Hướng dẫn cách đặt Thần Tài, Thổ Địa chi tiết nhất giúp thu hút tài lộc và may mắn

| 14-03-2022, 15:38 | Phong thuỷ

Hướng dẫn cách đặt Thần Tài, Thổ Địa chi tiết nhất giúp thu hút tài lộc và may mắn
Cách đặt Thần Tài Ông Địa cũng phải dựa vào yếu tố phong thủy

Trong văn hóa tâm linh, Thần Tài và Thổ Địa là 2 vị thần giúp mang tài lộc, bình an đến cho gia đình. Và nếu biết cách đặt Thần Tài Thổ Địa chuẩn thì công việc làm ăn, kinh doanh sẽ cực kỳ thuận lợi. Ngược lại, khi bạn đặt sai cách thì sẽ làm thần linh phật lòng. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít đến công việc của gia chủ. Vậy phải đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa sao cho đúng nhất? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay bên dưới đây.

Quan niệm về thần tài, thổ địa trong dân gian

Trước khi học cách đặt Thần Tài Thổ Địa thì bạn phải nắm rõ quan niệm về 2 vị thần linh này. Nếu bạn không hiểu gì về quan niệm tâm linh này mà thờ cúng thì cũng không nên đâu nhé. 

Khái niệm, ý nghĩa Thần Tài

Việc đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa có ý nghĩa tâm linh rất lớn

Thần Tài cực kỳ nổi tiếng trong văn hóa tín ngưỡng của người châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam và một số nước phương Đông. Theo cổ nhân, thần Tài sẽ giúp gia chủ coi sóc việc tiền nông, giữ của cải. Ngoài ra, vị thần này còn ban may mắn, tài lộc cho chủ nhà. Thế nên, những người làm ăn, kinh doanh đều thờ cúng vị thần linh này nhằm cầu mong tài lộc đến với bản thân.

Khái niệm, ý nghĩa Thổ Địa

Được thờ cúng cùng với thần Tài chính là Thổ Địa, hay còn được gọi là Ông Địa, Thổ Công,… Trong văn hóa tín ngưỡng Châu Á, Ông Địa chính là vị thần cai quản vùng đất nào đó. Ngày nay, nhà nào cũng thờ cúng một Thổ Công riêng. Thế nên Thổ Địa sẽ trực tiếp cai quản ngôi nhà, đất đai,… của gia chủ.

Cặp đôi Thần Tài, Thổ Địa đã trở thành một dấu ấn không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng Đông Á. Vậy bạn có biết vì sao người ta luôn thờ cúng cả hai vị thần này cũng lúc không? Đó là vì Thần Tài cũng còn được biết đến với hình tượng là một vị Thần Đất. Tuy nhiên, để vị thần này tập trung vào việc cai quản tiền nông, mang tài lộc cho gia chủ nên họ thường thờ thêm Thổ Công.

Nhờ có 2 vị Thần Tài và Thổ Địa cai quản quanh năm nên chuyển gia đạo, kinh doanh đều rất ổn định. Do đó, suốt hàng trăm, nghìn năm qua, người Việt Nam vẫn luôn thờ cúng những vị thần này quanh năm. Thậm chí còn có những ngày cúng lễ rất lớn dành cho cả 2 vị thần linh này.

Cách đặt thần tài thổ địa sao cho hợp phong thủy nhất

Việc đặt bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa phải tuân theo rất nhiều quy tắc phong thủy khác nhau. Khi đặt đúng cách, hai vị thần này sẽ ngự vào nhà và phù trợ của gia chủ cùng người thần. Bên dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách đặt Thần Tài Thổ Địa sao cho chuẩn nhất:

Nên đặt Thần Tài – Thổ Địa ở đâu trong nhà?

Riêng về việc chọn vị trí đặt bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa sẽ không giống như bàn thờ gia tiên. Bạn sẽ phải tuân thủ những quy tắc sau:

  • Bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa phải luôn được đặt dưới đất. Nằm ở một góc nào đó trong nhà nhưng không được đặt dưới chân cầu thang. Bởi cầu thang sẽ che khuất ánh sáng, khiến nguồn năng lượng phong thủy không chảy vào bàn thờ. Bên cạnh đó, khi di chuyển lên xuống lầu cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đi trên đầu thần thánh.
  • Bàn thờ nên được đặt ở nơi thông thoáng, vị trí Thần Tài và Ông Địa có thể quan sát bao quát được xung quanh nhà. Cụ thể hơn là nơi 2 vị thần có thể quan sát được việc làm ăn, buôn bán, khách ra vào,… Nhờ đó mà việc làm ăn, kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi hơn.
  • Cách tốt nhất để đặt bàn thờ chính là đặt theo hướng hợp phong thủy của gia chủ. Đặt ở nơi bàn thờ có đón nhận được nguồn vượng khí, tài lộc vào nhà.
  • Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa nên “tựa sơn”, phía sau phải là vách tường. Điều tối kỵ đặc biệt chính là không được để các vật nhọn hướng vào bàn thờ. Vì như thế sẽ làm hao tổn tài khí của bàn thờ. 
  • Ngoài ra, bàn thờ Thần Tài Thổ Địa phải được đặt ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất. Tuyệt đối không được đặt ở gần nơi ô uế như nhà vệ sinh, bếp, đối diện gương,… Nếu làm thế sẽ khiến bàn thờ bị ô uế, thần linh nổi giận, mất tài lộc vào nhà,… Và việc sẽ diễn ra khó lường trước được.

Vị trí của Thần Tài và Thổ Địa trên bàn thờ

Cách đặt Thần Tài Ông Địa mang ý nghĩa tâm linh rất lớn

Một việc cũng quan trọng không kém so với vị trí đặt bàn thờ, đó là cách bày trí Thần Tài và Ông Địa. Việc này cực kỳ linh thiêng, đặc biệt là với gia chủ nào làm ăn kinh doanh. Cách sắp xếp tượng của 2 Ông cũng phải tuân theo nguyên tắc phong thủy. Và không ít gia chủ vẫn đang xếp sai vị trí của Thần Tài, Thổ Địa trên bàn thờ. Cách bày trí đúng nhất như sau:

  • Khi nhìn từ ngoài vào trong bàn thờ, Ông Địa sẽ nằm bên phải, Thần Tài sẽ nằm phía trước. Tượng của 2 Ông sẽ nằm chính giữa bàn thờ.
  • Sau lưng tượng 2 vị thần sẽ là bài vị.
  • Phía trước tượng sẽ là những vật phẩm cúng lễ như nhang đèn, 5 chum uống rượu, trái cây, bát hương,…
  • Đặc biệt, trước tượng Thần Tài, Thổ Địa phải có 1 hũ nước sạch, 1 hũ muối, 1 hũ gạo. Cả 3 chiếc hũ này sẽ được trưng đến cuối năm và mỗi năm chỉ thay một lần.
  • Để tăng tài lộc vào nhà, bạn nên đặt thêm một tượng Thiềm Thừ (Cóc ngậm tiền vàng) phía trước Thần Tài. Sáng quay tượng hướng ra ngoài, tối quay tượng hướng vào trong bàn thờ.

> Xem thêm: Gương bát quái có tác dụng gì? Cách treo đúng cách và cách hoá giải

Hướng đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa theo tuổi, mệnh của gia chủ

Việc chọn hướng cho bàn thờ còn tùy thuộc vào tuổi, bản mệnh của từng gia chủ. Mỗi người sẽ có một bản mệnh, tuổi riêng nên sẽ không ai giống ai. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu như nhau:

Hướng tốt

  • Hướng Sinh Khí : Cực tốt về đường tài lộc, khỏe mạnh, vượng về “nhân”.
  • Hướng Thiên Y : Vượng về khỏe mạnh, sinh mệnh, cũng khá tốt về tài lộc.
  • Hướng Phúc Đức : Vượng về gia đạo, sức khỏe và rất tốt về đường tài lộc.
  • Hướng Phục Vị : Hướng này vượng về mọi thứ, từ may mắn đến tài lộc, gia đạo nhưng chỉ ở mức trung bình.

Hướng xấu

  • Tuyệt Mạng : Đây là hướng cần tránh nhất vì có thể ảnh hưởng đến sinh mệnh của gia chủ, người thân. Ngoài ra, Tuyệt Mệnh rất xấu về đường may mắn, tài lộc và cả sức khỏe.
  • Ngũ Quỷ : Hướng xấu về mọi mặt, từ tính thần đến sức khỏe. Đặc biệt hướng này cực kỳ không tốt cho người làm ăn, kinh doanh, có thể sẽ xuất hiện hỏa hoạn.
  • Lục Sát : Đặt bàn thờ hướng này sẽ khiến gia chủ dễ gặp thị phi, tai họa triền miên, làm ăn không thành.
  • Hoạ Hại : Gia chủ không kiểm soát được tiền nông, tiền ra như nước. Lại dễ bị kiện tụng, thị phi, trộm cướp, tranh chấp.

>Xem thêm: Hòn non bộ mini – những điều không thể bỏ qua khi trang trí nhà ở

Nhìn chung, khi đặt bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa thì bạn chỉ nên chọn những hướng tốt. Đặc biệt, Phục Vị chính là hướng tốt nhất vì vượng nhật về mọi mặt, kể cả tiền tài và may mắn. Cực kỳ phù hợp với những gia đình làm ăn, kinh doanh.

Chuyển nhà có nên mang theo bàn thờ ông địa?

Việc có chuyển bàn thờ Thần Tài Ông Địa về nhà mới hay không còn tùy thuộc vào bạn

Việc có nên mang theo bàn thờ Thần Tài Ông Địa khi chuyển hay không vẫn chưa ai quy định. Thậm chí, chưa có bất kỳ ghi chép nào về việc được phép mang theo bàn thờ qua nhà mới hay không. Thế nên, việc này còn tùy thuộc vào quan niệm tín ngưỡng của từng vùng miền, từng người. 

  • Ở một số nơi, gia chủ sẽ thả sông hoặc hỏa thiêu bàn thờ cũ cùng các vật phẩm, dụng cụ cúng kiếng. Cũng có những gia chủ đề lại nguyên bàn thờ cho chủ nhà sau sử dụng. Như vậy, tài lộc sẽ càng tích nhiều hơn, chia sẻ may mắn, tài khí cho người chủ mới. Theo quan niệm của họ, Thần Tài và Thổ Địa chỉ cai quản một vùng đất nhất định nên không thể chuyển đi.
  • Ở một số vùng miền khác thì ngược lại hoàn toàn. Nếu công việc làm ăn, kinh doanh thuận lợi; thì họ sẽ mang theo bàn thờ Thần Tài, Thổ Công khi chuyển nhà. Vì họ cho rằng nhờ có 2 vị thần này mà mọi việc mới thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Đồng thời, khi thực hiện đầy đủ nghi lễ, thủ tục thì vẫn sẽ giữ lại được tài vận khi chuyển bàn thờ sang nơi mới.

Tổng kết lại, việc có nên chuyển bàn thờ Thần Tài, Thổ Công qua nhà mới hay không; đó là tùy thuộc ở quan niệm tín ngưỡng của bạn. Lưu ý rằng khi chuyển bàn thờ thì phải xin phép chư vị thần linh, cúng kiếng, lễ nghi đầy đủ. Tránh tự ý chuyển đi vì có thể khiến thần linh nổi giận đấy.

Những điều lưu ý khi dâng của lễ cho Thần của cải

Nếu bạn thật sự muốn rước bàn thờ ông Thần Tài, Ông Địa về nhà thì hãy lưu ý những điều sau:

Nên chọn vị trí đặt bàn thờ gần cửa ra vào

Bàn thờ Thần Tài Ông Địa nên được đặt ở gần cửa chính

Bàn thờ phải được đặt ở vị trí thông thoáng, trang nghiêm nhất. Thường là ở nơi Thần Tài, Ông Địa có thể quan sát được mọi thứ xung quanh ngôi nhà. Như vậy, chư vị thần linh mới chăm sóc cho ngôi nhà của bạn. Cách tốt nhất chính là đặt bàn thờ ở gần cửa ra vào. Vừa là vị thể đẹp để thần linh coi sóc nhà cửa lại có thể đón được nguồn vượng khí, thu hút tài lộc vào nhà.

Tránh đặt bàn thờ ở vị trí xấu

Bạn tuyệt đối không được đặt bàn thờ ở những vị trí xấu, ô uế, ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của thần linh. Điển hình như đối diện nhà vệ sinh, nhà tắm, nằm gần bếp, đối diện gương,… Gia chủ phải tạo ra một bầu không gian thật trang nghiêm ở khu vực thờ cúng thần linh. Như vậy mới thể hiện được sự thành kính, tránh đem vận hạn đến cho gia đình.

Không đặt bàn thờ Thần Tài ở nơi cao

Không chỉ Thổ Địa, Thần Tài cũng được biết đến với hình được là một vị thần đất đai. Do đó, bàn thờ của 2 vị thần linh này không được đặt trên cao như bàn thờ gia tiên. Trái lại, bàn thờ Ông Thần Tài, Ông Địa phải luôn được đặt dưới mặt đất mới là đúng phong thủy nhất.

Ý nghĩa của đặt bàn thờ ông địa thần tài

Việc thờ cúng Thần Tài Ông Địa phải thật trang nghiêm

Việc đặt bàn thờ không chỉ đơn giản là để đó có thì xong. Khi đã rước chư vị thần linh về nhà thì bạn phải thể hiện lòng tin của minh. Ông bà ta có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Một khi đã thờ thì phải sử dụng hành động để bày tỏ lòng thành kính của bản thân. Mỗi ngày gia chủ phải thắp hương, lau dọn,… Khi thực hiện thì tâm phải sáng, quan trọng nhất chính là sự thành kinh.

Một khi Thần Tài, Thổ Địa nhận thấy bạn thật sự có lòng thành kính thì sẽ phù trợ hết sức cho gia đình. Giúp bạn trông coi nhà cửa, ban phát tài lộc, vạn sự như ý,… Thế nên nếu bạn có rước bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa về nhà thì đừng quên thờ cúng thật chu đáo nhé.

Vậy là chúng mình đã tổng hợp kiến thực về cách đặt Thần Tài Thổ Địa một cách chi tiết nhất. Hy vọng mọi người sẽ thấy những thông tin này thật bổ ích. Và đừng quên, tại trang Mogi.vn vẫn còn nhiều kiến thức thú vị khác đang chờ bạn khám phá đấy.

>Xem thêm ngay:

  • Đá phong thủy là gì và cách chọn đá hợp mệnh thu hút tài lộc 
  • Cây Phát Lộc là cây gì? Ý nghĩa của Cây Phát Lộc trong phong thủy
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm