Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng: Nên hay không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-08-2019, 14:08 | Kiến thức

Hiện nay, mua nhà chung cư đang là sự lựa chọn của nhiều người bởi sự tiện nghi cùng nhiều lợi ích như vị trí thuận lợi, dịch vụ tốt hay an ninh đảm bảo. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về vấn đề mua nhà chung cư chưa có sổ hồng sẽ đem lại những rủi ro như thế nào? Hay có nên mua nhà chung cư chưa có sổ hồng hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, giúp bạn đọc có cái nhìn đúng đắn và quyết định sáng suốt.



Xem thêm: Tổng hợp 10 lưu ý quan trọng khi mua chung cư trả góp

Những lý do nhà chung cư chưa có sổ hồng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhà chung cư chưa có sổ hồng, có thể vì chủ đầu tư không đủ giấy tờ pháp lý hoặc tranh chấp giữa chủ đầu tư liên quan tới vấn đề giải phóng mặt bằng, mức đền bù, xây dựng trái phép... Trong đó, những lý do chính thường gặp là:
  • Thứ nhất, chủ đầu tư chưa hoàn thành công trình
  • Thứ hai, chủ đầu tư không thực hiện đúng với thiết kế ban đầu nên không đủ điều kiện để làm sổ hồng.
  • Thứ ba, chủ đầu tư đã có sổ hồng nhưng lại mang sổ hồng đi vay vốn ở ngân hàng, cho nên không thể giao sổ hồng cho người mua được.
  • Thứ tư, chủ đầu tư xảy ra tranh chấp về vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng trái phép...
Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng: Nên hay không?

Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng có rủi ro gì?

Sở dĩ nhà chung cư chưa có sổ hồng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi khi mua chung cư dạng này bên mua và bên bán chỉ làm Hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng, công chứng, di chúc,... Chính vì vậy, khi chủ đầu tư đưa ra sổ hồng thì sẽ đứng tên người chủ đầu tiên, và nếu chủ nhà không hợp tác sang tên cho người mua thì sẽ gây rất nhiều phiền phức. Theo đó, người mua thứ hai, thứ ba... chỉ được ủy quyền sử dụng căn nhà chứ không có gì đảm bảo quyền lợi.
Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, đối với nhà dự án, căn hộ chung cư khi chưa có sổ đỏ/sổ hồng nếu các bên muốn chuyển nhượng có thể làm Hợp đồng ủy quyền quản lý sử dụng nhưng bản chất đây là Hợp đồng chuyển nhượng. Đối với dạng văn bản này thì người nhận chuyển nhượng có nhiều rủi ro ví dụ như sau đó người chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng mất liên lạc hoặc người ủy quyền bị chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự.



Xem thêm: 8 lưu ý quan trọng khi mua chung cư mini mà bạn cần biết



Có nên mua nhà chung cư chưa có sổ hồng? Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro khi mua nhà chung cư chưa có sổ hồng?

Việc mua nhà chung cư chưa có sổ hồng được xem là khá mạo hiểm, tuy nhiên còn phụ thuộc vào lý do mà chung cư đó không có sổ hồng. Để chắc chắn, bạn có thể hỏi trực tiếp những người dân đã và đang sống tại chung cư để có những thông tin chính xác nhất. Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa rủi ro khi mua nhà chung cư chưa có sổ hồng, bạn nên thực hiện theo quy trình dưới đây:

1. Trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng trực tiếp từ nhà đầu tư

Nếu mua nhà chung cư chưa sổ hồng từ chính chủ đầu tư thì hợp đồng mua nhà phải được ký trực tiếp với chủ đầu tư và nếu như trong thời điểm giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa có sổ hồng thì hợp đồng đó phải được công chứng và trong hợp đồng phải ghi chú lại thời điểm có sổ hồng là khi nào.


Để đảm bảo chắc chắn, người mua nên đàm phán để giữ lại phần trăm giá trị của nhà chung cư, đến khi nhận sổ hồng sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại.

2. Trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng của hộ gia đình hoặc cá nhân

Nếu bạn mua nhà chung cư chưa sổ hồng từ cá nhân hoặc hộ gia đình thì khi công chứng hợp đồng buộc người bán phải xuất trình hợp đồng mua bán với chủ đầu tư trước đó để thể hiện tính pháp lí của căn nhà.


Nếu như nhà chung cư đó đã mua bán lần thứ 3 thì khi công chứng phải xuất trình hợp đồng mua bán lần cuối cùng và quá trình mua – bán phải được thông qua chủ đầu tư, vì có những trường hợp sẽ bị vô hiệu hóa nên như bỏ qua xác nhận của chủ đầu tư.


Trường hợp này có khá nhiều rủi ro, bởi vậy, hai bên mua và bán nên thực hiện giao dịch ở phòng công chứng để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho cả hai bên, đặc biệt là bên mua.

3. Trường hợp mua nhà chung cư chưa có sổ hồng từ chủ đầu tư thứ cấp

Nếu bạn mua lại căn hộ chung cư từ chủ đầu tư thứ cấp (có chức năng kinh doanh bất động sản) thì phải thực hiện mua nhà chung cư chưa có sổ hồng qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của Thông tư 16/2010/TT-BXD và pháp luật về kinh doanh bất động sản (không phân biệt đã nhận bàn giao nhà ở hoặc chưa nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư).


Cũng tương tự như mua nhà chung cư chưa có sổ hồng của hộ gia đình hoặc cá nhân, trong trường hợp này, hai bên mua bán nên lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư tại văn phòng công chứng để đảm bảo giá trị pháp lý của giao dịch và an toàn cho người mua.


Vậy, để trả lời cho câu hỏi có nên mua nhà chung cư chưa có sổ hồng hay không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, gia chủ cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng để lường trước những việc có thể xảy ra và cần thực hiện đầy đủ quy trình để giảm thiểu tối đa những rủi ro.
Bài viết trên đây đã giải đáp những thắc mắc về vấn đề mua nhà chung cư chưa có sổ hồng. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ đúc rút được những kinh nghiệm và có quyết định sáng suốt khi đầu tư mua nhà chung cư.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm