Tại sao nói Mộc khắc Thổ? Quan niệm về mối tương khắc trong đời sống và cách hóa giải

| 6-08-2021, 20:33 | Phong thuỷ

Trong quan hệ ngũ hành, bao gồm năm loại kí hiệu thể hiện cho năm phương thức tồn tại của sự vật, bao gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Trong quan hệ đó lại hình thành nên mối quan hệ tương sinh và tương khắc trong phong thủy. Chúng ta thường nghe nói đến Mộc khắc Thổ trong mối quan hệ tương khắc, tuy vậy liệu đã hiểu hết về mối tương khắc này? Bài viết dưới đây chúng tôi xin được gửi đến quý độc giả một cách chi tiết nhất!

Mộc khắc Thổ là gì?

 

 

Mộc khắc Thổ là một thành tố tạo nên ngũ hành, ngũ hành được hiểu là năm loại ký hiệu thể hiện cho năm phương thức tồn tại của sự vật, từ đó mà tạo nên các mối quan hệ cũng với các mối quan hệ rất phổ biến.

Đôi khi bạn chỉ hiểu Mộc là gỗ, nhưng theo như phong thủy thì không chỉ là vậy mà có thể là quy khí và chất mang đặc tính khúc trực, sinh phát hay thông thái thành một dạng và thường có tính chất giống như cây gỗ trong tự nhiên thì cũng có thể được hiểu là Mộc. Nếu xét về tính cách thì thường là một người có tính tình cương trực, tình cảm, mọi sự phát triển theo chiều hướng tiến lên hoặc giãn ra.

Cũng tương tự như vậy, Thổ không hẳn chỉ là đất, mà những thứ được cho là có khả năng đỡ nâng, bao dung, thu giữ, có độ dày và nặng thì đều có thể được xếp chung lại là Thổ, có thể đất – đá – bê tông,… Mang tính cách là ôn hòa, nhiệt tình, yêu thương, có thể nuôi dưỡng và bảo vệ. Mệnh Mộc tương khắc mệnh Thổ vì cây cối hút chất dinh dưỡng và ở trên mặt đất.

Giữa Mộc và Thổ sẽ tồn tại một quan hệ là khắc, tức là Mộc khắc Thổ, đơn giản là cây sống trên đất và hút chất dưỡng từ đất để phát triển, từ đó làm cho đất bị cằn cỗi và mất dinh dưỡng theo thời gian. Còn đối với con người, Mộc khắc Thổ tạo thành mối liên kết cần thiết trong quá trình tồn tại của con người, từ đó sẽ hiểu được giá trị của bản thân.

Tại sao nói Mộc khắc Thổ 

Tùy thuộc vào phong thủy ngũ hành mà mệnh này có thể tương sinh hoặc tương khắc với mệnh kia, do vậy 5 mệnh trong ngũ hành tồn tại song song và hỗ trợ nhau cùng giữ vững quan sinh hệ.

Theo bản chất, Mộc là cây cối, Thổ là đất – Cây cối sẽ hút hết dinh dưỡng của đất để nuôi dưỡng cho bản thân mình. Điều này khiến cho Thổ sẽ trở nên cằn cỗi, thoái hóa, nghèo nàn.

Quan niệm Mộc khắc Thổ trong đời sống 

Mộc khắc Thổ trong làm ăn kinh doanh 

Đúng như bản chất, mệnh Mộc sẽ có phần cản trở mệnh Thổ. Do vậy, người mệnh Thổ hợp tác làm ăn hay kết duyên với người mệnh Mộc đều không được thuận lợi. Người mệnh Mộc sẽ hút sinh khí của người mệnh Thổ, cuộc sống dễ gặp những bất lợi.

Mộc khắc Thổ trong hôn nhân 

Nếu mệnh Mộc là nam, mệnh Thổ là nữ thì có thể người phụ nữ sẽ phải hi sinh rất nhiều để giữ vững mối quan hệ ổn định. Ngược lại, nếu mệnh Mộc là nữ, mệnh Thổ là nam thì mối quan hệ này sẽ khó mà bền lâu được bởi lẽ người nam sẽ khó có thể chịu đựng được những tổn thương, những nhẫn nhục quá lâu như nữ.

Tuy nhiên, đây chỉ là mối quan hệ cần thiết trong quá trình tồn tại của con người theo phong thủy, nếu bạn có quyết tâm vẫn có thể hạnh phúc bên nhau được.

Mộc khắc Thổ trong việc chọn hướng 

Đối với phong thủy ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, dựa vào yếu tố tương sinh này thì việc lựa chọn hướng cho Mệnh Mộc cụ thể như sau:

  • Với mối quan hệ tương sinh thì Thủy sinh Mộc, tức là nước sẽ nguồn cung cấp sức sống cho cây cối phát triển tốt, còn Mộc sinh Hỏa, tức là gỗ khi mà cháy thì sẽ sinh ra lửa.
  • Theo mối quan hệ tương khắc thì Kim khắc Mộc có nghĩa là Kim thì có lợi mà Mộc lại bị hao mòn, Mộc khắc Thổ thì ngược lại, Mộc sẽ hút hết chất dinh dưỡng từ trong đất để nuôi dưỡng chính mình nên Mộc sẽ có cái lợi còn Hỏa thì bị hao hụt.
  • Ngũ hành cũng quy định phương hướng thì được hiểu như sau: hành Thủy là hướng bắc, hành mộc là hướng đông và đông nam, hành Hỏa thì hướng nam, hành Thổ là hướng đông bắc và tây nam, hướng kim là hướng tây và tây bắc.
  • Và hành Thủy sinh ra Mộc nên việc người Mệnh Mộc chọn hướng bắc là đều tốt, đồng thời cũng có thể lựa chọn hướng bản mệnh là đông và đông nam thì sẽ mang đến điều cát vượng. Bên cạnh những hướng nhà tốt cho Mệnh Mộc thì cũng cần nên tránh một số hướng không tốt, tránh các hướng nhà thuộc hành Kim, hành Hỏa.
  • Chính vì phong thủy như thế này mà hướng nhà cần xây dựng tốt nhất cho Mệnh Mộc là hướng đông, đông nam, nam, đó là việc cửa chính cũng nên để theo hướng này. Mệnh Mộc cũng nên để giường theo hướng bắc để nhận được may mắn.
  • Nếu lỡ mà gặp phải trường hợp xây nhà theo hướng khắc với Mệnh Mộc thì sao, trong phong thủy ngũ hành cũng có một số cách thức để có thể hóa giải được điều này. Nếu trong hoàn cảnh mà không thể nào thay đổi được thì Mệnh Mộc có thể dùng một số cách thức hóa giải như sau để tránh được những điều không tốt có thể xảy ra.

Cách hóa giải Mộc khắc Thổ

 

Biết về mối tương khắc giữa Mộc và Thổ, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có thể hóa giải được không và hóa giải bằng cách nào?

Trường hợp nhà có phương vị không hợp mệnh có thể hóa giải hướng nhà bằng cách:

– Sử dụng cánh cửa khác hợp hướng nhiều hơn để tránh cửa chính sử dụng quá nhiều để năng lượng xấu ít có cơ hội vào nhà bạn hơn.

– Sử dụng gương bát quái lắp ở phía trên cửa hay trang trí vật phẩm phong thủy bằng những loại tránh trấn thủy ở của ra vào như: Quan thế Âm Bồ Tát, tượng Quan Công… để tăng năng lượng bảo vệ gia đình bạn.

– Sử dụng vật khắc chế sức mạnh của hướng. Ví dụ: nếu như người mệnh Mộc có nhà hướng Tây, Tây Bắc thuộc hành Kim khắc với Mộc. Muốn khắc chế mệnh Kim thì có thể dùng các vật phẩm thuộc mệnh Hỏa, màu sắc thuộc mệnh Hỏa để khắc chế sức mạnh của Kim.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm