Những lưu ý khi mua nhà chung cư tái định cư

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-08-2019, 09:31 | Phân tích Nhận định

Mặc dù mang nhiều rủi ro nhưng hiện nay, nhà chung cư tái định cư vẫn là sự lựa chọn của nhiều người bởi giá thành rẻ. Trong đó, nhiều câu hỏi được đặt ra là có nên mua nhà chung cư tái định cư hay không? Mua nhà chung cư tái định cư sẽ gặp phải những rủi ro gì? Và cần lưu ý những vấn đề gì trong trường hợp này? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những kinh nghiệm và đưa ra một số lưu ý quan trọng khi mua nhà chung cư tái định cư để giúp bạn đọc có quyết định đúng đắn nhất.



Xem thêm: Cách tính diện tích nhà chung cư khi cấp sổ đỏ

Nhà chung cư tái định cư là gì?

Nhà tái định cư bản chất là nhà do nhà nước hoặc một chủ đầu tư xây dựng lên, sau khi xây dựng xong được bàn giao lại cho nhà nước với mục đích là để làm quỹ nhà phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Nói đơn giản hơn, nhà chung cư tái định cư dành cho những người dân đã định cư ở chung cư này trước đó, bởi những căn hộ này đã bị thu hồi bởi quá cũ hoặc nằm trong diện quy hoạch lại.
Những lưu ý khi mua nhà chung cư tái định cư
Chính vì vậy, nhà chung cư tái định cư không phải hộ gia đình, cá nhân nào cũng được cấp. Chỉ những trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng, bị giải tỏa nhà, đất thì mới được ưu tiên mua một căn hộ chung cư để ổn định cuộc sống. Theo đó, nhiều gia đình không có nhu cầu mua nhà tái định cư nên họ sẽ bán lại cho người khác có nhu cầu ở.



Xem thêm: 7 lưu ý quan trọng khi mua nhà chung cư cũ tránh mất tiền oan

Những ưu điểm khi mua nhà chung cư tái định cư

  • Nhà chung cư tái định cư có mức giá thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của những dự án khác hiện nay trên thị trường, khi dao động chỉ từ 200 – 600 triệu đồng ( Thấp hơn khoảng 20 - 30% so với các sản phẩm tương tự )
  • Chẳng hạn: Nếu như mức giá gốc của căn hộ này là 1 tỷ và mức chênh lệch khoảng 400 triệu, thì người mua chỉ cần chi trả 400 triệu là có thể ngay lập tức sở hữu được căn hộ này.
  • Hầu hết các dự án nhà chung cư tái định cư đều áp dụng tiến độ thanh toán chỉ cần đóng tiền đợt đầu đã được nhận nhà (thông thường khoảng 10% giá trị căn hộ)
  • Người mua được vay với lãi suất thấp, chỉ khoảng 5%/tháng
  • Phí dịch vụ tại nhà chung cư tái định cư khá rẻ. Ví dụ như tại chung cư tái định cư Nam Trung Yên, phí quản lí và phí vệ sinh chỉ 64.000 đồng/ tháng, thang máy là 30.000 đồng/người/tháng, gửi xe máy từ 80.000 – 90 .000 đồng/tháng.
  • Mật độ cư dân khá thấp, nhà chung cư tái định cư thường từ 12 -15 tầng, mỗi tầng 8 -10 căn hộ.

Những nhược điểm khi mua nhà chung cư tái định cư

  • Nhà tái định cư luôn đi kèm với tiêu chuẩn chất lượng không cao, thiếu các tiện ích như ở các căn hộ thương mại.
  • Thực tế, những bản hợp đồng mua bán nhà chung cư tái định cư chỉ có hợp đồng ủy quyền định đoạt mà không có sổ đỏ.
  • Bên bán rất có thể sẽ lật mặt người mua để đòi lại nhà và người mua là người thiệt thòi nhất.
  • Nếu trong quãng thời gian từ thời điểm hai bên ký Hợp đồng mua Ủy quyền cho đến thời điểm căn nhà tái định cư đó được cấp Sổ đỏ mà một trong hai bên ví dụ như bên Ủy quyền chết vì nguyên nhân già yếu hoặc bị tai nạn…thì Hợp đồng Ủy quyền ký trước đó sẽ bị hết hiệu lực.
  • Khi bạn mua nhà chung cư tái định cư từ một đơn vị hay cá nhân trung gian cũng tiềm ẩn những rủi ro như việc tìm được đúng người nhận suất tái định cư rất khó và có trường hợp không thể tìm ra được người chủ đầu tiên để hoàn tất cả thủ tục giấy tờ pháp lý cần thiết.


Xem thêm: Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng: Nên hay không?

Những lưu ý khi mua nhà chung cư tái định cư

Theo quy định hiện nay, nhà chung cư tái định cư hoàn toàn có thể tham gia mua bán và chuyển nhượng khi được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, thực trạng mua bán chưa có sổ đỏ rất phổ biến dưới hình thức hợp đồng ủy quyền căn hộ tái định cư, vì thế nếu không biết cách mua người mua rất dễ sập bẫy.
Để tránh “tiền mất tật mang”, người mua nên lưu ý một số vấn đề sau:


Thứ nhất, khi mua nhà chung cư tái định cư chưa có sổ đỏ chính thức mà thông qua hợp đồng ủy quyền, người mua cần đàm phán và thêm những điều khoản ràng buộc trong hợp đồng.


Thứ hai, trường hợp mua bán nhà chung cư tái định cư chỉ căn cứ vào giấy sang nhượng, giấy ủy quyền viết tay đều không được pháp luật công nhận.


Thứ ba, người mua cần tìm hiểu kỹ những tiêu chuẩn, quy định, chất lượng, vị trí và những quyền hạn chuyển nhượng mua nhà tái định cư cho đối tượng không thuộc diện mua loại hình nhà ở này.


Thứ tư, khi mua nhà chung cư tái định cư, người mua cũng cần lập hợp đồng mua bán bằng văn bản quyền sử dụng đất hay nhà ở dù chưa được công chứng song song với Hợp đồng ủy quyền.


Thứ năm, trong hợp đồng mua bán cần nêu rõ yếu tố định đoạt khi nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà ở và tài sản gắn liền đất mang tên bên bán, bên mua được toàn quyền định đoạt căn hộ trên theo quy định của pháp luật khi tham gia giao dịch mua nhà chung cư tái định cư.


Xem thêm: Có 1 tỷ mua nhà chung cư Ecopark: nên hay không?



Mua nhà chung cư tái định cư tiềm ẩn những rủi ro cao cho người mua, dễ gặp phải trường hợp mất tiền oan. Chính vì vậy, cần cân nhắc kĩ lưỡng và xem xét một cách cẩn trọng trước khi đầu tư mua nhà. Hi vọng với những kinh nghiệm và lưu ý trên thì bạn đọc sẽ ‘bỏ túi’ cho mình những kiến thức hữu ích và có quyết định đầu tư sáng suốt.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm