Những nguyên tắc thiết kế phong thủy cầu thang chuẩn nhất hiện nay

| 27-12-2019, 09:20 | Kiến thức

Cầu thang được xem như là phương tiện giao thông chính trong nhà, kết nối các tầng lại với nhau. Nơi đây là nơi vận chuyển sinh khí, phân tán đều cho các không gian trong nhà. Chính vì lý do đó, phong thủy cầu thang luôn là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm.

Với kinh nghiệm thiết kế và thi công xây dựng nhiều năm, các chuyên gia phong thủy của chúng tôi đã có những chia sẻ đến quý khách hàng cũng như quý độc giả về vấn đề phong thủy của cầu thang trong nhà. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp, sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức mới, từ đó giúp sở hữu không gian sống không chỉ có tính thẩm mĩ cao mà còn chuẩn phong thủy, để gia tăng tài lộc và may mắn.

Những nguyên tắc thiết kế phong thủy cầu thang chuẩn nhất hiện nay

Phong thủy cầu thang cần phải tuân thủ

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, chưa bao giờ yếu tố phong thủy cầu thang lại được tìm hiểu và tuân thủ chặt chẽ như hiện nay. Để đảm bảo cho không gian sống khoa học, sinh khí tốt và gặp nhiều may mắn trong quá trinh sinh sống, khi thiết kế cầu thang cần tuân thủ những quy định sau:

Không đặt cầu thang giữa nhà

Theo như phong thủy thì thường chia cầu thang làm 9 cung, phần giữa trung tâm là Trung cung hay con gọi là biệt cung. Trung cung thuộc hành Thổ, mà cầu hang thuộc hành Mộc nên thường khắc nhau theo như quan niệm ngũ hành. Vị trí đặt cầu thang tốt nhất hiện nay thường lệch trái hoặc lệch phải, đặt sát tường để thuận tiện cho việc di chuyển, tính thẩm mĩ mà không chiếm quá nhiều diện tích không gian.

Không nên sử dụng cầu thanh hình xoắn cột

Không thể phủ nhận cầu thang xoắn cột là phong cách kiến trúc khá độc đáo, tuy nhiên theo quan niệm phong thủy thì thang này sẽ tạo một luồng khí xoắn quanh cột, khiến cho dương khí bị xoắn lại gây hại cho gia chủ và người trong nhà.

Tùy vị trí cầu thang với các phương vị của nhà mà hại gia chủ hoặc các thành viên khác trong nhà như sau: Cung Càn – cha, Cung Khảm – trung nam, Cung Chấn – trưởng nam, Cung Cấn – thiếu nam, Cung Khôn – mẹ, Cung Ly – trung nữ, Cung Tốn – trưởng nữ, cung Đoài – con út

Không xây bậc cầu thang hở

Bậc cầu thang hở là cầu thang dễ bị thoái khí, không đảm bảo tính chứa và dẫn khí. Việc sử dụng cầu thang không kín sẽ đem đến những ảnh hưởng không tốt cho gia chủ.

Không đặt cầu thang đối diện cửa chính

Cửa chính là nơi thu hút dòng sinh khí, từ đó phân bổ cho các không gian khác trong nhà, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Nếu thiết kế cầu thang đối diện với cửa chính, thì cầu thang vô tình sẽ chắn dòng sinh khí này, từ đó đem đến nhiều điều bất lợi cho gia chủ.

Không nên thiết kế cầu thang đối diện với cửa chính

Không thiết kế cầu thang đối diện với nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều tạp uế, nếu thiết kế nhà vệ sinh đối diện với cầu thang, mà cầu thang là nơi dẫn khí cho ngôi nhà, nên điều này trở thành điều cấm kỵ. Tuyệt đối không nên thiết kế cầu thang đối diện với nhà vệ sinh.

Số bậc cầu thang trong nhà nên rơi vào cung Sinh

Cầu thang có nhiệm vụ dẫn nguồn sinh khí lưu thông đến các không gian chức năng khác, do đó khi bố trí cầu thang cần chú ý đến cách tính bậc cầu thang để tránh những rủi ro không mong muốn. Số bậc cầu thang được xác định theo nguyên tắc Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Bước đầu tiên ứng với cung Sinh, bước thứ hai là cung Lão, bước thứ 3 là cung Bệnh, bước thứ tư là cung Tử. Vòng đếm bậc cầu thang tiếp tục được lặp đi lặp lại cho đến bậc cuối cùng. Số bậc cầu thang được tính theo công thức 4n+1, trong đó n là số chu kỳ lặp lại.

Số bậc phong thủy cầu thang rơi vào cung Sinh là 5, 9, 13, 17, 21, … Số bậc được tính tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người, có người đếm tổng số bậc thang, có người tính theo vế thang.

Số bậc cầu thang trong nhà nên bố trí rơi vào cung Sinh

Bố trí cầu thang chuẩn phong thủy

Thiết kế cầu thang cần có sự kết hợp giữa phong thủy và kiến trúc sao cho thật hài hòa, đem lại cho người sử dụng những thuận lợi có ích và giúp gia chủ gặp nhiều may mắn.

Để có một vị trí cầu thang chuẩn phong thủy, đem đến nguồn sinh khí tốt cho gia đình, cần chú ý những nguyên tắc sau:

Thữ nhất: cầu thang nên đặt nơi thoáng đãng, có nguồn sinh khí dồi dào

Thứ hai: độ dốc của cầu thang nên cân đối, không dốc quá, luôn đi lên từ hướng tốt của gia chủ

Thứ ba: Cầu thang nên bố trí vào các cung như: cung Âm Quý nhân, Dương Quý nhân, cung Thiên mã, cung Thiên lộc, cung Đào hoa. Tránh các cung có Thiên hình, Đại sát.

Thứ tư: Tránh làm cầu thang quá dài từ tầng này lên tầng khác. Cầu thang càng dài thì khí càng yếu. Số bậc cầu thang mỗi tầng phải chia hết cho 4 và dư 1

Kích thước cầu thang đẹp mang đến nguồn sinh khí dồi dào

Kích thước chuẩn khoa học, đem đến sự thoải mái khi sử dụng. Kết hợp với thiết kế đúng hướng phong thủy, sẽ đem đến những may mắn cho gia đình.

Một số kích thước tiêu chuẩn của thang cần chú ý khi thiết kế thang trong nhà đó là:

Thứ nhất: chiều rộng của bản thang thường rộng tự 0.8m đêbs khoảng 1.2m hoặc 1.5m

Thứ hai: Độ dốc của cầu thang: độ dốc của cầu thang phụ thuộc vào chiều cao nhà, và được quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang. Công thức tính là 2h + b = 600m. Trong đó h là chiều cao bậc thang, ba là chiều rộng bậc thang. Trong các công trình kiến trúc, độ cao của bậc thang trong nhà thường từ 150 đến 180mm, chiều rộng tương ứng từ 250 đến 300mm.

Kích thước cầu thang chuẩn đem đến nguồn sinh khí dồi dào

Thứ ba: Kích thước của chiếu nghỉ về chiều rộng không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang, đồng thời phải thuận tiện cho quá trình đi lại và di chuyển.

Thứ tư: chiều cao của lan can không liên quan đến độ dốc hay chiều rộng của cầu thang, chiều cao tiêu chuẩn lan can từ mặt bậc lên tới tay vị của lan can là 900mm, không được thấp hơn 80mm

Hướng cầu thang chuẩn phong thủy

Về cấu tạo, cầu thang gồm hai phần là động khẩu và lai mạch. Phần động khẩu được tính từ 1 tới 3 bậc đầu, còn lại phần lai mạch được tính gồm các bậc còn lại cả thân cầu thang và chiếu nghỉ. Với những gia đình có thang máy, vì chuyển động theo phương thẳng đứng nên phần động khẩu và lai mạch được tính là một.

Phép bố trí động khẩu được coi là phần quan trọng nhất trong công việc bố trí cầu thang của căn nhà. Phần này chính là nơi tiếp thu khí giống như cửa vào nhà, còn lai mạch là nơi dẫn khí đến các tầng nên ít quan trọng hơn. Động khẩu cần được gia chủ bố trí tại vị trí có cung tốt nhất để mang lại được những tài lộc cho gia đình.

Các phép bố trí phong thủy cầu thang cụ thể như sau:

+ Phép tiếp mạch: phép bố trí này dùng cho trường hợp khí đến yếu, đi trầm, đê phục. Vậy phần động khẩu phải dùng tối thiểu 3 bậc, được bố trí nằm trọn vẹn trong cung bậc tốt thì mới có đủ khả năng để hấp thụ cát khí chuyển đến lai mạch.

+ Phép thừa khí: dùng cho trường hợp khí đến mạch thô ngạch, trực cấp (những nhà bố trí cầu thang ở phía ngoài thảng hướng tới nhà, hay gần cửa ra vào) chính vì vậy phần động khẩu chỉ cần 1 bậc vào cung vị tốt là đủ.

+ Phép khí mạch kiêm thu: được thiết kế dùng cho trường hợp khí đến bình ổn, không quá trực cấp hay đê phục (như nhà bố trí cầu thang giữa nhà, hay không trực hướng với cửa,…) Như vậy phần động khí cần dùng 2 bậc để có thể nằm trong cung vị tốt, một bậc có tác dụng thu khí, một bậc khác chuyển mạch.

Mặc dù phần lai mạch chỉ là phần phụ. Tuy nhiên, gia chủ cũng không được coi thường bộ phận này của cầu thang, bởi lẽ nếu phần động khẩu đã tốt, phần lai mạch cũng tốt thì đương nhiên hướng cầu thang của nhà bạn sẽ là hướng đẹp giúp thu hút được nhiều tài lộc và may mắn hơn đến cho gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm