Chia sẻ kinh nghiệm tự thiết kế nhà có vườn của anh Hân Nguyễn

| 7-08-2019, 15:25 | Kiến thức

Câu chuyện xây nhà của anh Hân Nguyễn khá điển hình cho những gia đình trẻ hiện nay: thay đổi thành viên và nhu cầu thay đổi. Khi mới cưới, chỉ có hai người nên nhu cầu sử dụng nhà không cần lớn, chỉ cần một căn nhà cấp bốn nhỏ để làm tổ ấm đầu tiên. Sau đó khi có con, vợ chồng anh chuyển qua căn chung cư lớn hơn nhưng rồi lại muốn có một khu vườn nên vợ chồng anh quyết định xây nhà đất. Vốn làm trong ngành Kiến trúc - Xây dựng, anh Hân quyết định dồn hết tâm sức để thiết kế ngôi nhà có không gian sống bên những khu vườn xanh tươi, dù điều này chẳng dễ dàng với nhà ống ở thành phố.



Xem thêm: Tham khảo mẫu thiết kế nhà 2 tầng đẹp hiện đại phù hợp với lối sống xanh ngày nay



Anh Hân lo toan từ khâu thiết kế tới thi công ngôi nhà mới của gia đình

“Nhà to hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là phải có vườn”

Sân vườn luôn là một điều xa xỉ đối với ngôi nhà nằm giữa đô thị đông đúc, diện tích khan hiếm. Hầu hết gia chủ chỉ có thể trồng thêm một vài chậu cây tươi tắn ngoài ban công hay bố trí một cây thân gỗ ngay vị trí giếng trời để thêm xanh. Tuy nhiên đối với anh Hân, anh muốn một khu vườn thực sự trong ngôi nhà của mình.

Không chỉ mang lại vẻ xanh mát cho ngôi nhà, giờ đây khu vườn còn là nguồn cung cấp thực phẩm xanh - sạch cho gia đình,


Ý tưởng này có lẽ bắt nguồn từ ngôi nhà đầu tiên của gia đình anh. Đó là một ngôi nhà cấp bốn đã xuống cấp, không còn tiện nghi hay rộng rãi nhưng phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của vợ chồng anh lúc bấy giờ. Dù vậy, nó lại có một khu vườn nhỏ xinh bao xung quanh, kết hợp cùng không gian sống bình dị, khiến cho anh luôn thoải mái mỗi khi trở về nhà. Sau này vì có thêm em bé, ngôi nhà này không còn phù hợp nên anh chuyển qua căn chung cư rộng hơn nhưng ý tưởng này vẫn mãi canh cánh trong lòng, thôi thúc anh thực hiện.



Chia sẻ kinh nghiệm tự thiết kế nhà có vườn của anh Hân Nguyễn

Quyết định chọn nhà đất thay vì chung cư, anh hi vọng vợ con sẽ có một không gian sống tiện nghi hơn, tốt cho sức khỏe và tinh thần hơn

Với mảnh đất cũ của gia đình có diện tích 90m2 và 2 mặt tiền được thiết kế theo cung tròn, anh Hân đã xây lại ngôi nhà và tận dụng một khoảng đất trống để làm sân vườn.

Ngoài những nhu cầu đáp ứng công năng phải có thì tất cả không gian đều được anh thiết kế hướng ra vườn


Với anh, cây xanh và con người luôn song hành, là bạn đồng hành của con người từ xưa đến nay do đó anh không chỉ tập trung và tính thẩm mỹ mà còn tính toán tỉ mỉ để khu vườn đem lại giá trị thực tế cho các thành viên trong nhà, ví dụ như một bầu không khí trong lành, không gian sống truyền cảm hứng.

Con trai anh có thêm góc vui chơi - học tập lý tưởng, trong lành


Tiết chế sử dụng vật liệu, mang thiên nhiên vào trong nhà để không gian sống thoáng đãng, trong lành

Dù có kiến thức trong nghành kiến trúc, được tiếp xúc với rất nhiều trường phái, phong cách khác nhau nhưng đến ngôi nhà của mình, anh Hân không áp dụng phong cách nào hết. Yêu cầu của anh đối với thiết kế chỉ đơn giản là một không gian sống trong lành, thoáng đãng và bình dị, tận dụng được năng lượng tự nhiên vào nhà mình.


Quan tâm: Thiết kế sân vườn mini nhà nào cũng làm được



Nhà hướng Tây nên anh tạo khoảng lùi thích hợp để nhà vẫn thoáng nhưng không bị nắng chiếu gay gắt. Gạch thông gió, vách kính được áp dụng linh hoạt để lấy sáng, thông gió và bảo đảm an ninh cho ngôi nhà

Anh Hân sử dụng gỗ, gạch thông gió, khung kim loại và kính trong thiết kế của mình.

Phần cầu thang kim loại của nhà anh được nhiều người quan tâm vì thông thoáng, đẹp mắt

Ngôi nhà này thực sự có ý nghĩa với gia đình anh, đặc biệt là chính anh. Bởi tất cả những hình ảnh, ý tưởng về tổ ấm trong mơ của gia đình đều được anh lần lượt bố trí vào thiết kế này một cách khéo léo, hòa hợp.

Sử dụng ngân sách chính cho phần thi công, khâu trang trí nội thất được anh cân đối bằng cách tự làm hoặc tìm mua đồ vừa túi tiền. Tuy vậy nhưng mỗi món đồ được lựa chọn đều toát lên sự ấm áp, mộc mạc và dễ chịu. 

Gốm Bát tràng được ứng dụng thật khéo cho phần trang trí. Dưới ánh nắng mặt trời, không gian trở nên sinh động và giàu màu sắc hơn

Ban ngày không cần bật đèn, ngôi nhà vẫn thoáng mát nhờ gió, ánh sáng tự nhiên

Sau khi chia sẻ cùng các thành viên trong nhóm khoe nhà, anh nhận được nhiều lời tán thưởng rằng nhà đẹp, không gian vừa vặn và hỏi anh bí quyết. Theo anh, điều này nằm ở quá trình gia chủ làm việc cùng KTS. Hai bên phải thực sự hiểu nhu cầu của nhau, không quan trọng là có được ý tưởng tuyệt vời nhưng nhất thiết phải là ý tưởng nhận được sự đồng thuận của đôi bên thì sau khi hoàn thiện, chắc chắn khách hàng sẽ yêu thích thiết kế đó.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm