Những kiến thức cơ bản cần biết trước khi kí hợp đồng thuê nhà trọ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-07-2019, 13:42 | Góc nhìn chuyên gia

Một số những rủi ro khi người thuê nhà không làm hợp đồng cho thuê phòng trọ

Những kiến thức cơ bản cần biết trước khi kí hợp đồng thuê nhà trọ>Đầu tiên, bạn có thể gặp phải các vấn đề rắc rối trong khâu quản lý dãy trọ như: việc thu tiền phòng, điện nước hàng tháng, chi phí sinh hoạt, internet, thời gian chấm dứt hợp đồng và thời gian gia hạn hợp đồng cho thuê nhà trọ.


Ngoài ra, khi không làm hợp đồng cho thuê phòng trọ, chủ nhà có thể đưa ra những quyết định “bất chợt” làm cho người thuê gặp rắc rối mà khi đó người thuê không có hợp đồng để chứng minh tính pháp lí.

Những lưu ý trước khi kí hợp đồng cho thuê phòng trọ

Trước hết, cần tìm hiểu kĩ thông tin và kiểm tra phòng trọ trước khi kí hợp đồng: Người đi thuê nên tìm hiểu rõ các thông tin cơ bản như thông tin về giá cả, thời gian quy định đi về, giá điện nước và những quy định khác của chủ nhà( nếu có). Tốt nhất người thuê nên lựa chọn thuê những căn nhà, phòng trọ có gắn thiết bị đồng hồ nước và công tơ điện để đo lường chính xác, tránh những phát sinh không đáng có.  


Thông thường các nhà trọ sẽ tính theo giá của nhà nước đưa ra, tuy nhiên hiện nay, nhiều nhà cho thuê, phòng trọ sẽ áp dụng giá riêng. Người đi thuê cần xem xét và cần xác định khung giá cho hợp lí, đưa ra mức khoán khi kí hợp đồng tránh bị mất tiền oan.


Cần kiểm tra những thông tin của chủ nhà hay các thông tin liên quan đến sở hữu căn nhà, tránh trường hợp người thuê bị lừa gây ra tranh chấp, thiệt hại tài chính.


                                                            >Khi đến xem phòng, cần kiểm tra xem phòng trọ có thoả mãn được các điều kiện của bản thân hay không, đồng thời kiểm tra lại hệ thống điện, nhà vệ sinh, các vật dụng trong phòng.Nên tránh thuê phòng trọ ở những nơi ồn ào, gần quán nhậu và nên khéo léo hỏi thăm người đang ở về thông tin của dãy nhà trọ và chủ nhà như thế nào, đã từng có trường hợp nào xấu như đánh nhau hoặc trộm cắp,… hay không?


Khi tiến hành kí hợp đồng cho thuê phòng trọ

                                                         >Bản hợp đồng thường được chủ nhà soạn sẵn nên người đi thuê cần lưu ý các vấn đề sau:


Thứ nhất, cần kiểm tra kĩ các thông tin trong hợp đồng thuê phòng về giá cả, số lượng người có thể ở, thời gian trả tiền phòng và thời gian chấm dứt hợp đồng thuê phòng trọ nhằm đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của bản thân và hãy chắc chắn rằng, bạn sẽ không bị thiệt với bản hợp đồng cho thuê phòng này.


Thứ hai, kiểm tra các điều khoản trong hợp đồng cho thuê phòng trọ như trường hợp chuyển nhà trước thời hạn hợp đồng thì quy định về số tiền cọc như thế nào? Đồng thời, cần nắm rõ các điều khoản liên quan như cam kết không tăng giá thuê nhà, hoặc nếu tăng thì tăng bao nhiêu %;cam kết bồi thường nếu làm hư hại đến phòng cho thuê; cam kết bồi thường nếu vi phạm các điều khoản trong hợp đồng cho thuê phòng trọ như: Tự ý hủy hợp đồng, vi phạm quy định 2 bên đề ra, nộp tiền nhà trễ hoặc tự ý thay đổi giá thuê...


Thứ ba, lưu ý về tiền cọc khi kí hợp đồng cho thuê phòng trọ. Khi xác định thuê nhà, người thuê phải mang theo tiền để đặt cọc, đây là khoản tiền bắt buộc. Thường thì mức giá tiền cọc sẽ bằng 1 tháng tiền thuê nhà đối với những căn hộ thuê diện tích vừa, lớn, còn đối với phòng trọ nhỏ, tiền đặt cọc dao động trong khoản 500-800 nghìn đồng tùy thuộc vào chủ nhà.


Trong trường hợp người thuê quyết định trả phòng trước thời gian thuê trong hợp đồng thì người cho thuê sẽ giữ khoản tiền cọc xem như là chi phí đền bù do hủy hợp đồng thuê phòng trọ cũng đồng nghĩa với việc người đi thuê sẽ mất tiền đặt cọc.


Ngược lại, khi chủ nhà không muốn tiếp tục cho thuê và yêu cầu lấy lại nhà trước thời hạn thì cần có điều khoản yêu cầu đền bù tiền cọc để tránh những rắc rối phát sinh, có thể yêu cầu đền bù toàn bộ số tiền cọc hoặc đền bù gấp đôi.


Thứ tư, đối với hợp đồng cho thuê phòng dài hạn cần có công chứng từ cơ quan chức năng, đầy đủ chữ kí của cả 2 bên là bên thuê và bên cho thuê.


Thứ năm, hợp đồng cho thuê phòng nhất thiết phải có  2 bản và được 2 bên xác nhận, mỗi bên giữ 1 bản và khi thay đổi nội dung trong hợp đồng cần làm bản hợp đồng mới có sự chứng kiến và xác nhận của cả 2 bên.


Thuê phòng trọ là một vấn đề quan trọng và nảy sinh nhiều rắc rối. Chính vì vậy, để không bị mắc bẫy “cò” hoặc bị chủ nhà gạt đi thì người đi thuê cần làm bản hợp đồng cho thuê phòng trọ, điều đó sẽ giúp cho hai bên thuê và bên cho thuê thuận tiện trong việc giao dịch và giữ được quyền lợi công bằng.
Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm