Lục bình và ý nghĩa tài lộc trong phong thủy

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-01-2021, 02:55 | Phong thuỷ

1. Ý nghĩa của lọ lục bình phong thủy

Lục bình hay còn gọi là lộc bình, thường thân bình to nhưng cổ thì thắt lại và miệng loe ra. Chính vì kiểu dáng này mà lục bình ngoài làm vật trang trí còn là vật phẩm mang ý nghĩa mong thủy tốt lành cho gia chủ. Tại sao lại như vậy? Theo thuyết phong thủy thì hình nào khí nấy. Hình dáng của lọ lục bình có thể thu và giữ khí vô cùng tốt, ngoài ra, các hoa văn như phượng, rồng trên thân lọ tăng thêm tính lưu chuyển và tụ khí, duy trì năng lượng tốt.


Lục bình và ý nghĩa tài lộc trong phong thủy

Ý nghĩa của lọ lục bình phong thủy mang giúp tụ khí, duy trì năng lượng tốt


Thú chơi lục bình theo phong thủy đã có từ thời xưa ở các dòng họ vương quyền. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình Việt trang trí lọ lục bình phong thủy trong nhà tăng thêm sự sang trọng và đem lại phong thủy tốt cho gia đạo.


Ý nghĩa phong thủy lục bình vốn biểu tượng cho sự sung túc về tiền bạc, tài lộc. Những ai kinh doanh buôn bán thường đặt cặp lục bình phong thuỷ để mong muốn tài sản, của cải trong nhà luôn được lưu giữ tốt, không bị thất thoát. Những người chơi lục bình có thể cắm các cành hoa vào bình để tạo những ý nghĩa khác nhau như cắm hoa đào để mang lại may mắn về tình duyên, cắm cành trúc giúp thúc đẩy công danh sự nghiệp,...  


Khi đặt lọ lục bình trong phong thủy cũng nên nắm được vị trí phù hợp để phát huy được tác dụng của nó cũng như tránh được việc phá bỏ ý nghĩa phong thủy của lục bình.

2. Cách lựa chọn mua lục bình phong thủy

Kích thước lục bình theo phong thủy

Kích thước lục bình gỗ theo phong thủy được thiết kế với các số chẵn như 1m2, 1m4, 1m6, 1m8, 2m và thích hợp với diện tích nhà. Tùy theo diện tích nhà mà bạn chọn kích thước bình phù hợp, những cặp lục bình phong thủy sứ càng lớn thì hoa văn sẽ càng đẹp vì bề rộng tạp nên nhiều cảnh vật hơn.


Kích thước lục bình gỗ theo phong thủy thường là số chẵn

Đường nét, hoa văn trên lục bình

Hoa văn trên lục bình thường là những tích cảnh như Tứ quý bốn mùa, Cửu ngư đồ, Phúc Đức, Bách nhi đồ, Phúc mãn đường, Lý ngư vọng nguyệt,...  với những nét vẽ đậm nhạt, to nhỏ bằng bút lông dưới bàn tay của nghệ nhân nhiều năm.


Lục bình gỗ trong phong thủy đẹp trạm tứ quý

Chất liệu lục bình phong thủy

Có các loại bộ lục bình gỗ phong thủy hoặc lục bình phong thủy sứ, đá, đồng. Mỗi loại lục bình mang lại cảm nhận khác nhau cho người nhìn. Đồ gỗ phong thủy lục bình thường có giá cao hơn các loại khác.


Đồ gỗ phong thủy lục bình


Lục bình đá phong thủy có hoa văn đẹp mắt


Người chơi lục bình phong thủy gỗ thường dựa vào vân gỗ để biết lục bình có đẹp không, còn với người chơi lục bình sứ sẽ dựa vào màu men, họa tiết hoa văn bình sứ thường bền lâu theo thời gian vì nó có lớp men phủ bên ngoài. Lục bình sứ có hai loại là lục bình men rạn mang lại nét cổ truyền, giản dị, hoa văn khắc nổi cầu kỳ và lục bình men lam sống động, tươi mới, hoa văn khắc chìm.


Lục bình sứ có hình ảnh sống động, tươi mới

3. Cách bố trí lục bình theo phong thủy

Vị trí đặt lộc bình tùy theo chất liệu:

- Lục bình gốm, sứ, thủy tinh thuộc hành Thổ nên được để ở góc của Thổ là góc Tây Nam.

- Lục bình kim loại nên được đặt ở góc Tây và Tây Bắc.

Phong thuỷ đặt lục bình nên đặt ở những nơi rộng rãi, nhiều ánh sáng như phòng khách để tăng thêm vẻ sang trọng cho ngôi nhà. Có thể đặt ở hai bên kệ ti vi hay gần bàn trà, hai bên hông cửa chính. Để mặt vân đẹp nhất quay ra ngoài, sau một thời gian quay mặt khác để tạo vẻ khác lạ.


Lộc bình phong thủy để phòng khách thu hút tiền tài


Ngoài ra, lục bình có thể đặt ở hai bên bàn thờ hoặc trên bàn thờ, hai bên cửa vào. Lộc bình đặt trên bàn thờ để trưng bày hoặc cắm hoa hoặc hương, thường nhỏ khoảng 50-70cm, nếu đặt một bình sẽ để bên trái hướng nhìn từ ngoài vào bàn thờ, nếu hai bình thì đặt hai bên bát hương bàn thờ (kích thước thường trên 1m6). Bên cạnh đó, lục bình phong thủy còn có thể được đặt ở trong phòng ngủ nhưng giữ trong tủ kín.


Lục bình có thể đặt hai bên bàn thờ hoặc trên bàn thờ


Cặp lục bình còn được sử dụng để đặt ở gần quầy thu ngân nhằm thu hút tiền tài và trang trí cho cửa hàng, công ty.

Những lưu ý khi đặt lục bình trong nhà

- Khi chơi lục bình, người ta thường dùng theo cặp, không nên chơi một hoặc ba cái. Có cách chơi lục bình theo ngũ bình (5 bình) và cửu bình (9 bình) tương đồng về màu sắc, hình dáng, kích thước từ nhỏ đến lớn, đặt theo hình kim tự tháp.

cách chơi phối hợp các số lẻ lục bình gỗ có sự tương đồng về màu sắc, hình dáng, và thường được trang trí theo Ngũ bình (5 lục bình); Cửu bình (9 lục bình).

- Không để lục bình đối diện với cửa chính sẽ khiến tiền tài hao hụt.

- Không để lục bình trong bếp, gần nhà tắm vì dòng khí ở những vị trí này không lưu chuyển tốt.

- Khi đặt lục bình nên để trên chân đế bằng gỗ hoặc sứ để tăng thêm tính thẩm mỹ.


Tác dụng của lục bình trong phong thủy đem lại nhiều ý nghĩa tốt lành và có thể phát huy công dụng nếu được đặt đúng cách, tránh những nơi tối tăm. Hi vọng với thông tin về cách bố trí phong thủy của lục bình trong bài sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi sử dụng lục bình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm