Tìm hiểu về tiểu cảnh sân vườn và cách thiết kế tiểu cảnh hợp phong thủy

| 5-02-2021, 01:14 | Phong thuỷ

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn là vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm, tìm hiểu bởi nó mang lại khoảng xanh sinh động – điều vốn thiếu trong cuộc sống hiện đại tại các đô thị lớn hiện nay. Trong đó, việc bài trí tiểu cảnh đẹp chuẩn theo phong thủy rất được chú trọng, góp phần thu hút vận may, sức khỏe và tài lộc cho gia chủ.

1. Tổng quan về tiểu cảnh sân vườn

Trước khi tìm hiểu cách thiết kế, bài trí tiểu cảnh sao cho vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa mang lại ý nghĩa phong thủy tốt cho gia chủ, bạn đọc nên có cái nhìn tổng quan về tiểu cảnh.

Tiểu cảnh sân vườn là gì? 

Tiểu cảnh là một dạng sân vườn nhỏ, còn gọi là thiết kế sân vườn “mini”. Tiểu cảnh được cấu thành bởi những yếu tố cơ bản như cỏ cây, hoa lá, thác nước, đá, sỏi…, được sắp xếp một cách có dụng ý nghệ thuật nhưng vẫn đảm bảo tính tự nhiên và hài hòa với cảnh quan kiến trúc tổng thể.

Thông thường, tiểu cảnh nhà phố, nhà ống hoặc căn hộ chung cư thường được bài trí ở khu vực sân thượng, ban công, gầm cầu thang, thậm chí là góc nhỏ trong phòng khách nhằm tạo điểm nhấn xanh mát, sinh động cho không gian sống. Trường hợp đặc biệt, tiểu cảnh sân vườn đẹp sẽ nằm trong không gian vườn rộng lớn. Tuy nhiên, kiểu thiết kế tiểu cảnh này thường được ứng dụng cho nhà vườn, biệt thự sân vườn với diện tích đất lớn.


Thực tế cho thấy, không phải ai cũng may mắn sở hữu khu đất rộng rãi để xây nhà, thiết kế sân vườn đẹp. Chủ nhân nhà phố, căn hộ chung cư thường chọn tiểu cảnh để làm đẹp nhà.


Tìm hiểu về tiểu cảnh sân vườn và cách thiết kế tiểu cảnh hợp phong thủy
Tiểu cảnh sân vườn đẹp giúp tăng tính thẩm mỹ tổng thể của ngôi nhà.

Vai trò, ý nghĩa của tiểu cảnh sân vườn mini

Tiểu cảnh sân vườn không phải ngẫu nhiên được nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn. Ngoài chức năng làm đẹp đơn thuần, tiểu cảnh còn mang lại ý nghĩa phong thủy tốt nếu được bài trí đúng cách, giúp thu hút tài lộc, thịnh vượng đến với gia chủ.


Thiết kế tiểu cảnh góp phần gia tăng tính thẩm mỹ và giá trị của ngôi nhà


Giúp thanh lọc không khí, điều hòa không khí trong khuôn viên nhà, tốt cho sức khỏe.


Mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên, tôn trọng môi trường, trân trọng sự sống.


Mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp còn có giá trị về mặt phong thủy, tượng trưng cho các yếu tố Ngũ hành: Kim (tượng đồng), Thủy (ao, hồ, thác nước), Mộc (cây xanh), Hỏa (phụ kiện trang trí màu đỏ, hồng, tím, cam), Thổ (đất). 5 yếu tố Đất, Nước, Cây, Đá, Không khí giúp không gian sống trở nên sinh động, hài hòa,  mang lại phong thủy tốt.

Có mấy loại tiểu cảnh?

Hiện có rất nhiều tiêu chí khác nhau để phân loại tiểu cảnh. Tuy nhiên, nếu lấy yếu tố nước làm căn cứ thì có 2 loại tiểu cảnh cơ bản là tiểu cảnh sân vườn ướt và tiểu cảnh sân vườn khô.

Tiểu cảnh khô

Đây là loại tiểu cảnh được cấu thành từ những yếu tố như đá, sỏi, cây xanh, hoa, cỏ và phụ kiện trang trí không liên quan tới nước. Tiểu cảnh khô thường được bố trí ở gầm cầu thang, ban công, trong phòng khách.


Loại tiểu cảnh này có ưu điểm là thiết kế đơn giản, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian nhà. Chưa kể, bạn cũng không tốn nhiều công sức để chăm sóc, bảo dưỡng tiểu cảnh khô. Hơn nữa, với tiểu cảnh khô, gia chủ có thể linh hoạt thay đổi phong cách thiết kế, cách bài trí về sau (nếu muốn).


Tiểu cảnh khô với thiết kế đơn giản, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Tiểu cảnh nước

Tiểu cảnh nước là tiểu cảnh sân vườn sử dụng yếu tố nước chủ đạo. Các yếu tố khác như cây xanh, hoa cỏ, đá sỏi, vật liệu trang trí… là phông nền để yếu tố nước trở nên nổi bất, sinh động, hấp dẫn hơn. Tiểu cảnh sân vườn nước thường được thiết kế ở sân trước nhà, phía trước nhà hoặc trong một khuôn viên nhà vườn, biệt thự vườn rộng lớn.


Dễ dàng nhận thấy, ưu điểm vượt trội của tiểu cảnh nước là sự sống động, mát mẻ, tươi vui mà nó mang lại cho không gian nhà bạn. Yếu tố nước (thác nước mini kết hợp hòn non bộ, bể cá nhỏ) còn góp phần điều hòa không khí, nhiệt độ, độ ẩm trong nhà.


Tiểu cảnh nước sinh động, mang đến nguồn năng lượng tươi mới, dồi dào.

Các phong cách thiết kế tiểu cảnh được yêu thích hiện nay

Có 4 phong cách thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp, phổ biến và được nhiều gia đình Việt lựa chọn.

Tiểu cảnh kiểu Nhật

Tiểu cảnh kiểu Nhật chú trọng vào việc tạo nên không gian tĩnh lặng, bình yên, tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu. Các yếu tố cấu thành tiểu cảnh sân vườn phong cách Nhật Bản gồm nước (hồ nước nhỏ, thác nước mini) đá, đá cuội, cát, sỏi, tre, hoa cỏ. Trong đó, đá cuội và các khối đá biểu thị cho những hòn đảo còn cát/sỏi tượng trưng cho con sông nước.

Tiểu cảnh làng quê Việt

Vật liệu chính của tiểu cảnh sân vườn kiểu làng quê Việt Nam là những thứ rất đỗi gần gũi như tre, mái ngói, gạch, sỏi, đá. Yếu tố thôn quê như chòi câu cá, ao sen, chum vại, mái đình đóng vai trò chủ đạo. Tất cả hòa quyện, kết hợp tạo thành tiểu cảnh mang đậm chất quê yên bình, gợi nhớ làng quê xưa.

Tiểu cảnh phong cách châu Âu

Đây là phong cách tiểu cảnh sân vườn phổ biến nhất hiện nay, đơn giản, dễ thiết kế và phù hợp với mọi loại diện tích nhà. Đường nét, bố cục có hình khối rõ ràng, mạnh mẽ, đề cao tính đối xứng, hài hòa. Vật liệu chủ đạo của loại tiểu cảnh này là hàng rào, mái vòm, đài phun nước mini, đồ giả gốm, tượng gỗ.

Tiểu cảnh phong cách Trung Quốc

Tiểu cảnh sân vườn phong cách Trung Quốc chú trọng yếu tố cổ điển với mái đình, mái chùa, ngôi nhà cổ kính và được bao quanh bởi con đường quanh co, bên trong là ao hồ mini, đá trang trí, hoa cỏ…

Tùy diện tích, điều kiện tài chính và nhu cầu, sở thích, gia chủ có thể lựa chọn tiểu cảnh khô hoặc nước theo một trong 4 phong cách thiết kế tiểu cảnh đẹp nêu trên, miễn sao đảm bảo sự hài hòa với tổng thể chung của ngôi nhà hoặc căn hộ.

2. Những lưu ý khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn

Để sở hữu mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp, bạn cần lưu ý những vấn đề về vị trí đặt tiểu cảnh, vật liệu sử dụng, ánh sáng cùng một số nguyên tắc thiết kế tiểu cảnh cơ bản.

Vị trí đặt tiểu cảnh

Tiểu cảnh trong nhà góp phần điều hòa không khí, tạo cảm giác thư giãn, mát mẻ.


Trước hết, bạn nên lưu ý rằng, mục đích của thiết kế tiểu cảnh sân vườn mini là tạo điểm nhấn sinh động, độc đáo cho ngôi nhà chứ không phải là lấp đầy khoảng trống. Do đó, vị trí đặt tiểu cảnh phải đảm bảo hài hòa với cảnh quan kiến trúc tổng thể. Gia chủ có thể bố trí tiểu cảnh ở phía trước nhà, gầm cầu thang, góc trống trong phòng khách, ban công hoặc sân thượng.

Chọn loại tiểu cảnh phù hợp với diện tích

Khi lựa chọn phong cách thiết kế tiểu cảnh, gia chủ nên căn cứ vào diện tích, không gian kiến trúc tổng thể cũng như nhu cầu, sở thích của bản thân.


Ví dụ, với diện tích nhỏ hơn 2m2, bạn nên ưu tiên lựa chọn các mẫu tiểu cảnh được thiết kế sẵn như tiểu cảnh làng quê Việt Nam; cây xanh kết hợp hòn non bộ; thác nước mini phối kết với đá sỏi, cây trồng phù hợp.


Với diện tích từ 2-5m2, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn phong cách thiết kế tiểu cảnh theo sở thích. Đó có thể là tiểu cảnh kiểu Nhật với đồi tùng, hòn non bộ, thác nước mini sinh động, tự nhiên hoặc tiểu cảnh làng quê Việt mộc mạc yên bình với mái đình, nhà cổ, chum vại trang trí…

Đảm bảo tỷ lệ thiết kế hợp lý

Khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn, bạn cần đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các yếu tố về kích thước cao – rộng – dài – sâu cùng những chi tiết, vật liệu làm cảnh quan sân vườn mini này. Có vậy tổng thể tiểu cảnh mới hài hòa, đẹp mắt.

Kết hợp màu sắc tinh tế

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế tiểu cảnh, nó quyết định tính thẩm mỹ của sân vườn mini. Bạn có thể sử dụng những tông màu trung tính như trắng, xám, đen làm phông nền chủ đạo để làm nổi bật màu sắc tươi sáng của cây cỏ, hoa lá, vật liệu trang trí.


Bảng màu sáng, ấm nóng như đỏ, cam, vàng giúp tiểu cảnh trở nên sinh động hơn; trong khi gam màu lạnh xanh lá cây, xanh dương phù hợp với tiểu cảnh có diện tích hạn chế.


Tiểu cảnh sân vườn hoàn hảo với màu sắc được phối kết tinh tế.

Tuân thủ tính thống nhất, toàn diện trong thiết kế

Điều này được thể hiện ở sự lặp đi lặp lại một cách có trật tự, nhất quán giữa các yếu tố như kích thước, màu sắc, kết cấu, chủng loại của đá sỏi, cây hoa, phụ kiện trang trí tiểu cảnh sân vườn.


Đơn cử, nếu muốn thiết kế tiểu cảnh theo phong cách làng quê Bắc Bộ thì gia chủ cần chọn những loại cây trồng, vật liệu trang trí phù hợp với chủ đề đó. Mặt khác, cần bố trí các loại cây trồng theo một thể thống nhất, hài hòa để tạo nên không gian sân vườn mini đẹp, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Chọn cây trồng phù hợp

Kích thước, số lượng cây là vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn cây trồng cho tiểu cảnh. Nên chọn cây có kích thước phù hợp, không quá lớn, cũng không quá bé so với tiểu cảnh, là cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, sinh trưởng tốt trong môi trường thiếu sáng (nếu tiểu cảnh đặt trong nhà). Mặt khác, loại cây đó không chứa độc tố có hại cho sức khỏe, giúp thanh lọc không khí và hợp với tuổi cũng như bản mệnh của gia chủ.


Một số loại cây trồng tiểu cảnh phổ biến mà bạn có thể chọn gồm dương xỉ, phong lan, kim phát tài, dây thường xuân hoặc cây bonsai mini như tùng la hán, tùng cối, lộc vừng, cây si. Với cây trồng cho tiểu cảnh nước, bạn có thể tham khảo một số loại cây như cây súng, sen, rong, rêu…

Lưu ý, không nên trồng quá nhiều cây, vừa gây mất cân đối với tổng thể chung của tiểu cảnh vừa mất nhiều thời gian, công sức chăm sóc hơn. Nếu không quá cần thiết, bạn nên tránh trồng hoa cho tiểu cảnh bởi tuổi thọ không cao, khi hoa tàn úa sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan chung của tiểu cảnh.

Chú ý đến vật liệu trang trí tiểu cảnh

Vật liệu trang trí tiểu cảnh cần được lựa chọn phù hợp. Tùy từng phong cách tiểu cảnh, chủ đề trang trí mà lựa chọn các phụ kiện đi kèm là cảnh vật, tượng người hay chum vại… nhằm tạo nên một tổng thể thống nhất và hài hòa.


Lưu ý, bạn đừng quá lạm dụng vật liệu trang trí tiểu cảnh sân vườn vì nếu sử dụng quá nhiều phụ kiện có thể khiến cấu trúc của tiểu cảnh bị phá vỡ, lộn xộn, rối mắt, thiếu tính thẩm mỹ. Điều này càng nên tránh đối với tiểu cảnh có diện tích khiêm tốn.

Chú trọng ánh sáng

Gia chủ nên bổ sung hệ thống chiếu sáng cho tiểu cảnh cầu thang vào ban đêm.


Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với tiểu cảnh sân vườn mini cả trong nhà và ngoài trời. Bởi lẽ, quá trình quang hợp của cây cảnh rất cần ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên. Hơn nữa, ánh sáng cũng là yếu tố góp phần làm nên giá trị thẩm mỹ của tiểu cảnh. Đối với tiểu cảnh trong nhà (tiểu cảnh cầu thang, trong phòng khách), bạn nên bố trí ở vị trí có thể tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên như cạnh cửa sổ, giếng trời, khoảng thông tầng.


Nếu không thể lấy sáng tự nhiên cho tiểu cảnh, bạn cần bổ sung thêm hệ thống đèn chiếu sáng với màu sắc và nhiệt độ màu phù hợp, hài hòa với tổng thể thiết kế. Không chỉ cung cấp ánh sáng, hệ thống đèn còn là phụ kiện trang trí đắt giá, mang lại sự sinh động, độc đáo cho tiểu cảnh.

Phòng ngừa sâu bệnh, côn trùng cho tiểu cảnh

Thực tế cho thấy, tiểu cảnh mini, nhất là tiểu cảnh nước có thể là nơi sinh sống lý tưởng của nhiều loại côn trùng, sâu bệnh có hại cho cây trồng. Để phòng ngừa sâu bệnh, diệt trừ chúng, bạn hãy chọn những loại phân bón hoặc thuốc trừ sâu có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo hiệu quả và an toàn, không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

3. Thiết kế tiểu cảnh sân vườn cần lưu ý gì về mặt phong thủy?

Phong thủy tiểu cảnh là yếu tố được gia chủ quan tâm, chú trọng. Khi thiết kế tiểu cảnh, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để có được phong thủy tốt, mang lại bình an, vượng khí, sức khỏe và tài lộc cho gia đình.

Đặt tiểu cảnh đúng hướng, đúng vị trí

Gia chủ nên đặt tiểu cảnh ở vùng trường khí tốt, nơi có cát thần ngự trị như Tài Lộc, Dương Quý, Đào Hoa, Thiên Mã nhằm mang lại may mắn, cát tường. Tránh đặt ở vùng trường khí xấu với các hung sát như Đại Sát, Thiên Hình. Riêng với sát khí Độc Hỏa, bạn nên thiết kế tiểu cảnh nước để Thủy trấn sát Hỏa tinh.


Cùng với đó, bạn cũng nên lựa chọn và bài trí tiểu cảnh phù với chức năng sân vườn theo bát quái đồ để tạo vận khí tốt. Ví dụ:


Cung sức khỏe: Tiểu cảnh đặt ở cung này nên là tiểu cảnh ướt với đài phun nước, ao sen nhằm tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên, mang lại cho gia chủ những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn tâm hồn, tốt cho sức khỏe.


Cung danh vọng: Có thể chọn một số loại hoa màu sắc tươi sáng để trồng trong tiểu cảnh, tạo cảm giác chào đón.


Cung sự nghiệp: Nên ươm và trồng cây để biểu thị cho sự phát triển liên tục, không ngừng nghỉ.


Cung tài lộc: Các loại cây trồng mang ý nghĩa phú quý, giàu sang.


Lối đi uốn lượn mềm mại

Lối đi “mini” mang tính tượng trưng đối với tiểu cảnh nhỏ trong nhà hay lối đi thực tế với tiểu cảnh ngoài vườn đều không nên thiết kế kiểu đường thẳng, khúc cua nhọn. Để có phong thủy tiểu cảnh tốt, bạn nên thiết kế lối đi uốn lượn mềm mại, ngừng nghỉ hài hòa tạo chiều sâu cho tiểu cảnh và mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu cho người ngắm.


Mặt khác, với vật liệu làm lối đi tiểu cảnh, tránh chọn những vật liệu có bề mặt không bằng phẳng, gồ ghề. Nếu chọn gạch làm vật liệu lát lối đi, bạn nên lát gạch theo nhiều kiểu khác nhau như gợn sóng, thẳng và liên tục.


Lối đi uốn lượn tạo điểm nhấn mềm mại cho tiểu cảnh sân vườn.

Hàng rào có chiều cao phù hợp

Theo các chuyên gia, khi thiết kế hàng rào cho tiểu cảnh, gia chủ không nên làm hàng rào cao hơn hoặc quá gần các yếu tố cấu thành nên tiểu cảnh như thác nước, hòn non bộ, vật liệu trang trí. Bởi lẽ, nếu hàng rào quá cao hoặc quá gần sẽ gây mất cân đối về năng lượng vào tiểu cảnh, từ đó có thể ảnh hưởng tới trường khí chung trong ngôi nhà.


Hàng rào tiểu cảnh nên được thiết kế với chiều cao đồng đều, màu sắc tươi vui và hài hòa với tổng thể chung. Tránh làm hàng rào với hình dáng sắc nhọn bởi nó sẽ tạo nên nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho gia chủ.

Chọn phụ kiện trang trí tiểu cảnh mang ý nghĩa phong thủy tốt

Vật liệu, phụ kiện trang trí tiểu cảnh sân vườn nên có ý nghĩa phong thủy tốt để góp phần mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Ví dụ, có thể bài trí những vật biểu thị cho sức khỏe, sự trường thọ như rùa, hươu, sếu xung quanh tiểu cảnh. Những bình gốm lớn có thể giúp thu hút vượng khí, may mắn. Giàn leo, giỏ hoa trang trí cũng nên được bài trí cân xứng, hài hòa.


Nếu tiểu cảnh có hòn non bộ, sử dụng đá để trang trí thì bạn tuyệt đối không chọn những tảng đá quá to và sắc nhọn vì chúng thường mang sát khí, hãy chọn tảng đá tròn, nhẵn mịn hơn với kích thước vừa phải, hài hòa với cảnh quan kiến trúc tổng thể.


Tóm lại, thiết kế tiểu cảnh sân vườn đòi hỏi bạn vừa phải có gu thẩm mỹ, nghệ thuật sáng tạo, vừa phải am hiểu phong thủy nhà ở cơ bản nhất. Do đó, khi làm tiểu cảnh, bạn nên tham khảo ý kiến của kiến trúc sư, những người có chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn về việc này. Hoặc nếu không tự tin, gia chủ có thể thuê thiết kế, thi công tiểu cảnh trọn gói.


Dù tự làm hay thuê thiết kế thì bạn cũng nên nắm được những thông tin cơ bản về tiểu cảnh sân vườn trên đây để có thể sở hữu không gian sân vườn mini xanh mát, đẹp mắt và hợp phong thủy.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm