Sắp xếp bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy, chiêu tài đón lộc

| 23-05-2022, 14:05 | Phong thuỷ

Sắp xếp bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy, chiêu tài đón lộc
Bàn thờ Thần Tài: Cần gì? Sắp xếp sao cho đúng phong thủy?

Thờ cúng được coi là nét độc đáo trong tín ngưỡng văn hóa tâm linh của người Việt. Không chỉ để thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên, thần linh mà còn để chiêu tài đón lộc, đem đến vận khí may mắn dành cho gia chủ. Tuy nhiên, bàn thờ Thần Tài nên sắp xếp như thế nào? Cần những gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây.

Sự tích về ông Thần Tài

Chuyện kể rằng, Thần Tài là một vị thần cai quản tài lộc, tiền tài trên trời. Tuy nhiên, một lần đi chơi uống rượu say nên bị ngã xuống trần gian. Đầu bị đập vào đá nên bị mất trí nhớ. Khi tỉnh lại, dân chúng thấy Thần Tài ăn mặc sặc sỡ như diễn tuồng, lại ngớ ngẩn nên lột sạch quần áo đem đi bán.

Vì mất trí nhớ, lại không quen với cuộc sống trần gian nên ngài thường đi lang thang, đi xin ăn khắp nơi. Vào một ngày nọ, Thần Tài vô tình đi qua một quán buôn bán vịt, gà, heo quay. Thần Tài vào xin thì được chủ tiệm mời vào ăn, được mời nên ngài ra sức ăn uống.

Sự tích ông Thần Tài

Kể từ khi Thần Tài ghé vào quán, không biết từ đâu khách đến nườm nượp. Thậm chí khách của tiệm đối diện cũng lũ lượt kéo nhau sang ăn. Thấy vậy nên ngày nào chủ quán cũng mời Thần Tài.

Một thời gian sau, sợ thần Tài làm khách hàng không dám tới ăn vì người bốc mùi của Thần Tài nên chủ quán liền đuổi ông đi. Quán đối diện thấy vậy thì liền mời Thần Tài vào ăn. Từ lúc đó, khách hàng lại ùn ùn kéo đến quán. Thấy vậy, các quán bán hàng tranh nhau mời Thần Tài tới thăm, để giúp đông khách, kinh doanh tốt.

Sự tích về ông Thần Tài

Về sau, người dân trong vùng thấy Thần Tài không có đồ để mặc nên dẫn ông đi mua. Vô tình lại được dẫn đến đúng nơi người ta đã bán quần áo của ngài trước kia. Sau khi mặc lại quần áo, Thần Tài nhớ lại mọi chuyện của mình, và bay về trời. Đó là vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Ngày này, vào ngày này thì người dân đều cúng bái ngày vía Thần Tài.

Bàn thờ Thần Tài cần có những gì?

Thần Tài thường được thờ cùng Thổ Địa. Thần Tài sẽ giúp đem đến nhiều tài lộc, may mắn dành cho gia chủ, Ông Địa giúp gia chủ cai quản đất đai, bảo về ngôi nhà. Vậy trên Bàn thờ của ông Thần Tài- Thổ Địa cần có những gì? 

Bàn thờ ông  Địa, Thần Tài cần những gì?
  • Tượng Thần Tài – Ông Địa: Là tượng được làm bằng đất, toát lên sự viên mãn, phúc hậu. Giúp đem đến nhiều tài lộc, may mắn.
  • Bát hương: Là vật không thể thiếu đối với bất kỳ bàn thờ nào. Khi đặt bát hương nên nhờ thầy để làm lễ. Trong quá trình thờ cúng cũng không nên di chuyển, động chạm đến bát hương để tránh tài lộc bị phân tán.
  • Ba hũ tam tài – gạo, nước, muối: Trên bàn thờ của Thần Tài thì không thể thiếu 3 ly gạo, nước và muối. Vì người ta quan niệm rằng đây là những vật thực hằng ngày giúp đem đến cuộc sống no đủ, viên mãn.
  • Cóc Thiềm Thừ: Theo phong thủy người Hoa, cóc Thiềm Thừ là linh thú giúp đem đến tài lộc, may mắn.
  • Tỳ hưu: Là linh vật giúp chiêu lộc mạnh mẽ, thuận lợi trong kinh doanh.
  • 5 củ tỏi: Tỏi thường được trưng bày với ngụ ý xua đuổi đi ma tà, những điềm xấu, điềm không may mắn.
  • Hoa tươi: Hoa tươi sẽ được đặt ở bên phải bàn thờ. Không nên sử dụng hoa khô hoặc hoa héo, ảnh hưởng đến tài lộc.

Những lưu ý khi bày trí đồ cúng ở bàn thờ Thần Tài tránh phạm điều kiêng kỵ

Để tránh tài lộc bị phân tán, đem đến nhiều điều không may thì khi bày trí đồ cúng bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Những lưu ý khi sắp xếp bàn thờ của ông Thần Tài
  • Tránh đặt bàn thờ của Thần Tài ở những vị trí, hoặc hướng vào nơi không sạch sẽ. Cụ thể: nhà vệ sinh, nhà tắm,…
  • Khi mới lập bàn thờ hoặc chuyển sang chỗ mới thì chủ nên thắp 1 nén nhang để hội tụ linh khí. Sau đó vào các ngày 1, rằm thì thắp 5 nén nhang theo hình chữ thập. Ngày 23/12 thì rút nhang đem đi hóa vàng, và đổ tro tàn vừa hóa xong 1 chút rượu.
  • Tránh đặt bàn thờ ở vị trí ồn ào, lối đi lại giao nhau trong nhà.
  • Tránh đặt tại các góc nhọn tạo nên nhiều sát khí ảnh hưởng đến phong thủy.
  • Nên đảm bảo nguyên lý “Tọa sơn hướng thủy”. Nghĩa là lưng tựa vào tường vững chắc còn chỗ thờ phải sạch sẽ. Để đem đến nhiều tài lộc, sự may mắn nhất.
  • Không nên đặt bàn thờ dưới hoặc bên cạnh thờ gia tiên để tránh sự xung khắc.
  • Lộc hoa quả sau khi cúng chỉ nên chia cho người trong nhà, không nên chia cho người ngoài để tránh bị mất lộc, tài lộc thất thoát.

Xem hướng đặt bàn thờ Thần Tài

Bên cạnh những vật cần bày trí trên bàn thờ thì việc xem hướng đặt bàn thờ cũng vô cùng quan trọng. Cùng Mogi khám phá ngay dưới đây:

Cầm xem hướng để đặt bàn thờ

Chọn hướng theo mệnh gia chủ

Trong cách xem hướng đặt bàn thờ thì việc chọn hướng theo mệnh là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp đem đến vận khí tốt, nhiều may mắn và tiền tài. Tùy vào mệnh của gia chủ mà có thể lựa chọn hướng đặt phù hợp.

Chọn hướng theo hướng đón lộc của gia chủ

Bên cạnh việc xem hướng theo mệnh thì chọn hướng theo hướng đón lộc cũng được nhiều người quan tâm. Ví dụ:

  • Chủ nhà nam thuộc Đông tứ mệnh: Nên đặt bàn thờ quay về hướng Đông, Đông Nam, Bắc và Nam
  • Chủ nhà nam thuộc Tây tứ mệnh: Nên đặt bàn thờ hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc.

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài

Vị trí đặt bàn thờ vô cùng quan trọng. Không chỉ ảnh hưởng đến phong thủy mà còn là tài lộc, may mắn của gia chủ. Tham khảo ngay dưới đây:

Xem thêm >> Cách đặt bàn thờ ông Địa, Thần Tài đúng vị trígiúp thu hút tài lộc và may mắn

Vị trí đặt bàn thờ phong thủy

Không đặt bàn thờ trên cao

Bàn thờ của Thần Tài không nên đặt trên cao. Thay vào đó, nên đặt dưới mặt đất. Bởi đây là thờ Thần Tài, ông Địa. Điều này cũng giúp hút dương khí, đem đến nhiều tài lộc, may mắn.

Nên đặt bàn thờ ông Thần Tài dưới đất

Bàn thờ đặt ở nơi thoáng đãng

Đối với bàn thờ ông Địa, Thần Tài thì cần đặt ở nơi thoáng đãng, trong góc nhà, nơi sạch sẽ. Nên đặt ở nơi khô ráo, có thể quan sát người đi lại, giúp Thần Tài cai quản tài chính trong nhà. 

Nên đặt bàn thờ ở gần cửa ra vào

Một quy tắc nữa về vị trí đặt bàn thờ ông Địa, Thần Tài chính là nên đặt ở gần cửa ra vào. Hoặc đặt ở góc chéo bên trái hoặc bên phải đối diện với cửa chính. Việc đặt bàn thờ ở gần cửa ra vào, hướng ra cửa chính sẽ giúp đón tài lộc, dễ thu hút được dương khí, vận may.

Đặt bàn thờ dựa vào tường

“Tọa sơn hướng thủy” được coi là một quy tắc trong vị trí đặt của bàn thờ. Nghĩa là bạn cần đặt bàn thờ dựa vào tường, điều này sẽ giúp tạo thế vững chắc, chắc chắn.

Nên đặt bàn thờ Thần Tài dựa vào tường

Sắp xếp bàn thờ Thần tài sao cho đúng phong thủy?

Đối với bàn thờ ông Thần Tài bạn không nên sắp xếp qua loa, xuề xòa. Vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiền tài, may mắn của gia đình. Vì thế, cần tuân thủ các quy tắc phong thủy dưới đây:

Xem thêm >> Cách trang trí bàn thờ Ông Địa Thần Tài đúng phong thủy hút tài lộc

Tượng Thần Tài, Ông Địa

Tượng Thần Tài, Ông Địa thì cần được đặt hai bên của bàn thờ. Từ ngoài nhìn vào thì sẽ thấy Thần Tài ở bên trái và ông Địa ở bên phải.

Tượng Thần Tài, Ông Địa

Bát hương

Bát hương sẽ được bố trí giữa bàn thờ, việc bốc bát hương cũng cần phải tuân thủ theo các thủ tục nhất định. Và khi lau chùi bát hương thì cần tránh bị xê dịch làm ảnh hưởng đến tài lộc, may mắn của gia chủ.

Thiết kế bát hương độc đáo

Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy

Ba hũ tam tài – gạo, nước và muối sẽ được đặt chính giữa. Bên cạnh đó, 3 hũ này chỉ nên được thay mới vào dịp cuối năm. Đem đến ý nghĩa về một năm no đủ, viên mãn.

Ba hũ tam tài – gạo, nước và muối trong bàn thờ

Lọ hoa tươi và đĩa hoa quả

Lọ hoa tươi sẽ được đặt bên phải, đĩa hoa quả sẽ đặt bên trái, đảm bảo đúng nguyên lý “Đông Bình – Tây Quả”. Hoa nên chọn hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền,… Hoa quả thì nên chọn ngũ quả, với 5 loại quả và 5 màu sắc khác nhau.

Bình hoa đặt trên bàn thờ

Khay hình chữ thập xếp 5 chén nước

Sắp xếp 5 chén nước thành hình chữ thập, tượng trưng cho Ngũ Hành – Ngũ Phương.

Xếp chén nước thành hình chữ thập

Cóc ngậm tiền

Cóc ngậm tiền (Thiềm Thừ) là vật phong thủy không thể thiếu trên bàn thờ Thần Tài. Thường được đặt bên trái, cạnh mâm ngũ quả. Điều này sẽ giúp thu hút tài lộc, vượng khí cho gia chủ.

Cóc ngậm tiền đem đến tài lộc

Tô sứ nông đựng đầy nước và cánh hoa tươi

Tô sứ nông đựng đầy nước và cánh hoa (Minh Đường Tụ Thủy) sẽ được đặt trong cùng của bàn thờ. Đây được coi là biểu tượng cho việc giữ tiền tài.

Tô sứ đựng nước và hoa tươi

Phật Di Lặc

Tượng phật Di Lặc sẽ được đặt bên trên bàn thờ Thần Tài, giúp quản lý, ngăn chặn các vị thần làm điều sai trái.

Tượng Phật Di Lặc

Cách khấn, mua lễ dâng lên bàn thờ Thần Tài

Dưới đây là cách khấn, mua lễ dâng lên bàn thờ giúp hút dương khí, tài vận và may mắn dành cho gia chủ để bạn tham khảo:

Cách khấn, mua lễ dâng lên bàn thờ Thần Tài

“Lạy Thành Hoàng bản cảnh, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị Tiền chủ Hậu chủ.

Con tên là Nguyễn Văn A, niên canh 15/2/1986, 36 tuổi

Ở tại ngôi gia, số 32 đường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam quốc.
Khấu xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài chứng minh cho lòng thành tâm khấn vái, xin chư vị cho con được kinh doanh thuận lợi, tiền vào như nước.

Mọi việc vuông tròn, con xin được hậu tạ lễ vịt quay, hoa quả cho các ngài.

Con xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị Tiền chủ Hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái”.

Cách đặt bàn thờ Thần Tài có 3 ông

Bàn thờ ông Thần Tài thường có 3 ông, bao gồm: Thần Tài, ông Địa và Thần Phát. Vậy cách sắp xếp 3 ông trên bàn thờ Thần Tài như thế nào? Tham khảo ngay dưới đây:

Cách đặt bàn thờ Thần Tài có 3 ông
  • Thần Tài: Nên đặt ở bên trái, hướng từ mắt nhìn vào phía bàn thờ
  • Ông Địa: Nên đặt ở phía bên phải, hướng từ mắt nhìn vào phía bàn thờ
  • Thần Phát: Cần đặt chính giữa bàn thờ, tức là ở giữa Thần Tài và ông Địa.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo bàn thờ cần được giữ sạch sẽ, đảm bảo hướng cung tài lộc. Đặt 3 ông trên bàn thờ sao cho cao hơn bát hương để các thần có thể quan sát, quản lý tài lộc của toàn bộ ngôi nhà. Và nên lựa chọn 3 ông có kích thước lớn. Để đảm bảo không gian thờ cúng trong các dịp lễ, Tết quan trọng trong nhà.

Cách di chuyển bàn thờ Thần Tài trong nhà

Việc di chuyển bàn thờ là vấn đề vô cùng quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận khí của gia chủ. Bạn không được di dời một cách tùy tiện mà không “báo cáo” với thần linh. Dưới đây là cách di chuyển bàn thờ Thần Tài trong nhà để bạn cần lưu ý:

Cách di chuyển bàn thờ Thần Tài trong nhà
  • Trước khi tiến hành làm lễ chuyển bàn thờ: thì bạn nên chọn giờ đẹp, ngày lành để chuyển. Bạn nên đi xem từ các thầy phong thủy để đón tài lộc, may mắn cho gia đình.
  • Chuẩn bị, bày biện lễ vật bắt mắt, theo phong thủy: Điều này sẽ giúp cho bạn thể hiện lòng thành kính dành cho các thần linh. Tùy vào điều kiện mà bạn có thể sắm lễ to nhỏ khác nhau.
  • Tiến hành chuyển bàn thờ: Để tiến hành di chuyển bàn thờ Thần Tài, đầu tiên tại vị trí cũ bạn cần đặt tiền vàng, 3 chén rượu, 1 lọ hoa và 1 cốc nước. Sau đó khấn xin chuyển về nhà mới, thắp thêm 3 nén hương. Đợi hương cháy 1 nửa thì di chuyển bàn thờ về nhà mới. Tại địa điểm mới, lấy rượu rắc vào tro tiền sau khi hóa vàng. Bày lễ vật rồi thắp thêm 1 tuần hương mới, rót rượu, đọc khấn báo cáo về quá trình chuyển bàn thờ. 

Có nên dùng lại bàn thờ Thần Tài cũ không?

Đối với các gia đình Việt Nam thì thờ cúng Thần Tài đã trở một truyền thống văn hóa tâm linh của người dân đất Việt. Tuy nhiên có nên dùng lại bàn thờ Thần Tài cũ không? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều gia đình.

Trên thực tế, việc sử dụng lại bàn thờ Thần tài – ông Địa cũ giúp tiết kiệm chi phí. Và có thể “trộm” được linh khí và vận may của chủ cũ nên được hưởng nhiều tài lộc. Tuy nhiên, nó cũng chứa nhiều mặt trái riêng. Bởi lẽ bạn không biết hướng bàn thờ cũ có hợp với cung mạng của bạn hay không. Điều này dễ phạm điều kiêng kỵ, gây mất tài lộc. 

Có nên dùng lại bàn thờ Thần Tài cũ không?

Vì thế, nếu muốn dùng lại bàn thờ cũ thì bạn cần phải cân nhắc kỹ, hỏi ý kiến của các thầy phong thủy để tránh phạm phải các điều kỵ. Bên cạnh đó là gây tiêu hao tiền của, đem đến nhiều điều không may.

Việc sắp xếp bàn thờ Thần Tài theo phong thủy sẽ giúp đem đến nhiều tài lộc, may mắn dành cho gia chủ. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc sắp xếp bàn thờ nhà mình nhé.

Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật các tin tức mới nhất về phong thủy, thiết kế nội – ngoại thất, bất động sản,… mỗi ngày nhé.

>Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên theo phong thủy
  • Tỉa chân nhang Thần Tài thế nào mới đúng cách để lộc tài cả năm mới?

Đánh giá bài viết
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm