Chia sẻ kinh nghiệm: Nhà dân dụng nên lợp mái ngói hay mái tôn?

| 16-01-2020, 17:04 | Kiến thức

Lợp mái không chỉ giúp ngôi nhà vừa mát, bảo vệ khỏi tác nhân bên ngoài mà còn tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Có rất nhiều nguyên vật liệu dùng để lợp mái nhưng trong đó phổ biến là mái ngói và mái tôn. Vậy lợp mái bằng chất liệu nào sẽ mang lại hiệu quả nhất? Wedo sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin bổ ích để bạn tham khảo nhé.

Một chia sẻ kinh nghiệm để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định đó chính là phải nắm được ưu nhược điểm của từng loại nguyên vật liệu, dựa trên những thông tin đó sẽ giúp bạn có cơ sở để quyết định sao cho phù hợp nhất.

Ưu nhược điểm của mái ngói

Ưu điểm mái ngói

Mái ngói được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn. Những ngôi nhà dân dụng từ nhà cấp 4 đến biệt thự, mái ngói vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi những ưu điểm sau:

Màu sắc đa dạng và hiện đại

Ưu điểm đầu tiên phải kể đến đó là màu sắc của mái ngói. Ngói có nhiều màu sắc với kiểu dáng khác nhau. Bạn có thể chọn ngói đất nung truyền thống, có tông màu đỏ hoặc đỏ sậm với sắc màu hiện đại. Sự đa dạng về màu sắc sẽ giúp bạn dễ dàng có sự lựa chọn cho ngôi nhà của mình, mang đến kiến trúc hiện đại, không gian sống sang trọng và tiện nghi.

Chia sẻ kinh nghiệm: Nhà dân dụng nên lợp mái ngói hay mái tôn?
Mái ngói mang đến màu sắc hiện đại cho ngôi nhà của bạn

Khả năng chống rêu mốc khi dùng ngói lợp mái

Ưu điểm tiếp theo đó là ngói có khả năng chống rêu mốc, chống lại các tác động của thời tiết và các nhân tố bên ngoài. Trước đây ngói truyền thống dễ bị bám rêu nhưng với công nghệ sản xuất hiện nay, ngói đã được nâng cao chất lượng, ngói màu được phủ sơn Nano nên có khả năng chống rong rêu bám tốt. Do đó, sau thời gian sử dụng lâu dài nhưng công trình vẫn luôn giữ được vẻ đẹp hiện đại và tươi mới.

Không bị biến dạng

Ngói có độ uốn cao hơn, khả năng hút ẩm, chống nóng và chống thấm tốt. Ngay cả khi nắng nóng hay lạnh, ngói cũng không bị biến dạng trong quá trình sử dụng, không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung trong ngôi nhà của bạn. Vì vậy tiết kiệm chi phí lại vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình.

Cách âm và cách nhiệt tốt

Chúng ta thường thấy ngói được sử dụng nhiều để lợp mái nhà ở nông thôn. Bởi ngói có khả năng chống nóng hiệu quả, mang đến không gian mát mẻ bên trong ngôi nhà của bạn. Cách nhiệt tốt kết hợp cách âm tốt cũng là giải pháp giúp ngôi nhà của bạn đáng sống hơn, vậy tại sao lại bỏ qua nguyên vật liệu tốt như thế này.

Thân thiện môi trường

Chất liệu tạo nên ngói rất thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy việc sử dụng ngói trong xây dựng là một giải pháp hợp lý, vừa đảm bảo chất lượng lại hài hòa các yếu tố khác.

Chi phí lắp đặt và thi công không quá nhiều

Chi phí để lắp đặt cũng như thi công mái ngói không quá nhiều, vì vậy sẽ tiết kiệm được một phần chi phí cho ngôi nhà của bạn.

Nhược điểm mái ngói

Bên cạnh những ưu điểm thì loại mái này cũng có những nhược điểm nhất định. Đầu tiên đó là chi phí thi công nhiều hơn bởi cần đến khung thép, nhân công, cấu tạo phức tạp hơn nên đòi hỏi tay nghề của thợ cao hơn.

Bên cạnh đó phải biết bố trí khoảng cách vì kèo, xà gỗ li tô hợp lý để mái không bị võng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu ngôi nhà của bạn. Ngoài ra khi lợp mái ngói nếu bị thấm dột sẽ khó phát hiện hơn so với lợp mái tôn.

Ưu nhược điểm của mái tôn

Ưu điểm của mái tôn

Độ bền, tuổi thọ cao của mái tôn

Mái tôn có độ bền cũng như tuổi thọ dài. Độ bền của một kim loại phụ thuộc vào thành phần và đặc điểm cấu trúc vi mô của nó. Các kim loại sử dụng để làm mái thường bằng thép không gỉ, nhôm kết hợp kim của các kim loại khác. Khi sử dụng mái tôn, tuổi thọ dài có thể lên đến 20 – 40 năm.

Mái tôn cũng có nhiều loại cho bạn lựa chọn

Dễ dàng lắp đặt

Việc lắp đặt mái tôn nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các vật liệu khác. Chúng có thể lắp đặt trên khung mở, bề mặt rắn hay trên một tòa nhà đã thi công xong.

Bên cạnh ưu điểm dễ dàng lắp đặt, sử dụng mái tôn sẽ giảm thiểu được kinh phí cho gia đình bạn rất nhiều. Tuổi thọ của nó kéo dài hơn các vật liệu khác. Thêm vào đó, chi phí bảo trì gần như không đáng kể.

Tính thẩm mỹ và trọng lượng nhẹ

Khi lựa chọn mái tôn bạn có thể lựa chọn cho mình nhiều màu sắc cũng như kiểu dáng khác nhau. Mỗi màu sắc hay họa tiết sẽ mang đến cho bạn diện mạo khác cho bên ngoài của một ngôi nhà.

Trọng lượng nhẹ nên cũng là lợi thế lớn của chất liệu này, đồng thời dễ dàng vận chuyển và phù hợp với các công trình xây dựng

Nhược điểm của mái tôn

Nhược điểm của mái tôn mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là không đa dạng về màu sắc cho bạn lựa chọn. Không như ngói, mái tôn có rất ít bảng màu khác nhau, vì vậy lựa chọn theo phong cách hay sở thích với từng màu sắc cũng là điểm trừ của sản phẩm này.

Mái tôn không có khả năng chống nóng

Mái tôn có tính hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt nên rất nóng. Nếu bạn cần chức năng này cần sử dụng tôn lạnh hoặc làm trần chống nóng khi sử dụng lợp mái tôn. Đồng thời khi mưa gió sẽ dễ gây ra tiếng động lớn nên nhiều gia đình không ưa chuộng sản phẩm này cho lắm.

Sau một thời gian dài sử dụng thường mái tôn sẽ bị gỉ sét cũng như do tác động của môi trường. Khi đó bạn cần thay mái tôn mới để đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình.

Nên lợp mái ngói hay mái tôn?

Trên đây là những ưu nhược điểm về việc sử dụng mái tôn và mái ngói. Vậy đâu là sự lựa chọn phù hợp nhất khi thiết kế nhà cũng như trang trí ngoại thất cho ngôi nhà của bạn.

Nếu bạn thích vẻ đẹp đơn giản, không quá cầu kỳ với màu sắc tươi sáng, bạn có thể lựa chọn mái ngói cho ngôi nhà của bạn. Mái ngói sẽ tôn lên vẻ đẹp hiện đại, sang trọng, tươi mới. Đặc biệt với nhiều màu sắc khác nhau, bạn sẽ dễ dàng có sự lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà của bạn.

Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình mát mẻ, chống nóng tốt, bạn nên lựa chọn mái ngói sẽ hợp lý hơn mái tôn.

Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, thi công nhanh thì lợp mái tôn sẽ đảm bảo được yêu cầu của bạn đó. Lúc này mái tôn sẽ giúp bạn thi công nhanh, gọn hơn, không mất quá nhiều thời gian thực hiện.

Hi vọng qua những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về việc lựa chọn mái ngói hay mái tôn cho ngôi nhà của bạn nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm