnh sống động và đẹp mắt.

Các chậu cây với nhiều kích cỡ khác nhau được tìm thấy ở mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Những chậu cây trên giếng trời ban công, sân thượng và trong nhà tạo không khí yên tĩnh, dễ chịu. Dù nằm gần ngã tư đông đúc nhưng mọi thành viên trong gia đình vẫn cảm thấy gần gũi với thiên nhiên và có một không gian sống yên bình.  

Giải pháp kiến trúc mặt cắt của công trình
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm